Hoàn cảnh cơ nhỡ của hai cậu bé sinh đôi mồ côi mẹ

Thứ tư - 31/08/2016 11:38

Hoàn cảnh cơ nhỡ của hai cậu bé sinh đôi mồ côi mẹ

Cha bỏ đi xa, mẹ mất đột ngột, căn nhà nhỏ nơi hai anh em cậu bé lớp 7 - Chinh và Chiến - sinh sống càng thêm quạnh quẽ.

Là một người con xa quê, phải tự mình vật lộn với cuộc sống mưu sinh, đôi lúc tôi thấy sao cuộc sống lại bất công với mình quá, phải chịu bao nhiêu khổ cực nơi đất khách quê người. Nhưng khi biết được hoàn cảnh của 2 em trai hàng xóm, tôi mới chợt nhận ra bản thân mình đã sống thật đủ đầy và hạnh phúc biết bao trong vòng tay của ba mẹ. Không gặp cha từ khi mới sinh ra, mẹ mới mất cách đây một năm. Hiện 2 anh em tự lo cho nhau trong ngôi nhà mẹ để lại.

Kể về hoàn cảnh gia đình của 2 em, cả quê tôi, xã Cẩm Kim, Hội An, Quảng Nam, ai cũng biết. Chị Lê, người mẹ của 2 em, trước khi mất đã sống một cuộc sống rất khổ cực, đến lúc mất cũng gây thương xót cho mọi người.

Năm 1976, chị Lệ cùng gia đình lên Đắk Lắk đi kinh tế mới. Năm 1986, chị về lại quê, rồi có chồng, nhưng cũng đứt gánh. Số phận đưa đẩy, năm 1997, chị vào TP HCM làm công nhân, theo một người đàn ông, rồi sinh đôi hai em Lê Phong Chinh và Lê Phong Chiến (2004). Tuy nhiên, người đàn ông đó đã ruồng bỏ chị và 2 đứa con dại. Chị một mình nuôi 2 con, bôn ba một thời gian, sau đó quyết định về quê. Chị cũng may mắn khi được chính quyền cấp cho mảnh đất tình thương. Với ít tiền dành dụm, chị xây một căn nhà gạch. Hàng ngày, chị mò cua bắt ốc, kiếm tiền nuôi con.

Vào một buổi chiều, chị Lệ bỗng dưng ngất xỉu, được hàng xóm chuyển gấp ra Bệnh viện Đa khoa TP Đà Nẵng cấp cứu. Chị bị tai biến mạch máu não và mất đi, để lại 2 đứa con trai đang học tiểu học sống trong cảnh thiếu vắng người thân.

Ngày chị mất, mấy trăm nghìn đồng còn lại trong túi đã tiêu sạch ở bệnh viện, UBND xã Cẩm Kim mới trích kinh phí mua cho chị một cỗ áo quan. Bà con làng xóm gom góp mỗi người chút ít để làm ma chay.

Anh Lê Phong Lâm (35 tuổi, thôn Trung Hà, Cẩm Kim), cháu kêu chị Lệ bằng cô ruột, chia sẻ: “Hiện tại, tôi là người thân duy nhất của cô. May cũng nhờ bà con làng xóm lo liệu, chứ nhà tôi quá khó khăn không biết xoay xở thế nào”.

Căn nhà nhỏ mới cách đây một năm còn là nơi ba mẹ con nương tựa nhau, quấn quýt, giờ quạnh quẽ. Sau khi mẹ mất, căn nhà chỉ còn 2 em, tự lo cho nhau. Thỉnh thoảng hai em được bà con xóm làng cho ít hộp sữa, cân đường, miếng cháo... sống qua ngày.

Anh Lâm, người cháu của chị Lệ thấy thương cho hoàn cảnh khó khăn nên đã nhận nuôi 2 cháu. Anh đang lo cho hai em ba bữa ăn hàng ngày. Sự quan tâm của người dì và bà con làng xóm Cẩm Kim đã giúp hoàn cảnh của hai em thêm vơi bớt phần nào những khó khăn hiện tại.

Khi nhìn hai đứa trẻ kháu khỉnh, đang độ tuổi ăn học, thiếu thốn tình cảm của cha, nay lại vừa mất mẹ, hàng xóm không khỏi xót xa. Chúng tôi rất thương cho các em, nhưng không biết làm sao. Trong khi anh họ của 2 em nhà quá khó khăn, cũng có con cái đang tuổi ăn học. Chỉ còn cách từng nhà, mỗi ngày góp một ít, từng chút một để giúp các em cố gắng sống, học tiếp để có cuộc sống tương lai tươi sáng hơn.

Người dân Cẩm Kim trước đây cũng để một thùng từ thiện ở giữa chợ, kêu gọi mọi người giúp đỡ 2 em một chút tiền để vượt qua những khó khăn, mất mát. Tuy nhiên, số tiền nhỏ ấy chỉ đủ trang trải việc học và ít chi phí hàng ngày. Anh Lâm, anh họ 2 em vừa phải nuôi 2 em, vừa gánh trên vai gánh nặng gia đình mình, cuộc sống còn nhiều thiếu thốn.

Tuy nhiên, hai em vẫn quyết tâm đến trường vì hiểu rằng chỉ có con đường tri thức mới thoát nghèo và có thể làm vui lòng người mẹ. Rồi sau này 2 em lớn hơn, học hành vất vả hơn, không biết cuộc sống sẽ khó khăn thêm thế nào nữa, và liệu 2 em có vững ý chí học hành để thoát nghèo được không. Rất mong chương trình chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn để hai em có thể tiếp tục đến trường.

Khánh Hòa

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây .

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây