Hành trình đến trường chông gai của cậu học trò phố núi

Thứ sáu - 14/10/2016 21:43

Hành trình đến trường chông gai của cậu học trò phố núi

Tuy con đường đến lớp vừa xa và dốc, nhưng những bánh xe to hơn dáng người em Đông vẫn lăn đều mỗi ngày để đến trường học chữ.

Cao nguyên, cái lạnh se thanh, rừng xanh ngút ngàn, con đường ngoằn nghèo và những bánh xe ngày ngày vẫn vượt đèo, băng dốc đến trường... là những kỷ niệm khiến tôi nhớ nhất khi nói về Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng. Nơi đây đâu đó còn có những mảnh đời bé nhỏ xác xơ như em Lê Văn Đông, lớp 8/1 trường THCS Đạ Kho. Đây là trường hợp mà tôi không thể không để tâm.

Gia đình em Đông thuộc hộ cận nghèo của xã. Em sống trong điều kiện khó khăn ngay từ khi còn nhỏ. Ba em trong một lần gặp tai nạn lao động đã vĩnh viễn mất đi khả năng làm chủ đôi chân. Hiện anh đã không còn khả năng lao động vì 2 chân nẹp đinh, phải đi Sài Gòn tái khám và chạy thuốc hàng tháng.

Gia đình em vốn đã nghèo nay lại càng khó hơn. Hiện vấn đề tài chính đang là gánh nặng rất lớn trong gia đình Đông. Vì quá khó khăn nên gia đình cũng chưa thể mua được cho Đông chiếc xe đạp đến trường. Ngày ngày em vẫn đi nhờ bạn hoặc mượn xe hàng xóm để đến lớp. Con đường đến lớp vừa xa, mà lại rất dốc, khiến cho việc đi lại của em rất khó khăn.

Những bánh xe to hơn dáng người vẫn lăn đều mỗi ngày trên đoạn đường quen như minh cho sự kiên trì, nỗ lực không ngừng của cậu học trò nhỏ. Sau những giờ hăng say học tập, hồn nhiên vui đùa bên bạn bè cùng trang lứa, khi trở về nhà, cậu học trò 13 tuổi lại tập quen dần với nhiệm vụ là trụ cột tương lai của gia đình...

Tôi chỉ biết chúc em sẽ luôn giữ vững lòng kiên trì đáng quý và may mắn trên đường đời lắm chông gai.

Lê Văn Cường

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây .

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây