Gia cảnh khó khăn của cậu bé nghèo ước mơ làm cảnh sát

Chủ nhật - 18/09/2016 20:12
Dù cuộc sống khó khăn, Võ Minh Nghĩa vẫn luôn chăm chỉ đến trường với ước mơ trở thành một chiến sĩ cảnh sát trong tương lai.

Đằng sau lưng những đứa trẻ nghèo là những câu chuyện đời nhiều gập ghềnh và trái đắng. Như em Võ Minh Nghĩa, lớp 7/3 trường THCS Võ Văn Chỉnh, xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang. Gia đình em thuộc diện khó khăn khi luôn gồng gánh bên mình những món nợ.

Ba làm ghe, là trụ cột chính trong gia đình, cứ mỗi lần ra biển thì phải 3 tháng mới về một lần và đoàn tụ gia đình chỉ trong một tuần rồi lại phiêu dạt bám biển kiếm miếng ăn cho vợ con. Bởi vậy, thu nhập của gia đình Nghĩa không ổn định, tiền trong nhà hay bị đứt quãng.

Mẹ Nghĩa cũng chỉ biết hỗ trợ gia đình bằng nghề trồng rau húng quế, thu hoạch sau 7-10 ngày chăm sóc mới được khoảng 400.000 đồng. Với số tiền ít ỏi chẳng đủ bù công sức bỏ ra, nhà cứ bị thiếu ăn liên tục, phải mượn nợ hàng xóm mua gạo rồi ngồi chờ đồng tiền đi biển từ người đàn ông trụ cột.

Đành là thế, có khi mùa mưa bão thất bát, anh vào bờ với dăm ba tờ tiền nhỏ, gia đình chẳng đủ xoay xở miếng ăn, cái mặc, huống chi là trả nợ. Lắm lúc cũng tủi hổ, chịu nhục vì bị chủ nợ đến quát tháo, hăm dọa. Vậy mà anh chị vẫn quyết tâm cho con đi học.

Nghĩa là anh cả trong nhà, dưới Nghĩa còn có một em trai lớp 5 và một đứa em 2 tuổi. Từ nhỏ, Nghĩa đã cần cù đạp xe chở em đến trường - chiếc xe cũng là phương tiện di chuyển duy nhất của cả gia đình thời bấy giờ. Lên lớp 6, được người dì cho mượn chiếc xe đạp lớn hơn, cậu em được toàn quyền "hưởng sái" chiếc xe đạp mini của Nghĩa. 2 anh em Nghĩa rất hiếu học. Nghĩa luôn ước mơ lớn lên được làm cảnh sát.

Nhà Nghĩa nằm xa tít tắp tận sâu bên trong hàng hàng lớp lớp cánh đồng lúa, từ nhà đến lớp, đường ruộng đã chiếm gần 2/3. Cậu "cảnh sát" tương lai gầy gộc, nhỏ xíu và hay bệnh, nhức đầu, đau bụng nên thường hay bỏ học, có lẽ là do ngôi nhà nằm trơ trọi giữa đồng không gió lộng. Chim cò còn bay đi tìm chỗ tránh gió, thử hỏi người sống thế nào được với "nhà tranh, vách đất".

Hoàn cảnh khó khăn là thế nhưng nhà Nghĩa đến giờ vẫn chưa có sổ hộ nghèo. Việc nuôi các em ăn học càng trở nên chông gai và khó khăn hơn, giữa lúc gia đình vẫn phải phụ thuộc vào nguồn tiền đi biển dăm ba đồng từ ba Nghĩa và số tiền mượn nợ lúc có lúc không. Hoàn cảnh ngặt nghèo của em, cần lắm những vòng tay dang rộng từ các nhà hảo tâm trên khắp đất nước.

Anh Trạng

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây .

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây