Gia cảnh cô học trò chỉ một bộ đồng phục cho cả tuần

Thứ năm - 22/09/2016 16:42

Gia cảnh cô học trò chỉ một bộ đồng phục cho cả tuần

Cuộc sống gia đình bấp bênh, nên ngoài giờ học, Kim Thoa chăm chỉ đỡ đần, phụ giúp ba mẹ bắt ốc để lo cái ăn cho cả gia đình.

Mùa tựu trường đến cũng là lúc tôi nghĩ và nhớ nhiều tới những đôi chân nhỏ liu xiu ở miền sông nước quê tôi. Tại ấp nhỏ Mỹ Hòa, có cô bé lớp 5, người gầy. Mới chỉ 11 tuổi nhưng trên gương mặt của em hiện rõ những đường nét khắc khổ pha lẫn khí chất đầy kiên định. Đó chính là cô bé Bùi Kim Thoa, học sinh lớp 5A trường TH Mỹ Đức, xã Mỹ Đức, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang.

Là một học sinh thuộc diện khó khăn của địa phương, tuy nhiên không vì thế mà Thoa từ bỏ ước mơ được trở thành một cô giáo giỏi giang để có thể dạy chữ cho những bạn nhỏ ở quê mình. Một năm học 9 tháng trời, chưa lần nào em bỏ học, dù phải cuốc bộ gần cả cây số đến lớp mỗi ngày và còn phải phụ mẹ bắt ốc để lo cái ăn cho cả gia đình.

Tôi có phần cảm thông và khâm phục ý chí nỗ lực của em học sinh nhỏ bé này. Gia đình không có nhiều tiền, ba em hàng ngày phải thức dậy từ 5 giờ sáng để đạp hàng trăm km đi bán vé số để nuôi sống cả gia đình. Vì tuổi già sức yếu, chiếc xe đạp lại hư hỏng nhiều, số tiền anh kiếm được cũng chẳng thể lo toàn vẹn cho cả gia đình. Mẹ em Thoa cũng chỉ biết hỗ trợ một phần tài chính bằng nghề nhặt ve chai và bắt ốc bán lấy tiền.

Thu nhập của ba mẹ bấp bênh quanh năm là vậy, cái ăn còn lo chưa đủ, huống gì cái mặc, rồi còn tới con chữ cho các con... Tuy vậy, ba mẹ của em vẫn kiên quyết một lòng rằng: “Khi nào tôi không thể kiếm được tiền nữa cũng như nằm bất động thì mới cho con nghỉ học”.

Dưới mái nhà tình thương chưa đầy 30m2, chỉ được làm từ gỗ bạch đàn, tôn và thiếc, cô bé vẫn chăm chỉ học bài và đỡ đần, phụ giúp ba mẹ mỗi giờ phút rảnh rỗi. Dụng cụ học tập, đồng phục của Thoa hầu hết đều là đóng góp từ các mạnh thường quân địa phương và hội khuyến học của trường vào đầu năm học.

Dù may mắn, nhưng có lúc, em vẫn phải tranh thủ từng phút từng giây để xoay sở chỉ với duy nhất một bộ đồng phục đi học cho cả tuần. Là một người thầy luôn quan tâm và hiểu rõ hoàn cảnh của em Thoa, tôi thực sự mong sẽ có thêm nhiều sự giúp đỡ từ phía các mạnh thường quân, tổ chức khuyến học, từ thiện để em Thoa có điều kiện được học tập tốt hơn. Tôi mong rằng ước mơ làm cô giáo dạy chữ của em không còn quá xa vời và nhiều chông gai phía trước nữa.

Phan Duy Linh

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây .

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây