Đào hồ nước lớn ở Tân Sơn Nhất để chống ngập cho Sài Gòn

Thứ tư - 31/08/2016 19:20

Đào hồ nước lớn ở Tân Sơn Nhất để chống ngập cho Sài Gòn

Tân Sơn Nhất rất khó mở rộng vì có diện tích sân gôn hình tam giác, nhưng nếu biến nó thành hồ điều hòa chống ngập cho Sài Gòn thì hợp lý.

Tôi sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn, từng học về môi trường. Những ngày qua, chứng kiến Sài Gòn ngập lụt, tôi xin đề xuất một giải pháp để khắc phục tình trạng này. 

Biến sân golf Tân Sơn Nhất thành hồ điều hòa

Hồ điều hoà là một khái niệm không mới trong trong việc điều tiết dòng chảy. Ngoài các chức năng về mặt kinh tế và sinh thái (tạo không gian thoáng đãng, giảm nhiệt độ, khu vui chơi và phục hồi sức sống), hồ điều hoà có vai trò chính như một "bộ đệm" giúp cân bằng dòng chảy giữa mùa mưa và mùa khô.

Mùa mưa hồ điều hoà thoát nước, còn mùa khô thì có thể dùng để phục vụ tưới tiêu, hoặc cấp nước cho dân cư trong vùng.

Cụ thể, sẽ có 2 - 3 hồ nằm xen kẽ nhau, bao bọc lấy các vùng đất cao ở khu vực sân gôn Tân Sơn Nhất. Các hồ này sẽ có kênh đào hoặc cống ngầm để thoát nước lẫn nhau.

Đường thoát nước mưa sau cùng của tổ hợp hồ này sẽ là kênh Hy Vọng chảy thẳng ra sông Vàm Thuật theo nguyên tắc thoát nước trọng lực. Trong trường hợp cần thiết, có thể đặt thêm một tổ hợp máy bơm thoát nước nếu mưa quá lớn dẫn tới nước chảy không kịp ra kênh.

Vị trí các hồ ở Tân Sơn Nhất và hướng thoát nước ra sông Vàm Thuật.

Sân bay Tân Sơn Nhất lúc này sẽ có hai hướng thoát nước chính - một qua kênh Hy Vọng về phía Tây với tổ hợp hồ, một qua kênh A41 chảy về phía nam hướng đường Cộng Hoà và kênh Nhiêu Lộc.

Với hai hướng thoát nước trên, vấn đề ngập ở sân bay sẽ được giải quyết và phần nào vấn đề ngập ở phía Bắc Sài Gòn cũng sẽ được giảm bớt.  Khu vực phía Bắc Sài Gòn gần đây hay bị ngập một phần là do địa hình có nhiều điểm lồi lõm. Nước mưa sau khi chảy tới điểm lõm lại không có hướng thoát ra kênh nên đọng lại và gây ngập.

Nếu sân gôn Tân Sơn Nhất được chuyển làm hồ điều hoà, một lượng lớn nước mưa đọng ở đây có thể thoát ra sông Vàm Thuật mà không cần phải "chờ" đi qua kênh Nhiêu Lộc, hoặc các hệ thống cống ngầm khác vốn đang bị quá tải.

Tại sao đề xuất biến sân golf Tân Sơn Nhất thành hồ điều hòa?

Tân Sơn Nhất hiện có một phần diện tích đất lớn dùng làm sân gôn hình tam giác. Với hình dạng này thì việc mở rộng đường băng mới là bất khả thi. Hoặc nếu có thì đường băng mới sẽ cắt ngang đường băng cũ, máy bay đang cất, hạ cánh trên đường băng này thì đường băng kia không sử dụng được. 

Chưa kể,  mở đường băng mới còn đòi hỏi việc tạo không gian an toàn cho máy bay cất, hạ cánh, nghĩa là nhà cửa ở xung quanh sân bay phải có cao trình rất thấp.

Chỉ hai đường băng theo hướng Tây Nam - Đông Bắc đã khiến cho các dự án cao ốc ở Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp bị hạn chế. Nếu làm đường băng mới theo hướng này nữa, chắc chắn sẽ có thêm nhiều dự án khác bị ảnh hưởng. 

Trong tương lai, chúng ta sẽ xây Long Thành để thay thế Tân Sơn Nhất. Như thế việc loại bỏ dần diện tích của Tân Sơn Nhất là hoàn toàn phù hợp với định hướng này. 

Do vậy theo tôi, nên biến sân golf Tân Sơn Nhất thành hồ điều hòa. 

Xem tiếp tại sao Sài Gòn ngập

>> Xem thêm:  Mưa lớn gây ngập lụt ở Biên Hoà

Video được xem nhiều: Sài Gòn chìm trong nước sau mưa, hàng trăm xe chết máy

 Huyền Thế

Sài Gòn ngập nước vì bị nhiều người xả rác

Sự thật sau ảnh 2 mẹ con ngã trên đường Sài Gòn ngập nước

Chia sẻ bài viết của bạn về đời sống, xã hội  tại đây

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây