Cố gắng học giỏi để trở thành bác sĩ

Thứ năm - 01/09/2016 13:39

Cố gắng học giỏi để trở thành bác sĩ

Nhận thức được sự hy sinh của bà ngoại và mẹ, Trân đã biết tự chăm sóc bản thân và đạt học sinh giỏi suốt 5 năm liền.

Em Đặng Nguyễn Ngọc Trân, học sinh lớp 6D của trường THCS Thị Trấn, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh năm học 2016-2017. Mỗi khi có những phần quà của các nhà tài trợ, Liên đội, những mạnh thường quân dành cho học sinh nghèo có nghị lực vượt khó học giỏi, học sinh đầu tiên được mọi người nghĩ đến chính là em.

Trông Trân nhỏ nhắn hơn so với các bạn cùng trang lứa, có lẽ do em thiếu bàn tay chăm sóc thương yêu của ba từ khi còn quá nhỏ. Ba em bệnh ung thư và mất khi em được 4 tháng tuổi. Vì còn quá nhỏ nên cô bé chưa hình dung gương mặt của ba mình như thế nào… Mỗi lần thấy các bạn có cả ba và mẹ cầm tay đến lớp, cô bé lại rụt rè nép mình vào cạnh bàn mà ước mơ…

Mẹ của Trân năm nay vừa tròn 30 tuổi, vóc người nhỏ nhắn, lại hay đau ốm thường xuyên nên trông khá già. Một mình nuôi con với đồng lương ít ỏi của một công nhân lao động chân tay, mà sức khỏe lại kém, không đủ nuôi sống bản thân, nên mẹ của Trân đành gửi em cho bà ngoại và đi làm trong xí nghiệp.

Bà ngoại của Trân gần 60 tuổi, cũng không khá giả gì. Những tưởng sẽ được an hưởng tuổi già, nhưng ngoại của em vẫn còn lam lũ vừa cắt cỏ mướn, vừa nuôi bò thuê để có thêm đồng tiền hỗ trợ cô con gái út đang học năm thứ 4 của trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM chuyên ngành toán.

Nhận thức được sự hy sinh thầm lặng của bà ngoại, mẹ, và các bài toán khó dì út giảng mỗi khi không hiểu, cô bé đã biết tự lập ngay từ khi còn nhỏ. Trân tự học bài mà không cần người lớn nhắc nhở, bài học nào không hiểu em đều hỏi lại thầy cô. Em tự biết chăm sóc bản thân, không nhõng nhẽo hay đòi quà từ bà ngoại.

Vào những ngày hè, Trân đã biết lẽo đẽo theo bà ngoại cắt cỏ, giặt đồ, nấu cơm. Mỗi khi thấy bà ngoại làm việc cật lực không ngơi nghỉ, em lại càng tự nhắc bản thân phải nỗ lực học tập tốt hơn nữa. Mỗi buổi sáng đến trường, em lót dạ bằng chén cơm nguội hay gói mì, chưa một lần em biết cầm tiền ăn quà vặt.

Tuy chưa một lần đi học thêm như các bạn, nhưng thành tích học tập của Trân rất đáng để mọi người nể phục. Suốt 5 năm liền ở tiểu học, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Trân luôn mong muốn học thật giỏi trở thành bác sĩ trị bệnh cho người nghèo, để không có những em bé khác bị mồ côi cha như em.

Tôi thương quá cô học trò mồ côi cha bé bỏng. Em đã biết vượt qua nghịch cảnh để vươn lên thực hiện ước mơ. Chính em cũng đã dạy cho tôi một bài học về nghị lực vượt khó. Hy vọng những điều ước của em sẽ trở thành hiện thực, để ngành y sau này có thêm một bông hoa ngát hương.

Nguyễn Hồng Phượng

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây .

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây