Cậu bé nghèo khó nhưng chăm học

Thứ bảy - 17/09/2016 17:16

Cậu bé nghèo khó nhưng chăm học

Gia đình đông con nên ba mẹ của Thiên Bình phải vất vả quanh năm suốt tháng. Thế nhưng em rất ý thức, ngoan và chăm chỉ học tập.

"Lá lành đùm lá rách" được xem là một truyền thống nhân văn của dân tộc Việt Nam. Người mạnh giúp người yếu, cùng nhau xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn. Và chương trình "Học bổng Đèn Đom Đóm" cũng mang một thông điệp nhân văn của sự chia sẻ. Đây là chương trình tôi đã biết qua nhiều năm nay. Đến khi biết được chương trình đang tổ chức trên VnExpress, tôi rất mừng và hy vọng bài chia sẻ của mình sẽ có thể giúp được cho hoàn cảnh của một cậu bé đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Đó là em Nhâm Thiên Bình, năm nay vừa lên lớp 6, tại trường THCS Nguyễn Vĩnh Nghiệp, quận 12. Với thành tích 5 năm liền học sinh giỏi ở cấp 1, tôi rất tự hào khi chia sẻ về em Bình với độc giả của chương trình. Gia đình của em đang sống nhờ nhà bà ngoại tại xóm nghèo ở ấp Đông Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn.

Bà của em đã lớn tuổi và hiện không còn lao động gì ngoài việc ở nhà với các cháu. Ba mẹ của Bình thì bán cá ở chợ Bàu Cát. Công việc thường ngày của họ là khi tờ mờ sáng sẽ chạy xuống chợ Bình Điền lấy cá, sau đó đem về chợ Bàu Cát bán ở cái sạp nhỏ mà họ thuê. Công việc tương đối vất vả, thức khuya dậy sớm nhưng thu nhập lại bấp bênh.

Ngày trước, thu nhập của cả nhà dao động từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng, nhưng nay đã giảm đi phần nào. Chi phí sinh hoạt ngày càng đắt đỏ mà tiền kiếm được lại giảm, trong khi gia đình đông con... chính là bài toán nan giải của gia đình em.

Ai khi nhìn thấy em đều không khỏi xót xa. Bình đen và ốm bởi vốn dĩ từ bé em ít được uống sữa và ăn uống cũng thiếu thốn nhiều, có bữa chỉ toàn rau luộc với ít trứng chiên. May mắn là em rất lanh và vui vẻ. Tính của em hoạt bát và vui chơi vô tư cùng các bạn ở lớp.

Bình là út nên em thường xuyên nhận lại sách cũ của các anh chị trong nhà để dùng. Do em lớn chậm, nên mấy năm liền vẫn mặc lại đồ cũ. Đợt vừa rồi có cô ở xóm cho em cái cặp xách cũ, nên em rất vui. Hy vọng trường hợp của Bình được chương trình xem xét và giúp đỡ.

Phạm Thị Hồng

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây .

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây