Cậu bé nghèo có thành tích học tập đáng nể

Thứ ba - 30/08/2016 19:49

Cậu bé nghèo có thành tích học tập đáng nể

Minh Khôi rất mong được theo đuổi việc học dài lâu, bởi em hiểu rằng, nếu không học thành tài thì cuộc sống cứ mãi quanh quẩn trong nghèo khổ.

Người dân địa phương ở xã Phước Vinh, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh không ai không biết đến cậu bé Nguyễn Trần Minh Khôi sinh ra trong một gia đình nghèo, nhưng lại có thành tích học tập rất đáng nể.

Em đang là học sinh của lớp 7A4, trường THCS Phước Vinh ở ấp Phước Hoà, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh. Từ bé, vì hoàn cảnh mà em chịu nhiều bất hạnh trong cuộc sống, nhưng chính những điều đó lại giúp em bản lĩnh hơn, trở thành một cậu bé rất kiên cường và đầy quyết tâm trong học tập, với niềm hy vọng vững chắc vào tương lai của mình. Minh Khôi rất mong được theo đuổi việc học, bởi em hiểu rằng, nếu không học thành tài thì cuộc sống của em và gia đình sẽ tiếp tục quanh quẩn trong nghèo khổ.

Ba mẹ em là những người làm lao động tay chân, việc kiếm tiền trang trải cho từng bữa ăn hàng ngày vốn đã rất chật vật, nhưng rồi cái khổ nó ập đến nhiều năm qua khi phát hiện người mẹ bị bệnh tim. Để có đủ số tiền chạy chữa bệnh cho mẹ là điều mà gia đình em không bao giờ dám nghĩ đến. Cứ thế, ngày qua ngày, sức khỏe em yếu dần yếu mòn, mẹ em gần như không thể đi làm mướn cho người ta như ngày trước, mà chỉ có thể phụ các việc trong nhà. Bệnh tim cứ lâu lâu lại tái phát. Mỗi lúc nhìn mẹ như vậy thì em rất xót xa.

Từ lúc mẹ bệnh, gánh nặng mọi thứ trong gia đình cứ dồn lên đôi vai của ba em, nhưng ngặt một nỗi, nhà cũng không có đất, ba em phải thuê vài công đất và một mình làm ruộng trên mảnh đất đó. Rồi cứ sau một mùa vụ, số tiền thu được sẽ trả cho chủ đất, còn lại làm chi phí trang trải dần cho gia đình. Đôi bàn tay của ba em chai sần, sức khỏe con người cũng có giới hạn, ngày nào ba cũng “cắm mặt cho đất, cắm lưng cho trời”, rồi sức khỏe cũng yếu dần, cả người trở nên đen sạm vì nắng gắt giữa trưa phơi mình ngoài ruộng.

Không biết những năm về sau ba của em còn đủ sức lo cho gia đình nữa hay không? Đó là điều khiến mẹ em rất lo và sợ nhất là không thể tiếp tục lo cho em hy vọng, không thể tiếp sức giúp em thực hiện ước mơ của mình.

Hàng ngày, em đi bộ khoảng 2km đến trường, tan học thì em lại đi bộ về. Ở nhà, em đều tự học, học xong em lại phụ mẹ. Do có một đứa em trai còn bé, nên em kiêm luôn việc trông em, lo cho em để đỡ đần tiếp mẹ. Bản thân em luôn có ý thức nhìn nhận về hoàn cảnh của mình, nên rất ít nói và đầm tính, chỉ tập trung học, phụ mẹ chứ không ham chơi.

Căn nhà của gia đình em khá trống, đồ đạc thì ít nhưng ở một góc nhà, gia đình đã cố gắng cho em được cái bàn học cũ xin từ người quen để làm góc học tập. Em dán lên trên tường rất nhiều tờ giấy khen mà các năm học qua đạt được. Nhìn vào bảng thành tích đó, tôi có chút tự hào và rất khâm phục em. Tôi mong chương trình sẽ chia sẻ cho hoàn cảnh của Khôi để tiếp cho em thêm sức mạnh, vượt qua khó khăn và trở thành một người công dân có ích cho gia đình - xã hội, như những gì em ấp ủ trong ước mơ của mình.

Nguyễn Thị Hồng Nhi

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây .

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây