10 bài viết hay nhất tuần 5 cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm"

Thứ ba - 13/09/2016 15:07

10 bài viết hay nhất tuần 5 cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm"

Cô bé Lưu sống cùng người mẹ câm điếc và bà ngoại già yếu là một trong những trường hợp đáng thương, nhận được nhiều chia sẻ của độc giả trong tuần 5 của cuộc thi.

Tuần thứ 5 của cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm" đã nhận được nhiều bài dự thi và sự quan tâm của độc giả gửi về. Mỗi bài là một hoàn cảnh đáng thương của các em học sinh tiểu học và trung học cơ sở tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Điển hình trong số đó là bài dự thi " Cô bé dân tộc Dao mong một lần được gọi tiếng Bố ơi " của tác giả Phạm Thị Dịu. Nhân vật đã nhận được nhiều sự quan tâm của độc giả bởi hoàn cảnh thật đáng thương. Từ khi sinh ra, em Bàn Thị Lưu không biết bố là ai. Lưu sống cùng người mẹ câm điếc và bà ngoại già yếu, thế nhưng em vẫn vượt khó đến trường đều đặn và chăm chỉ học tập.

Một hoàn cảnh khó khăn khác cũng khiến người đọc không khỏi xúc động qua bài viết " Mong ba hết bệnh ung thư để gia đình luôn vui vẻ " của tác giả Huỳnh Thị Thanh Vân khiến người đọc không khỏi xúc động. Tác giả chia sẻ hoàn cảnh của em Nguyễn Anh Nhi - học sinh  lớp 9A4 trường THCS Nhơn Hạnh, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định có ba mắc bệnh ung thư dạ dày và hiện tại đang sống từng ngày để chống chọi lại với những đau đớn của tinh thần lẫn thể xác vì căn bệnh ung thư đã đến giai đoạn cuối - giai đoạn di căn.

Thấu hiểu nỗi đau và sự vất vả của ba mẹ, bé Nhi luôn cố gắng học tập tốt. Suốt quá trình học tập từ cấp 1 đến cấp 2, em luôn đạt danh hiệu học sinh khá giỏi, ngoan hiền, lễ phép và vâng lời thầy cô.

Hay với cô bé Ánh Tuyết có hoàn cảnh gia đình khó khăn, sống trong ngôi nhà lá dột, thu nhập thiếu trước hụt sau nhưng vẫn vươn lên học giỏi cũng là trường hợp mang lại nhiều cảm xúc cho độc giả qua bài thi " Cô bé xứ dừa nhà nghèo học giỏi " của tác giả Nguyễn Trọng Phước.

Em Tuyết sống trong gia đình có 4 người, đang rất khó khăn về nhà ở, thu nhập chỉ dựa vào sức lao động của anh Út (ba bé Tuyết) đi làm thuê hàng ngày. Mẹ em bị bệnh thần kinh nên chỉ ăn và ngủ, không thể giúp gì được cho gia đình. Không chỉ vậy, anh của Tuyết là bé Tuấn Cường cũng mắc chứng bệnh về thần kinh.

Mặc dù sống trong gia cảnh khó khăn nhưng em Ánh Tuyết luôn chăm học và đạt học sinh giỏi tại trường tiểu học Lê Hoàng Chiếu (ấp Phú Thành, xã Phú Vang, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre). Ngoài giờ học, khi về nhà em liền phụ giúp cha làm hết các việc trong nhà. Mơ ước hiện tại của em chỉ đơn giản là có được chiếc xe đạp để tự đi học, không cần ba phải nhọc nhằn đưa đi mỗi ngày.

10 bài dự thi đạt giải trong tuần thứ 5 là những hoàn cảnh của các em học sinh khó khăn, nhưng hiếu học, đang rất cần sự giúp đỡ và sẻ chia để có cơ hội đến trường mỗi ngày.

Dưới đây là 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) nhận học bổng mỗi suất trị giá 3 triệu đồng. 10 tác giả có bài viết giới thiệu nhân vật được chọn trao giải học bổng trong tuần này cũng nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài.

STTTác phẩmTác giả 1 Ước mơ trở thành cảnh sát giao thông của cậu bé mắc bệnh tim Nguyễn Tâm Thanh 2 Cô bé lớp 3 nhà nghèo nhưng vẫn học giỏi Phạm Thị Thu Hoa 3 Lớn lên từ gánh hàng trong của mẹ Vi 4 Cô bé xứ dừa nhà nghèo học giỏi Nguyễn Trọng Phước 5 Mong ba hết bệnh ung thư để gia đình luôn vui vẻ Huỳnh Thị Thanh Vân 6 Cảnh đời éo le của hai chị em ở Thái Nguyên Phạm Thị Dịu 7 Ước mơ đến trường của hai anh em nghèo Mai Thị Dung 8 Cô bé dân tộc Dao mong một lần được gọi tiếng 'Bố ơi' Phạm Thị Dịu 9 Tuổi thơ nhiều thiếu thốn của cậu bé hiếu học Phan Thị Thúy Vi 10 Ước mơ giản dị của cô bé đam mê cờ vua Nguyễn Hồng Phượng

Sau khi kết thúc chương trình, ban tổ chức sẽ gửi học bổng và nhuật bút cho các tác phẩm và tác giả đoạt giải theo đường bưu điện.

Cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm" do Báo VnExpress phối hợp với nhãn hàng Dutch Lady tổ chức là nơi để độc giả chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), THCS sở (cấp 2) nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Ban tổ chức tiếp nhận bài dự thi từ ngày 8/8 đến hết 16/10.

Độc giả có thể chia sẻ những hoàn cảnh cần giúp đỡ đến cuộc thi để các em được tiếp thêm sức mạnh, vững bước đến tương lai, thông qua những suất học bổng của chương trình. Gửi bài tham dự tại đây .

Thư Kỳ

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây