Ý nghĩa hoa Đỗ Quyên và cách trồng, chăm sóc giúp hoa nở đẹp nhất

Thứ bảy - 14/08/2021 12:57

Ý nghĩa hoa Đỗ Quyên và cách trồng, chăm sóc giúp hoa nở đẹp nhất

Hoa Đỗ Quyên là một trong những loài hoa đẹp và vô cùng phổ biến ở nước ta. Chúng thường được trồng để trang trí trong những dịp đặc biệt bởi giá trị ý nghĩa và công dụng mà hoa đem lại.
Mục Lục
Hoa Đỗ Quyên là hoa gì?
Công dụng của hoa Đỗ Quyên trong đời sống
Ý nghĩa hoa Đỗ Quyên
Cách trồng và chăm sóc hoa Đỗ Quyên
Hoa Đỗ Quyên có độc không?
Hoa Đỗ Quyên hợp mệnh gì?

Hoa Đỗ Quyên là hoa gì?

1. Nguồn gốc

Hoa Đỗ Quyên có tên khoa học là Rhododendron, dân gian thường gọi chúng dưới nhiều tên gọi khác như Sơn Thạch Lựu, Sơn Hoa Trà, Mãn Sơn Hồng,... Đây là loài hoa có nguồn gốc từ các nước có khí hậu ôn đới, đặc biệt hoa Đỗ Quyên còn là quốc hoa của quốc gia Nepal. Tại Việt Nam, loài hoa này vô cùng phổ biến và được trồng rất rộng rãi hiện nay.

Hình ảnh hoa Đỗ Quyên

2. Đặc điểm

Hoa Đỗ Quyên là loài thân gỗ, có thân vô cùng nhỏ nhắn, chiều cao trung bình của cây chỉ từ 80-150cm. Cây mọc thành bụi, sống lâu năm, vỏ cây hơi sần sùi và có màu nâu xám. Lá cây hoa Đỗ Quyên có dạng hình bầu dục, màu xanh lục đậm, chiều dài lá chỉ khoảng 4-6cm.

Bông hoa Đỗ Quyên thông thường có màu hồng nhạt, một số màu khác phổ biến của loài hoa này bao gồm màu đỏ, màu tím, màu trắng,... Bông hoa gồm có 5 cánh, cánh hoa xếp xen kẽ và chồng lên nhau, tỏa ra mùi hương vô cùng nồng nàn nhưng rất dễ chịu.

Công dụng của hoa Đỗ Quyên trong đời sống

Hoa Đỗ Quyên có vẻ đẹp nhẹ nhàng nhưng vô cùng sang trọng, quý phái. Do đó mà nó thường được trồng làm cây cảnh trang trí trong nhà, trong sân vườn để làm đẹp cảnh quan xung quanh. Bên cạnh đó bạn cũng có thể dùng chúng để làm quà tặng bạn bè, người thân vào những dịp đặc biệt nhé.

Ngoài ra, hoa Đỗ Quyên được cho là có khả năng thanh lọc không khí, làm sạch bụi bẩn và vi khuẩn có hại, nhờ đó giúp không khí trở nên trong lành và khiến con người khỏe mạnh hơn. Đặc biệt, từ xa xưa hoa Đỗ Quyên đã được trồng để bào chế thành dược liệu có khả năng chữa trị các bệnh liên quan đến da liễu hoặc chống viêm, giảm đau,... vô cùng hiệu quả.

Ý nghĩa hoa Đỗ Quyên

1. Ý nghĩa hoa Đỗ Quyên trong đời sống

- Hoa Đỗ Quyên theo quan niệm của Trung Quốc là loài hoa tượng trưng cho sự thủy chung, son sắt của tình yêu vợ chồng. Cả hai người luôn sống hạnh phúc, sum vầy và hòa thuận bên nhau.

- Hoa Đỗ Quyên còn mang ý nghĩa muốn nhắn gửi đến bạn rằng, hãy chăm sóc tốt cho sức khỏe để còn chăm lo được cho gia đình và những người mà bạn thương yêu.

- Bên cạnh đó, hoa Đỗ Quyên được cho là dùng để ám chỉ những người sống nội tâm, luôn biết cách che đậy cảm xúc của bản thân khi đối diện với những người xung quanh.

- Màu đỏ của hoa Đỗ Quyên còn tượng trưng cho đam mê nồng cháy, nhiệt huyết của bản thân vào những sở thích cá nhân.

- Tại một số quốc gia châu Á, hoa Đỗ Quyên còn dùng để biểu trưng cho những người phụ nữ xinh đẹp, nữ tính, dịu dàng.

Hoa Đỗ Quyên có vô vàn ý nghĩa tốt đẹp trong cuộc sống

2. Ý nghĩa hoa Đỗ Quyên trong phong thủy

Hoa Đỗ Quyên rất được ưa chuộng làm cây cảnh trong nhà giúp cải thiện phong thủy và tăng cường vượng khí. Không chỉ vậy, hoa còn giúp xua đuổi tà ma, quỷ dữ, đem lại sự may mắn, sinh khí dồi dào, bình an cho gia đình của bạn. Mọi người đều sẽ gặp được những sự thuận lợi trong công việc cũng như trong cuộc sống.

3. Ý nghĩa hoa Đỗ Quyên theo màu sắc

Tùy theo từng màu sắc của hoa Đỗ Quyên mà chúng sẽ mang lại một giá trị ý nghĩa khác nhau, cụ thể như sau:

- Hoa Đỗ Quyên hồng: Sự hạnh phúc, ấm áp trong tình yêu.

- Hoa Đỗ Quyên tím: Sự chung thủy, son sắt trong tình yêu vợ chồng, đôi lứa.

- Hoa Đỗ Quyên đỏ: Tình yêu mãnh liệt, tinh thần nhiệt huyết dâng trào.

- Hoa Đỗ Quyên vàng: Tình bạn rực rỡ, chân thành, sâu sắc.

Cách trồng và chăm sóc hoa Đỗ Quyên

1. Hoa Đỗ Quyên nở vào mùa nào?

Hoa Đỗ Quyên thường nở hoa vào đầu mùa Xuân. Do đó đây là loài hoa vô cùng được ưa chuộng để trồng mỗi khi dịp Tết đến, Xuân về ở nước ta.

2. Phương pháp trồng

Hoa Đỗ Quyên chủ yếu được trồng bằng phương pháp gieo hạt giống. Giống hoa Đỗ Quyên hiện nay có rất nhiều loại, nhưng phổ biến và đẹp nhất vẫn là giống hoa đến từ Bỉ. Ngoài ra, bạn cũng có thể trồng hoa bằng phương pháp giâm cành vì nó giúp rút ngắn thời gian cũng như công sức chăm sóc.

3. Đất trồng

Đất trồng tốt nhất cho hoa Đỗ Quyên nên là những loại đất hơi chua, có độ pH từ 5-6. Ngoài ra đất trồng phải có đủ độ dinh dưỡng nhất định, có độ tơi xốp cùng với khả năng thoát nước tốt. Bạn có thể pha thêm mùn, phân hữu cơ vào trong đất trước khi trồng hoa.

Chậu hoa Đỗ Quyên nở vô cùng đẹp mắt nếu được chăm sóc tốt

4. Nước tưới

Hoa Đỗ Quyên khá ưa ẩm và không thể chịu được khô hạn. Do đó mà bạn cần phải đảm bảo cung cấp đủ lượng nước tưới cần thiết cho cây hoa hàng ngày. Tốt nhất nên tưới ít nhất 2 lần mỗi ngày vào mỗi buổi sáng sớm và chiều tối. Lưu ý rằng bạn nên tưới phun sương vào hoa chứ không nên tưới quá đẫm bởi cây hoa không chịu được sự ngập úng.

5. Ánh sáng

Hoa Đỗ Quyên ưa ánh sáng bán phần, vì vậy mà bạn cần đặt chậu cây tại những nơi thoáng mát và có ánh sáng chiếu đến. Tuy nhiên không nên để chậu cây dưới ánh nắng trực tiếp của Mặt Trời bởi chúng chịu hạn rất kém, điều đó có thể khiến cây bị khô héo và chết nhanh chóng.

6. Bón phân

Khi mới trồng, nếu như đất trồng đã có đủ dinh dưỡng cần thiết thì bạn không cần phải bón phân cho cây. Hãy bắt đầu việc bón phân khi mà hoa Đỗ Quyên đã từ 2 năm tuổi trở đi. Khi đó cứ cách 2-3 tuần thì bạn lại bón phân NPK cho cây dưới dạng pha loãng với nước tưới. Và khi cây đã từ 4-5 năm tuổi trở lên thì cứ 6 tháng/lần bạn mới cần bón phân cho cây, bón vào thời điểm sau tháng 6 hàng năm nhé.

7. Cắt tỉa

Bạn nên cắt tỉa định kỳ cho cây hoa nhằm loại bỏ bớt cành lá khô héo, bị bệnh để giúp cây hoa sinh trưởng và phát triển tốt hơn. Ngoài ra việc cắt tỉa sẽ giúp bạn tạo kiểu dáng đẹp mắt cho chậu cây của mình.

Hoa Đỗ Quyên có độc không?

Tuy có vẻ ngoài đẹp mắt và rực rỡ, thế nhưng hoa Đỗ Quyên lại ẩn chứa độc tố nguy hại đến sức khỏe con người nếu như ăn nhầm hoa hoặc lá của chúng. Người bị trúng độc sẽ bị nôn mửa, phát ban, khó thở,... vì vậy mà bạn cần đặt chậu cây ở những nơi thoáng mát, tránh xa tầm với của vật nuôi trong nhà cũng như trẻ nhỏ nhé.

Hoa Đỗ Quyên hợp mệnh gì?

Hoa Đỗ Quyên theo như phong thủy thì được cho là hợp với những người mang mệnh Thổ hoặc mệnh Hỏa. Những người này nếu trồng cây trong vườn nhà sẽ giúp thu về vượng khí, gặp nhiều điều may mắn, thuận lợi trong sự nghiệp, cuộc sống, gia đình luôn hòa thuận, êm ấm và hạnh phúc.

.content .btn-cv19-link *{box-sizing:border-box}.content .btn-cv19-link{max-width:700px;margin:20px auto}.btn-cv19-link{border-top:1px solid #dfdfdf;margin:20px 0}.btn-cv19-link p{display:flex;padding:15px 0 0;margin:0 -5px !important}.btn-cv19-link p a{flex:0 0 33.33%;max-width:33.33%;padding:0 5px;position:relative}.btn-cv19-link p a img{vertical-align:middle;height:36px !important}.btn-cv19-link p a:before{content:"";position:absolute;top:-16px;left:0;width:100%;height:2px;background:#e28aa5;transition:all ease .5s;transform:scale(0)}.btn-cv19-link p a:hover:before{transform:scale(1)}

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/y-nghia-hoa-do-quyen-va-cach-trong-cham-soc-giup-h...Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/y-nghia-hoa-do-quyen-va-cach-trong-cham-soc-giup-hoa-no-dep-nhat-d283923.html

Dùng kính làm bức vách giúp nhà gỗ thoáng mát, ngập ánh sáng
Nhờ sử dụng cửa kính mở ra đóng vào thay bức vách mà ngôi nhà luôn tràn ngập ánh sáng lại thoáng mát, tiết kiệm điện năng, giúp người sống có thể ngắm...
Bấm xem >>

Nhà đẹp mỹ mãn

Theo Nhật Linh (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây