Vợ chồng Thanh Hoá mạnh tay mua liền 6 căn nhà để xây dựng nhà vườn mơ ước

Thứ sáu - 07/12/2018 12:01

Vợ chồng Thanh Hoá mạnh tay mua liền 6 căn nhà để xây dựng nhà vườn mơ ước

Ngôi nhà vườn tràn ngập cây xanh của chị Trang ở Thanh Hóa khiến ai cũng thích thú.

Ngôi nhà vườn của chị T. trên đường Quang Trung, thành phố Thanh Hóa, khiến cho nhiều người phải chìm đắm vào không gian yên bình, xanh mát dù ở giữa phố thị tấp nập. Được biết, tổng diện tích ngôi nhà khoảng 700m2, trong đó 400m2 làm nhà ở còn 300m2 được thiết kế làm vườn cây, hồ cá cảnh quan và phải mất 6 tháng mới thực hiện xong.

Ngôi nhà vườn tràn ngập thiên nhiên của chị T.  

Sửa 6 ngôi nhà để làm một không gian tràn ngập thiên nhiên

Chị T. cho biết, trước đây nhà chị chỉ có diện tích khoảng 100m2 ở mặt đường Quang Trung. Thế nhưng vì yêu thích thiên nhiên, cây cối, muốn mang lại không gian xanh cho cuộc sống của mình nên chị đầu tư mua 6 ngôi nhà liền kề xung quanh để tu sửa lại thành một không gian nhà vườn như mình mong muốn.

“Khoảng 5-6 năm trước đây mình có sửa nhà nhưng không có kiến trúc sư, chỉ nghĩ đập tường là được nhưng không gian quá bí. Chính vì vậy, lần này sửa nhà vợ chồng mình quyết định thuê đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp thiết kế sao vừa có thể làm nổi bật không gian shop mặt đường mình buôn bán vừa sửa được những lô nhà liền kề này thành không gian nhà vườn rộng rãi, trong xanh”, chị T. Chia sẻ.

Màu sắc ngôi nhà chủ yếu dùng màu sắc trầm, thiên về tính tự nhiên như màu gỗ, màu đá vì những thứ càng gần gũi với thiên nhiên thì càng đem lại cảm giác dễ chịu

Mọi không gian ngôi nhà đều có thể nhìn ra khu vườn tràn ngập màu xanh. 

Theo chị T., để ngôi nhà của chị hoàn thiện thành công và đạt như đúng mong muốn hiện nay, điều quan trọng nhất là quan điểm của chủ nhà và kiến trúc sư tương đồng để hình dung và hiện thực hóa ý tưởng. Sau khi nói chuyện cũng như rất nhiều bản vẽ được thay đổi, ngoài việc sửa, chị cũng đồng ý xây mới một sàn 70m2.

“Vợ chồng mình đều thích cây cối, con vật nên nhà cũ có 3 tầng nhưng mình chỉ sử dụng 2 tầng thôi còn trên đổ đất trồng rau, trồng táo, nho, sân phơi, nhà thờ rồi làm vườn cây cảnh, bể cá trước nhà”, chị T. Cho biết.

Trong quá trình thiết kế, vì chị thích không gian bếp, phòng ngủ còn chồng thích chú trọng không gian phòng khách nên 3 khu vực này đã được KTS đưa ra giải pháp xây mới toàn bộ. Còn 3 phòng ngủ còn lại đều là những phòng sửa dựa trên cấu trúc cũ nhưng vẫn đảm bảo được sự mới mẻ, thông thoáng và có thể nhìn ra được hàng cây xanh ở ngoài đường khác hoàn toàn với không gian trước đây.  

“Nhà mình có phong cách mở hòa với thiên nhiên nên rất thoáng, khu vực bán hàng và khu vực nhà ở được tạo thành 2 không gian riêng bởi lối đường đi lát đá, rải sỏi rất đẹp. Sau khi hoàn thành xong, sống ở đây mình lại cảm thấy dễ chịu, thoải mái, ngủ ngon giấc hơn. Còn ông bà mới đầu sửa phản đối do khoảng cách thế hệ nhưng bây giờ rất hài lòng, ai đến cũng đưa đi tham quan”, chị T. Tâm sự.

Khu vực phòng khách được xây mới tràn ngập ánh sáng và hòa với thiên nhiên.

Bài toán khó xóa bỏ sự khác biệt giữa cũ và mới

Kiến trúc sư Nguyễn Quyền – người chịu trách nhiệm công trình nhà ở của chị Trang cho biết, khi tiếp nhận hiện trạng ban đầu công trình khá ngổn ngang và lộn xộn bởi đó sự lắp ráp của nhiều nhà lô với nhiều kiểu mặt tiền khác nhau. Chính bởi yếu tố đặc biệt này đã ảnh hưởng đến tư duy khi nghiên cứu và đưa ra giải pháp mặt đứng. 

“Yêu cầu của chủ nhà sửa ít nhưng không đơn giản, anh chị cần một không gian ở nhẹ nhàng nhiều cây xanh, shop bán hàng với mặt tiền ấn tượng, nội thất khoa học. Chủ nhà có thẩm mỹ và tư duy hiện đại, họ tôn trọng ý tưởng và để chúng tôi được phát huy sáng tạo tối đa”, anh Quyền cho biết.

Không gian mặt sau với không gian sống thoáng đãng. Lối đi tạo ra cảm giác tách biệt giữa không gian kinh doanh và nhà ở mặc dù cùng chung một nhà. 

Các ô cửa lớn trồng cây xanh và toàn bộ được sơn một màu trắng làm tổng thể mặt tiền đối lập hoàn toàn với những công trình kiến trục diêm dúa ở phần còn lại của dãy phố. Ngoài ra, cây xanh là giải pháp tối ưu nhất đểm giảm ảnh hưởng của bức xạ mặt trời cũng như ngăn chặn tiếng ồn và khói bụi.

Khi thiết kế không gian ở, anh Quyền luôn bám theo tiêu chí hiện đại và đảm bảo không gian xanh nhiều nhất. Anh đề xuất xây mới không gian khách bếp, phòng ngủ master để bảo được diện tích và tính tiện nghi, đồng thời cải tạo toàn bộ tầng 2 làm không gian ở và tầng 3 làm không gian phụ trợ. Trong đó, phòng khách, bếp, phòng ăn và phòng ngủ master đều được ưu tiên để có view mở rộng ngắm toàn cảnh vường cây và hồ cá.

“Giải pháp ghép nối chúng tôi tạo trục không gian xanh xuyên suốt từ phía mặt tiền shop, tới không gian đệm trước khi vào phòng khách rồi tới thông tầng phía cầu thang và vườn cây hồ cá cũng như vườn rau trên mái.

Không gian xanh lúc này là bước đệm chuyển tiếp và cũng là khớp nối các không gian, khớp nối này vừa có chức năng điều hòa vi khí hậu thanh lọc không khí. Vườn cây trên tầng thượng đảm bảo cung cấp đủ thực phẩm sạch cho gia đình ngoài ra còn có chức năng vô cùng quan trọng là chống nóng cho trần phòng master", anh Quyền chia sẻ. 

Khu vực bồn tắm ấn tượng như ở giữa thiên nhiên. 

Mọi không gian ở đây đều tràn ngập cây xanh dù ở trong nhà hay ngoài trời. 

Theo anh Quyền, trong quá trình làm việc vấn đề kết cấu và kỹ thuật của ngôi nhà khiến anh gặp khó khăn nhất vì là nhà cải tạo kết hợp với xây mới nên để hòa hợp thành một đòi hỏi phải giải quyết nhiều vấn đề. Ngoài ra, việc khó khăn hơn nữa là xóa bỏ đi sự khác biệt giữa cũ và mới tạo nên tổng thể hòa hợp.

“Nếu ai đó có ý định muốn xây dựng một không gian nhà vườn thì ngoài việc chẩn bị về tài chính các bạn cũng nên tham khảo tìm hiều các mẫu nhà đã có trên thực tế và qua internet để có hình dung chính xác về can nhà mình muốn.

Sau cùng là hay lựa chọn cho mình một người kiến trúc sư nhiệt tình và tâm huyết với nghề, KTS tốt là yếu tố quyết định rất nhiều đến sự thành công của một dự án”, KTS Nguyễn Quyền tư vấn.

Ngoài ra thông tầng, khu vực vườn cây bậc thang và không gian master cũng là những không gian ấn tượng, hài hòa và hợp lý..

Chị chú trọng bếp vì thích thời gian rảnh nấu ăn làm bánh nên khá đầy đủ công năng.

Tất cả mọi nơi dường như đều có thể chạm vào thiên nhiên.

Ông bố trẻ mạnh tay chi 150 triệu cải tạo chung cư, 3 năm sau ai nhìn vào cũng "choáng"
Nhìn căn hộ của anh Nguyễn Ngọc Lâm hiện tại nhiều người sẽ "choáng" khi biết chi phí thiết kế, nội thất chỉ tầm 150 triệu.
Bấm xem >>
Theo Hồng Nhung (Ảnh: FRI Architects (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây