Võ Chí Hiếu: "Chăm sóc hoa lan cần thời gian, sự kiên trì và tích lũy nhiều kinh nghiệm"

Thứ tư - 12/05/2021 13:16

Võ Chí Hiếu: "Chăm sóc hoa lan cần thời gian, sự kiên trì và tích lũy nhiều kinh nghiệm"

Một loài hoa có vẻ đẹp thuần khiết và kiêu hãnh đã khiến cho nhiều người “mê mẩn” đó là hoa lan, trong số những người có niềm đam mê bất tận ấy không thể không nhắc đến nghệ nhân Võ Chí Hiếu, hiện anh đang là vườn hoa lan Vườn Lan rừng Tây Chi với nhiều giống cây quý hiếm.

Anh Võ Chí Hiếu chia sẻ: "Chơi lan vui lắm, thích nhất là được tận tay chăm sóc những chậu lan nhỏ mỗi ngày, rồi ngắm nhìn cây phát triển đến lúc nở hoa là cả một quá trình tuyệt vời của người chơi hoa lan."

Lúc mới chơi vướng bận duy nhất của mình là nằm ở khâu chăm sóc và nhân giống, trồng vậy đã được chưa? Giá thể ổn không? Làm sao cho cây lan phát triển mạnh? Kích kie cây con làm sao?... Anh nói thêm khi mình tham gia vào rồi mới biết nó cũng không quá khó chỉ cần tìm hiểu qua về vòng đời của cây, môi trường sống thích hợp thì bạn đã thành công ban đầu rồi, rồi từ từ học hỏi thêm kinh nghiệm từ người đi trước là được.

Anh chia sẻ thêm: “Lúc mới bắt đầu mình cùng còn nhiều điều chưa biết lắm, dần dần khi bỏ nhiều thời gian tìm hiểu thì mới có nhiều kinh nghiệm hơn, người trồng lan quan trọng nhất ở khâu đầu tư thời gian bởi vì loài hoa này cần chăm sóc kỹ lưỡng”.

Ban đầu vì không có người dẫn dắt cho nên nghệ nhân Võ Chí Hiếu cũng hiểu được tâm lý của nhiều anh em mới vào nghề, lý do đó thôi thúc anh cần phải chia sẻ kinh nghiệm cho người chơi mới nhiều hơn, kỹ thuật để nhiều giống hoa lan quý hiếm được bảo tồn. Với anh Hiếu điều cần thiết là thời gian kết hợp với sự kiên trì, bởi có những thời điểm anh tưởng chừng như thất bại nhưng lại vực lên nhờ nỗ lực.

Ngoài ra người trồng lan cũng cần phải am hiểu rõ về giống hoa mình trồng, từ đó mới có phương pháp chăm sóc thích hợp. Mỗi thời điểm cây phát triển sẽ có chắc chăm sóc khác nhau, từ nguồn nước, cách bón phân cho đến nguồn ánh sáng đều phải cung cấp đúng kỹ thuật nhất.

Theo nghệ nhân, kỹ thuật trồng cây và kỹ thuật chăm sóc cây hoàn toàn khác nhau, vì thế những người mới phải lưu ý trong vấn đề này để khi trồng và khi chăm sóc giúp cây phát triển tốt nhất. Mặc dù anh đã từng mất đi số tiền lớn do không biết cách chăm sóc, nhưng anh lại chia sẻ: “Mình mất số tiền ấy thực sự không hề nhỏ trong thời điểm mới bắt đầu, nhưng đổi lại mình có thêm nhiều bài học quý giá hơn từ việc chăm sóc cây”.

Công việc của nghệ nhân Võ Chí Hiếu khá bận rộn nhưng anh vẫn không quên dành thời gian để chăm sóc những “đứa con tinh thần” của mình thật chu đáo. 

Anh Hiếu không ngại chia sẻ kinh nghiệm cho các anh em mới bắt đầu trồng hoa lan, thậm chí có nhiều người còn đến tận vườn để tìm hiểu về kỹ thuật của anh để có thêm kinh nghiệm. Anh Hiếu luôn nhiệt tình chào đón, vừa để “khoe” vườn hoa lan “tài sản vô giá” của mình, vừa giúp anh em có thêm động lực để tiếp tục thực hiện đam mê như anh.

Trong tương lai sắp tới nghệ nhân Võ Chí Hiếu sẽ tiếp tục phát triển thêm nhiều giống hoa lan mới để chia sẻ đến anh em trên toàn quốc. Thêm vào đó góp phần lan tỏa giá trị nghề trồng lan, bảo vệ giống hoa lan trên toàn đất nước Việt Nam.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/vo-chi-hieu-cham-soc-hoa-lan-can-thoi-gian-su-kien-tr...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/vo-chi-hieu-cham-soc-hoa-lan-can-thoi-gian-su-kien-tri-va-tich-luy-nhieu-kinh-nghiem-d274195.html

(thoidaiplus.giadinh.net.vn).

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây