Trồng chục loại rau củ trên ban công 2,5m2 , mẹ Hà Nội được vườn tí hon đẹp như mơ

Thứ năm - 30/09/2021 09:34

Trồng chục loại rau củ trên ban công 2,5m2 , mẹ Hà Nội được vườn tí hon đẹp như mơ

Nhiều người không tin khu vườn nhà chị Chang chỉ vỏn vẹn 2,5m2 nhưng lại có đầy đủ rau, hoa, cây, trái,... được bày trí vô cùng đẹp mắt.

"Không gian nào cũng có thể nở hoa" là điều mà chị Chang Nguyễn (35 tuổi, Hà Nội) tâm niệm khi bắt tay vào việc thực hiện khu vườn 2,5m2 trên ban công nhà mình. Từ ngày gieo hạt giống đầu tiên đến nay đã được 6 tháng, chị không chỉ thu hoạch rau, trái mà còn tìm thấy sở thích mới và một chốn bình yên giữa lòng thành phố nhộn nhịp.

Khu vườn vỏn vẹn 2,5m2 nhưng ngập tràn rau, hoa, cây, trái,...

Ai cũng cản khi biết chị có ý định làm vườn

Trước khi nhận được vô số lời khen ngợi về khu vườn đẹp lung linh, chị Chang đã gặp phải không ít ý kiến phản đối. "Cái ban công bé tí tẹo đứng còn nhường nhau mà bày đặt trồng rau", "Ôi giời ơi người ta có đất vườn rộng mới trồng được rau, chứ có mấy mét vuông thế này trồng ai ăn ai nhịn", "Cứ bày ra rồi ba bảy hai mươi mốt ngày lại vứt đấy, chỉ tốn tiền đầu tư mà chẳng có gì ăn đâu. Tiền đấy đi mua ăn cả năm không hết", "Đi làm cả ngày thở còn không có thời gian còn bày vẽ làm vườn trồng rau",... là những câu cảm thán chị Chang nhận được khi nhen nhóm ý định làm vườn trên ban công 2,5m2.  

Tuy nhiên những lời nói đó không hề làm người mẹ Hà Nội chùn bước. "Trời phú cho cái tính xấu là thích làm gì thì dù ai có nói trời biển cũng chỉ tham khảo thôi. Thế việc của mình, mình vẫn cứ làm. Tuy vậy, cũng có chút lo lắng bồi hồi. Sợ nhỡ đâu mà thất bại thì xấu hổ lắm luôn", chị Chang hài hước chia sẻ.

Khu vườn hiện có hàng chục loại cây trồng khác nhau. Chủ nhà "mát tay" nên gieo cây nào, cây nấy cũng xanh tốt.

Thế là bằng sự "ngang bướng" và rất nhiều quyết tâm, chị Chang đã bắt đầu vun trồng khu vườn 2,5m2 của riêng mình với đầy đủ các loại cây, hoa, rau gia vị. Chị Chang cho biết, hiện tại khu vườn đã có hơn chục loại cây trồng, chủ yếu cây rau gia vị như húng chó, mùi tàu, kinh giới, xà lách, rau răm, basil, hương thảo. Ngoài ra còn có khoai tây, cà rốt, củ cải đỏ, bầu, bí, ớt chuông, rau muống, rau mùng tơi, cải thảo, cải cúc,...

"Mệnh mình hợp cây hay sao, trộm vía gieo hạt nào lên hạt đó. Chỉ duy nhất hạt tía tô gieo đến 3 lần vẫn ko thành công. Thôi kệ thế cũng phấn khởi lắm rồi", 8X hào hứng chia sẻ.

Diện tích hạn hẹp nên trồng gì cũng phải tính toán tỉ mỉ

Ấn tượng đầu tiên về vườn nhà chị Chang là ban công 2,5m2 nhưng trông như 25m2. Bởi lẽ khu vườn không chỉ có đa dạng các loại cây trồng mà còn được sắp xếp ngăn nắp, tối ưu không gian nên không hề tạo cảm giác chật hẹp.

Gia chủ chia sẻ: "Vì diện tích nhỏ nên phải tính toán việc trồng cây gì trước, cây gì sau hay luân canh tỉ mỉ để có chỗ trồng và vườn lúc nào cũng có cây xanh liên tục, tạo không gian sống xanh".

Chị Chang tận dụng chai nước, kệ gỗ để cơi nới diện tích khu vườn, vừa giúp trồng được nhiều loại cây lại rất gọn gàng và đẹp mắt.

Chẳng hạn, vào mùa rau muống chị tranh thủ trồng thật nhiều, hết mùa lại dọn đi trồng rau khác. Khi cây kết trái, chị thường thu hoạch sớm để có chỗ trồng thêm hoa. Nhờ tính toán nhịp nhàng và tỉ mỉ mà khu vườn lúc nào xanh mướt, đa dạng các loại cây rau. Để tiết kiệm diện tích, chị Chang còn tái chế thanh gỗ, ngăn tủ, chai nhựa để làm giá đỡ cho cây. Bầu và bí không làm giàn mà cho leo trực tiếp lên lan can. 

Bầu và bí leo giàn trực tiếp lên lan can.

Chia sẻ về bí quyết làm vườn, chị Chang bật mí chị hoàn toàn dùng phân bón tự ủ từ rác nhà bếp, vỏ trứng, ruột cá, nước vo gạo với vỏ chuối chứ không hề dùng phân bón hoá học. Nhờ vậy mà rau không những xanh tốt mà còn sạch và tốt cho sức khoẻ. Tuỳ vào mỗi loại cây trồng, mẹ đảm Hà Nội sẽ có cách chăm sóc riêng sao cho phù hợp và đảm bảo năng suất cao nhất.

Khu vườn giờ đây trở thành góc yêu thích - nơi chị Chang có thể làm mọi thứ từ nhâm nhi bữa sáng, đọc sách, tập luyện,... trong không gian xanh mát. Ngoài ra 8X còn tận hưởng niềm hạnh phúc khi cây đơm hoa kết trái, được ngắm nhìn thành quả xinh đẹp trong "hành trình nuôi dưỡng một vườn rau nhỏ mà có võ cho riêng mình".

Khu vườn tí hon đẹp như mơ là góc thư giãn yêu thích của chị Chang.

.content .btn-cv19-link *{box-sizing:border-box}.content .btn-cv19-link{max-width:700px;margin:20px auto}.btn-cv19-link{border-top:1px solid #dfdfdf;margin:20px 0}.btn-cv19-link p{display:flex;padding:15px 0 0;margin:0 -5px !important}.btn-cv19-link p a{flex:0 0 33.33%;max-width:33.33%;padding:0 5px;position:relative}.btn-cv19-link p a img{vertical-align:middle;height:36px !important}.btn-cv19-link p a:before{content:"";position:absolute;top:-16px;left:0;width:100%;height:2px;background:#e28aa5;transition:all ease .5s;transform:scale(0)}.btn-cv19-link p a:hover:before{transform:scale(1)}

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/trong-chuc-loai-rau-cu-tren-ban-cong-25m2-me-ha-no...Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/trong-chuc-loai-rau-cu-tren-ban-cong-25m2-me-ha-noi-duoc-vuon-ti-hon-dep-nhu-mo-d288269.html

Cô giáo Thái Bình làm vườn 6m2 trên mái nhà, bội thu rau xanh mướt, chỉ tốn 2 triệu đồng
Vườn rau của chị Nguyễn Thị Lĩnh (Thái Bình) độc đáo, sáng tạo và gần như không cần phải tưới nước.
Bấm xem >>

Nhà - Vườn

Theo Huyền Đỗ (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây