Quả sung Mỹ ngon ngọt đến mức nào mà giá hơn nửa triệu/kg, nhà nhà vẫn đua nhau săn lùng?

Thứ năm - 24/05/2018 18:07

Quả sung Mỹ ngon ngọt đến mức nào mà giá hơn nửa triệu/kg, nhà nhà vẫn đua nhau săn lùng?

Dù mới xuất hiện trên thị trường nhưng trái sung Mỹ đang được nhiều người săn lùng, dù người bán “hét” giá từ 400.000 – 600.000 đồng/kg. Với lợi nhuận hấp dẫn, cây trồng này đang được nhiều cơ sở nhân giống từ chiết cành hoặc nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài về để phân phối.

Bán đắt như... sung Mỹ

Xuất hiện rầm rộ trên các trang mạng xã hội thời gian gần đây là trang trại sung Mỹ của anh Nguyễn Hồng Đăng Khoa (xã Xuân Đường, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai). Trong một lần tham dự triển lãm công nghệ sản xuất và chế biến hoa, rau, quả lần đầu tổ chức tại quận 7 (TP.HCM) mới đây, trái sung Mỹ của anh Khoa thu hút khá đông khách tham quan đến nếm thử.

Còn tại triển lãm trong khuôn khổ Diễn đàn Khởi nghiệp Nông nghiệp lần 2 do Sở NNPTNT TP.HCM tổ chức, gian hàng giới thiệu trái sung Mỹ cũng được nhiều bạn trẻ quan tâm. Anh Trần Sỹ Toàn (24 tuổi, quê Đà Nẵng) qua báo chí được biết về trái sung Mỹ nên rất muốn tìm hiểu thử. Trong một lần vào TP.HCM hồi đầu tháng 5 vừa qua, anh Toàn lùng sục tìm mua dù giá khá đắt đỏ, từ 400.000 - 600.000 đồng/kg.

 

Thu hoạch trái sung Mỹ tại trang trại Trí Nguyễn (huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai).

Anh Nguyễn Hồng Đăng Khoa cho biết, với 3.000 gốc sung Mỹ, mỗi ngày trang trại của anh thu hoạch khoảng 200 ký, bán 400.000 đồng/kg. Hiện, rất nhiều người đặt mua hàng và anh Khoa cũng đang nhân giống để bán cho bà con.

Tôi nhận thấy loài cây này hợp với nơi có độ ẩm thấp, dưới 50% nên thiết kế nhà màng đáp ứng đủ điều kiện đó. Cây được nhân giống bằng cách chiết cành trong vòng một tháng thì đem trồng", anh Khoa giải thích.

Nhiều cửa hàng bán giống cây trồng cũng đang rầm rộ quảng cáo cho loại cây trồng này. Giá cây giống sung Mỹ được rao bán từ 100.000 – 150.000 đồng/cây chiết cành. Khách hàng cũng có thể mua hạt trên các trang thương mại điện tử như Lazada, sieuthihatgiong và nhiều trang bán giống nông nghiệp… về ươm, trồng, với giá 15.000 đồng/10 hạt.

Theo giới thiệu của các kênh bán hàng này, cây sung Mỹ (sung ngọt) vốn là loài cây ôn đới, có thể cao đến 5m, lá to có 3 hoặc 5 thùy. Quả chín có vị ngọt thanh ăn rất ngon. Quả sung Mỹ có thể làm đồ tráng miệng hoặc chế biến các món nước uống giải khát tùy thích. 

 

Giống sung Mỹ chiết cành.

Điều đặc biệt kỳ lạ ở cây sung Mỹ là khi trồng ở nước Mỹ thì mỗi năm chỉ có một vụ thu hoạch, nhưng khi trồng tại Việt Nam cây lại ra quả quanh năm và cho thu hoạch chỉ sau vài tháng. Cây sung Mỹ có thể trồng làm cảnh , nhưng không ít người đang muốn thử nghiệm để làm trang trại thu hoạch quả chế biến thành mứt, siro, ngâm rượu để bán ra thị trường.

Cơ quan khuyến nông chưa khuyến khích

Dù được nhân giống và bán khá phổ biến nhưng khi được hỏi liệu đã có mô hình trồng thử nghiệm, khảo nghiệm gì đối với loại cây trồng mới này chưa, ông Lương Thành Trung – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Đồng Nai cho rằng, chỉ mới biết đến mô hình trồng sung Mỹ tại huyện Cẩm Mỹ. Còn lại, ngành nông nghiệp tỉnh này chưa hề có báo cáo về định hướng phát triển hay việc trồng khảo nghiệm giống cây trồng mới này tại địa phương.

Theo ông Trung, hoạt động khuyến nông tại Đồng Nai hiện nay chủ yếu tập trung phát triển các cây trồng chính, theo Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh. Trong đó, các loại cây ăn trái như bưởi, sầu riêng, chôm chôm… hay một số loại cây trồng khác như tiêu, điều, cao su… được ưu tiên phát triển.

Các loại cây trồng mới có chăng chỉ là mô hình lẻ tẻ, do một số người có sở thích trồng và thường không có các nghiên cứu đầy đủ về quy trình sản xuất hay thị trường tiêu thụ. Do đó, khi nhân rộng mô hình trồng sung Mỹ, nông dân trong vùng cũng cần cân nhắc.

 

Quả sung Mỹ được rao bán trên các trang bán hàng online với giá từ 400.000 - 600.000 đồng/kg.

Còn theo ông Trần Lâm Sinh – Chi cục Trưởng Chi cục Bảo vệ Thực vật tỉnh Đồng Nai, đơn vị này cũng chưa nhận được báo cáo hay phản ánh gì về mô hình trồng cây sung Mỹ. Do đó, chưa có định hướng phát triển hay mở rộng loại cây trồng này. Tuy nhiên, ông Sinh cho rằng, cây sung Mỹ là cây trồng có nguồn gốc ngoại nhập, khi phát triển, nhân rộng trong nước cần được kiểm tra, khảo nghiệm theo yêu cầu của pháp luật Việt Nam.  

Ngoài ra, cũng có nhiều ý kiến lo ngại việc sung Mỹ là cây trồng ngoại nhập, nếu không có các nghiên cứu cẩn thận, có thể gây ra nguy cơ phát triển tràn lan, không kiểm soát. Do đó, Chi cục Bảo vệ Thực vật tỉnh Đồng Nai sẽ tìm hiểu và báo cáo lên Sở NNPTNT tỉnh về loại cây trồng này.

3 cách trồng hành lá tại nhà không cần đất hay chậu, cực nhanh lại nhàn ăn mãi chẳng hết
Đây là những cách trồng hành lá "3 nhất": Nhanh nhất, nhàn nhất, ngon nhất và "3 không": Không đất, không chậu, không phân dù nhà chật chội đến đâu...
Bấm xem >>

Theo Khải Huyền (Dân Việt)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây