Phong lan thối rễ hãy làm tốt 2 điều này, rễ lại trắng như bông bưởi, ra hoa nhiều gấp đôi

Thứ ba - 07/06/2022 02:55

Phong lan thối rễ hãy làm tốt 2 điều này, rễ lại trắng như bông bưởi, ra hoa nhiều gấp đôi

Khi thấy cây lan có dấu hiệu bị bệnh bạn cần tìm hiểu nguyên nhân để có phương pháp điều trị kịp thời.

Hoa lan là một trong mười loài hoa nổi tiếng hàng đầu ở nước ta, một số giống có thể tỏa ra hương hoa thoang thoảng khiến người ta cảm thấy thư thái, sảng khoái. Tuy không nở nhiều lần trong năm nhưng vẫn được nhiều người yêu hoa ưa chuộng, và nhiều người thích chúng.

Nhưng bạn có biết, trên thực tế, để giữ được một cây lan tốt không phải một sớm một chiều mà cần phải có thời gian tích lũy và tìm ra kinh nghiệm chăm sóc cho bản thân thì mới có thể giữ được tốt.

Đối với cây lan, bộ rễ cần phải phát triển khỏe mạnh thì cây lan mới sinh trưởng và ra hoa đạt chất lượng cao được. Bệnh héo rễ, thối rễ là một trong những bệnh rất thường gặp ở cây lan nếu không được chăm sóc đúng cách.

2 bước giúp cây tỉnh trở lại sau khi bị thối rễ

Khi thấy cây lan có dấu hiệu bị bệnh, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân để có phương pháp điều trị kịp thời. Khi cây lan bị héo rễ, thối rễ thì việc đầu tiên là bạn đưa chậu lan ra khỏi vườn lan, sau đó tiến hành cắt bỏ hết rễ bị bệnh và phun các loại thuốc như: Benlate 50WP, Vicarben 50 BTN, Topsin -M 50WP, Derosal 50SC để xịt cho lan. Đồng thời, thời gian này bạn cũng nên ngưng tưới nước để tránh trôi thuốc là làm bệnh nặng thêm.

Khi thấy cây lan bị thối rễ thì tốt nhất bạn nên lấy cây lan ra khỏi chậu, thay chậu và chất trồng mới, rửa rễ lan bằng nước sạch rồi dùng kéo sát trùng để cắt bỏ phần rễ thối, rễ héo rồi dùng thuốc sát trùng vào vết cắt.

Sau khi xử lý xong, ngừa nấm thì bạn đem trồng lại với chất trồng và chậu mới. Tiếp theo bạn mang cây đặt chỗ nóng và thoáng gió nhưng không có nắng gắt, không tưới nước 2-3 tuần đầu thì cây lan sẽ bắt đầu đâm rễ mới.

Lưu ý khi trồng lan để không bị thối rễ

Bệnh héo rễ thường gặp trong quá trình chăm sóc tại nhà, các loại vi khuẩn sẽ tấn công vào gốc vì khu vực này có độ ẩm cao, còn phần rễ ở xa gốc không tiếp xúc với giá thể, thông thoáng thì ít bị vi khuẩn tấn công hơn. Do vậy, để hạn chế tình trạng này thì bạn cần nắm các biện pháp chăm sóc sau:

Vào thời điểm mùa mưa kéo dài liên tục, bạn cần sử dụng túi nilong để che phía trên cây lan nhằm giảm lượng mưa rơi vào lan.

Mùa mưa bạn nên hạn chế sử dụng các nguyên liệu có tính giữ nước cao như vỏ dừa khô, cám xơ dừa,…thay vào đó bạn nên sử dụng các loại vật liệu trồng có độ thông thoáng tốt, không giữ nước như: dớn sợi, than củi,…để tránh chậu lan bị ẩm ướt tạo điều kiện cho vi khuẩn phát sinh.

Khi thời tiết có độ ẩm cao, bạn cần giảm lượng nước tưới hàng ngày. Lưu ý, bạn vẫn phải duy trì nước tưới để cung cấp độ ẩm cần thiết cho cây lan, nên tưới vào buổi sáng sẽ tốt nhất.

Không nên để các chậu và giỏ lan gần nhau để đảm bảo không gian được thông thoáng cũng như hạn chế nấm bệnh lây lan trên diện rộng.

Nên tạo không gian thông thoáng, tạo được ánh sáng tán xạ tốt cho cây lan. Trong quá trình chăm sóc bạn nên thường xuyên quan sát để phát hiện các dấu hiệu bệnh thối rễ, héo rễ để có phương pháp chữa trị kịp thời.

Lưu ý, không nên dùng phân bón có hàm lượng đạm cao, bởi phân đạm giúp cây xanh tốt nhưng lại khiến phần rễ mềm nhũn, yếu ớt là nguyên nhân khiến cây lan dễ bị sâu bệnh tấn công.

Nguồn: https://phunuvietnam.vn/phong-lan-thoi-re-hay-lam-tot-2-dieu-nay-re-lai-trang-nhu-bong-...Nguồn: https://phunuvietnam.vn/phong-lan-thoi-re-hay-lam-tot-2-dieu-nay-re-lai-trang-nhu-bong-buoi-ra-hoa-nhieu-gap-doi-5120226614472885.htm

4 loại cây thích uống bia hơn nước, 2 tuần 1 ngụm lá mập và xanh mướt
Khi dùng bia tưới cho cây sẽ giúp lá của nó luôn xanh mướt, bóng mượt.
Bấm xem >>

Nhà - Vườn

Nhật Linh (giadinh.suckhoedoisong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây