Nghệ nhân trồng lan Hà Chí Tâm - Khó khăn và đam mê là yếu tố đem đến thành công

Thứ tư - 28/04/2021 09:25

Nghệ nhân trồng lan Hà Chí Tâm - Khó khăn và đam mê là yếu tố đem đến thành công

Bắt đầu trồng lan cách đây khoảng 12 năm, bản thân anh Hà Chí Tâm đã từng đối mặt với vô vàn những khó khăn trước khi đạt được thành công như hiện nay. Đối với anh Tâm, những khó khăn đó chính là yếu tố vô cùng quan trọng để giúp anh đạt được thành công với công việc này.

Bén duyên với lan nhờ niềm yêu thích đặc biệt với nét đẹp đơn thuần của hoa lan cùng hương thơm thanh mát mà những bông hoa này đem lại. Nghệ nhân Hà Chí Tâm đã bắt đầu tìm hiểu và trồng lan từ rất lâu. Khi mới bắt đầu, vườn lan của anh chỉ có một số những giống lan rừng có được sau những chuyến đi công tác, đi chơi xa nhà.

Sau dần, với niềm đam mê của bản thân, anh đã tìm hiểu nhiều hơn về việc trồng lan và tham khảo, sưu tầm thêm nhiều giống lan quý hiếm làm giàu cho vườn lan của mình. Cho đến hiện nay, vườn lan của anh Tâm đã có diện tích khoảng 350m2 với đa dạng giống lan từ những loại lan rừng đến các giống lan đột biến quý hiếm. Anh cũng có đóng góp đặc biệt quan trọng cho ngành trồng lan trong khu vực với một số bằng khen như: Giải vàng bộ môn Hoa phong lan - Vanda trong Hội hoa xuân Ất mùi năm 2015 do sở văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Bình Dương tổ chức, bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động Hội năm 2014 do Chủ tịch hội làm vườn tỉnh Bình Dương trao tặng.

Chia sẻ về quá trình bắt đầu và duy trì công việc chăm sóc lan này, anh Tâm cho rằng khó khăn và thử thách là điều không thể tránh khỏi. Đặc biệt trong những giai đoạn đầu tiên khi mới bắt đầu trồng lan, anh đã gặp rất nhiều khó khăn vì bản thân chưa có kỹ năng chăm sóc, khiến lan phát triển không ổn định.

Tại thời điểm đó, trồng lan cũng không được nhiều người quan tâm như hiện tại nên anh cũng không có cơ hội giao lưu với người khác để học hỏi kinh nghiệm. Toàn bộ những kiến thức anh có được đa phần là do bản thân tự tìm hiểu cũng như nhờ quá trình chăm sóc lan mà dần dần có được.

Ngoài ra, khi đã bắt đầu trồng lan ổn định hơn, việc đi tìm kiếm những giống lan mới cũng khiến anh gặp rất nhiều khó khăn. Thị trường lan đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, đòi hỏi người chơi lan phải tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định mua giống. Tránh mua phải giống lan kém chất lượng hoặc không đúng với mô tả. Do đó, anh Tâm luôn phải cẩn trọng khi lựa chọn giống lan để mua được giống cây chất lượng nhất.

Tiếp theo, trong những giai đoạn đầu khi anh tập trung vào trồng lan, hầu hết mọi người trong gia đình đều không mấy đồng thuận Điều này đã khiến anh stress rất nhiều và đôi khi muốn từ bỏ công việc đầy thử thách này. Tuy nhiên, với niềm tin và tình yêu với vẻ đẹp của lan, anh đã rất kiên trì và cố gắng để chứng minh năng lực của bản thân.

Dù đạt được những thành tựu quan trọng với việc trồng lan, nhưng anh Tâm luôn xác định chăm sóc lan chính là đam mê mà anh luôn muốn theo đuổi. Mặt khác, anh vẫn duy trì công việc chính của mình là hoạt động trong ngành in ấn để hỗ trợ kinh tế cho gia đình.

Trong tương lai, dù biết bản thân sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng anh Tâm vẫn luôn kỳ vọng bản thân có thể phát triển vườn lan Chí Tâm phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Giúp vườn lan nhận được sự quan tâm, ủng hộ của anh em yêu thích lan cả trong và ngoài khu vực.  Anh cũng mong muốn có thể đem những kiến thức về chăm sóc lan của bản thân chia sẻ với nhiều người hơn nữa, lan tỏa tình yêu lan tới mọi người, đặc biệt là những bạn trẻ.

Hy vọng, với niềm đam mê cháy bỏng của mình cùng sự nỗ lực. Nghệ nhân Hà Chí Tâm sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai. Đem thương hiệu vườn lan Chí Tâm đến gần hơn với nhiều người.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/nghe-nhan-trong-lan-ha-chi-tam-kho-khan-va-dam-me-la-...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/nghe-nhan-trong-lan-ha-chi-tam-kho-khan-va-dam-me-la-yeu-to-dem-den-thanh-cong-d272742.html

(thoidaiplus.giadinh.net.vn).

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây