Nghệ nhân Tám Châu: Đam mê là sự sẻ chia từ những điều nhỏ nhất

Thứ năm - 10/06/2021 17:44

Nghệ nhân Tám Châu: Đam mê là sự sẻ chia từ những điều nhỏ nhất

Bắt đầu từ đam mê nghệ nhân trồng lan Tám Châu hằng ngày vẫn miệt mài nuôi dưỡng và chăm sóc tỉ mỉ cho từng đứa con tinh thần của mình. Những chậu lan là người bạn tri kỷ mà chị hằng ngày nâng niu trân trọng.

Yêu lan từ cái nhìn đầu tiên

Nghệ nhân Tám Châu thuộc thế hệ 8x, hiện đang sinh sống và làm việc tại tỉnh Đồng Tháp. Giữa vô vàn các loại hoa, chị lại dành tình yêu mãnh liệt cho loài hoa lan. Một loài hoa vô cùng đỏng đảnh và kiêu sa.

Chị Tám yêu hoa lan từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường. Là người phụ nữ của gia đình nên chị Tám rất bận rộn, vừa phải chăm con, vừa đi làm kiếm tiền nhưng chị vẫn không từ bỏ đam mê của mình. Chị bắt đầu tìm tòi trên các trang mạng, rồi mua những giò lan ngoài chợ về trồng. Ban đầu, do chưa có kinh nghiệm nên chị cứ trồng cây nào là chết cây đó. Sau này, chị đọc nhiều sách vở, học  hỏi những người chăm sóc lan chuyên nghiệp, chị bắt đầu học cách trồng lan. Từ đó, nghề trồng lan theo chị đến tận bây giờ.

Chăm sóc và vun trồng lan bằng kỹ thuật tự nhiên

Nghệ nhân trồng lan Tám Châu yêu cây lan giống như người tình trong mộng. Chị ăn với chung, ngủ cùng chúng, lo lắng khi chúng bị sâu bệnh, buồn bã khi có cây bị héo úa tàn.

Trong quá trình trồng lan, khó khăn lớn nhất là khi chưa có kinh nghiệm, trồng và chăm sóc nên cây lan rất dễ bị nhiễm bệnh, đặc biệt vào mùa hè, khí hậu nóng, ẩm, nguồn bệnh phát triển mạnh. Ngành nghề nuôi trồng hoa lan của chị hiện tại chủ yếu nhân giống theo quy trình tự nhiên, không có sự can thiệp của khoa học kỹ thuật.

Nuôi lan đòi hỏi sự kiên nhẫn và tinh tế, việc tưới cây hay ánh sáng cũng chỉ ở mức vừa đủ, nếu tưới quá nhiều nước hay để cây tiếp xúc với ánh nắng nhiều cũng khiến cây bị hư hỏng. Vất vả là thế, nhưng mỗi lần nhìn chậu cây ra hoa khoe sắc, chị Tám Châu lại thấy lòng mình cũng đang nở hoa. Đó chính là niềm vui của những người chơi cây cảnh mà ít ai có cơ hội cảm nhận.

Đam mê là sự sẻ chia từ những điều nhỏ nhất

Nghệ nhân Tám Châu không ngần ngại chia sẻ bí quyết có được vườn lan vài trăm mét vuông: Đối với chị, chăm sóc những chậu hoa lan phải bằng tình yêu thương mãnh liệt, chăm chúng cũng giống như chăm những đứa con của mình. Phương châm sống của chị đó là: “Đã làm việc gì thì phải có ý chí, sự quyết tâm, có kiến thức, hiểu biết. Phương pháp làm việc khoa học, kết hợp với sự chăm chỉ của bản thân, đặc biệt là phải đam mê thì mới thành công được”.

Đối với chị, hạnh phúc không phải đích đến mà chính là những sự sẻ chia. Chị Tám Châu hi vọng trong thời gian tới sẽ giúp đỡ được những người có cùng đam mê với chị. Con người hãy mang tới những điều tốt đẹp cho nhau.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/nghe-nhan-tam-chau-dam-me-la-su-se-chia-tu-nhung-dieu...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/nghe-nhan-tam-chau-dam-me-la-su-se-chia-tu-nhung-dieu-nho-nhat-d277629.html

(thoidaiplus.giadinh.net.vn).

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây