Nghệ nhân Nguyễn Văn Phương – người chơi lan bằng sự kỳ công

Thứ ba - 06/04/2021 09:35

Nghệ nhân Nguyễn Văn Phương – người chơi lan bằng sự kỳ công

Vườn lan của Nguyễn Văn Phương với diện tích 100m2 nhưng đa sắc với 800 chậu lan các loại. Trong đó lan đột biến chiếm ưu thế hơn cả với vẻ đẹp độc đáo.

Trải nghiệm cùng lan sau rất nhiều thay đổi công việc

Nguyễn Văn Phương sinh năm 1984 tại Quảng Nam, nhưng anh sớm vào Sài Gòn mưu sinh ngay sau khi học xong lớp 12. Câu chuyện mưu sinh của chàng trai cừ khôi này rất nhiều chông gai nhưng cũng không kém phần thú vị.

Anh kể, bản thân mình từng làm các công việc như chỉnh nhạc tại bar, vũ trường… hay các công ty tổ chức sự kiện. Đời sống đa dạng và nhiều ngành nghề anh đều trải qua và tạo dựng cho mình được nhiều kinh nghiệm thú vị.

Cơ duyên khiến Nguyễn Văn Phương tới với lan đột biến chính là trong một sự kiện anh tham gia tổ chức trao đổi lan var cho một người bạn. Như có gì đó gợi mở, Nguyễn Văn Phương nghĩ, sao mình không thử sức một lần với lĩnh vực mới này? Nghĩ là làm, anh dành thời gian nghiên cứu về cách chơi, cách trồng lan đột biến từ đó.

Sau một thời gian miệt mài nếm qua cảm giác thất bại của việc thiếu kinh nghiệm, Nguyễn Văn Phương từng trải qua cảm giác mệt mỏi vì làm cho lan chết, lan không ra hoa.

Nhưng với quyết tâm và suy nghĩ người khác làm được thì mình cũng làm được. Thế là anh lại tiếp tục có những tháng ngày rong ruổi khắp nơi để tìm kiếm cho mình cách khắc phục những thiếu sót trong việc chơi và trồng lan sao cho đúng cách.

Anh kể: “Lúc ban đầu, khi tôi sưu tầm sai giống, cây chết, tôi từng mất một năm trời làm được bao nhiêu cũng đổ vào lan. Lúc đó lại tay trắng, cảm thấy rất buồn”.

Không có thành công cho người chủ quan

Để có thể tạo ra một chậu lan giá trị, mỗi người chơi phải như một nghệ nhân đích thực, nếm mật nằm gai, ăn cùng ngủ cùng sự sinh trưởng và phát triển của dòng hoa vốn đỏng đảnh và quyền quý này.

Để có một chậu lan đột biến quý hiếm, người ta phải lai tạo từ hàng chục ngàn, thậm chí vài chục ngàn chậu lan khác. Và khi có lan đột biến trong tay rồi, còn cần ở họ sự kì công tỉ mẩn để chăm sóc.

Hiểu rõ nguyên lý ấy, nên từ khi dấn bước vào lan đột biến, chưa lúc nào Nguyễn Văn Phương dám thờ ơ.

Với khoảng 800 chậu lan cơ ngơi của mình, anh hiểu rằng, thời gian và công sức dành vào đó phải luôn luôn tận tâm, tận sức mới có thể một ngày nào đó vươn xa hơn nữa.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/nghe-nhan-nguyen-van-phuong-nguoi-choi-lan-bang-su-ky...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/nghe-nhan-nguyen-van-phuong-nguoi-choi-lan-bang-su-ky-cong-d270588.html

(thoidaiplus.giadinh.net.vn).

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây