Nghệ nhân Nguyễn Ngọc Huy và bí quyết trồng lan đột biến thành công 

Thứ sáu - 02/04/2021 08:14

Nghệ nhân Nguyễn Ngọc Huy và bí quyết trồng lan đột biến thành công 

Trong cuộc sống, mỗi người đều có niềm đam mê của riêng mình. Và đối với nghệ nhân Nguyễn Ngọc Huy, trồng lan đột biến chính là đam mê mãnh liệt mà anh tìm kiếm và theo đuổi bấy lâu. 

Sinh ra và lớn lên ở một làng quê xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định, anh Nguyễn Ngọc Huy (Ba Huy) vốn là một cán bộ có thâm niên công tác tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định. Duyên số “đưa đẩy”, trong một lần tới nhà bạn chơi, anh Ba Huy đã được kể cho nghe về một giống lan đột biến rất đẹp và độc đáo. Tuy lúc đó, anh Huy vẫn chưa có nhiều kiến thức về hoa lan nhưng vẻ đẹp kiêu sa của loài hoa này đã thu hút sự tò mò của người cán bộ trẻ. 

Từ đó, anh Huy bắt tay vào quá trình mày mò, nghiên cứu các video trên YouTube để tìm hiểu về cách trồng giống hoa đặc biệt này. Anh tham gia vào các hội nhóm yêu lan trên Facebook và mua lan rừng về trồng với mong muốn cho ra được cây hoa lan đột biến. 

Tuy nhiên, việc chăm sóc lan đột biến không hề dễ dàng, đòi hòi phải có kiến thức, kinh nghiệm để lan không bị nhiễm sâu bệnh hay chết héo. Lúc mới đầu, anh Huy cũng phải chật vật nhiều phen vì không thể tạo ra được giống hoa như mong đợi. Mà giá thành của lan đột biến lại đắt, có những lúc cạn vốn, anh Huy còn phải chạy đôn chạy đáo khắp nơi để vay tiền. 

Không phụ lòng người có tâm, đến tháng 4 năm 2020, anh Huy đầu tư một cây giống đột biến tên là Bảo Duy và thành công ngoài mong đợi.

Lan đột biến là loại hoa độc nhất vô nhị, hiếm có loại thứ hai giống như vậy. Khi trổ bông, hoa có hình dáng đẹp và phảng phất hương thơm nhẹ nhàng. 

Chỉ sau 2 năm bén duyên với hoa lan, anh Huy đã sở hữu vườn lan rộng 222m2 với nhiều giống lan quý hiếm

Chỉ sau 2 năm bén duyên với hoa lan, đến nay anh Huy đã mở rộng được quy mô nuôi trồng lan của mình lên tới 222m2 với nhiều giống lan khác nhau, bảo gồm cả các giống lan rừng quý hiếm và lan đột biến.

Anh Huy chia sẻ: “Lan là cây trồng rất khó nhưng cũng khá dễ nếu đảm bảo được các điều kiện thuận lợi cho lan phát triển. Các yếu tố quan trọng nhất đối với trồng các loại lan nói chung là ánh sáng, nước tưới, độ ẩm, chế độ dinh dưỡng và cách phòng trừ sâu bệnh. Phải để lan ở nơi thoáng mát, mùa hanh khô phải tưới nước đều đặn, mùa mưa không được để lan ngập nước, gây úng rễ”.

Nhắc đến bí quyết trồng lan thành công, anh Huy bộc bạch: “Nếu không có kiến thức rõ về từng giống hoa, nhu cầu sinh sống và chăm sóc của từng loại thì rất rễ làm cây bị hỏng và gây thiệt hại cho mình. Châm ngôn của tôi là phải chọn được loại giống tốt và đặt cái tâm của mình vào chăm sóc từng mầm cây thì cây mới trổ ra được những bông hoa đẹp nhất.”

Ngoài ra, để có được vườn lan đẹp như hiện tại thì bản thân anh Nguyễn Ngọc Huy cũng là một người vô cùng yêu lan. Chính vì anh yêu hoa lan, đam mê với hoa lan nên những sản phẩm anh trồng lên đều mang theo cả sự cố gắng tỉ mỉ, chăm sóc ngày đêm của anh. Bởi vì anh yêu lan nên gần như công việc chăm sóc lan đối với anh như là một thú vui trong cuộc sống.

Vườn hoa lan được chăm sóc kĩ lưỡng trong điều kiện đặc biệt của ông chủ Nguyễn Ngọc Huy

Việc làm hai công việc cùng một lúc đôi khi cũng tạo cho anh rất nhiều áp lực, nhưng đối với anh, trồng lan chính là tình yêu và đam mê còn công việc thì vẫn không thể bỏ dở. Vì thế, anh vẫn cố gắng duy trì và phân phối thời gian hợp lý để hoàn thành tốt cả hai công việc.

Ngoài thời gian công tác tại cơ quan, những lúc nghỉ ngơi tôi đều tranh thủ ở trong vườn lan. Ngắm nhìn những bông hoa đẹp, hít hà hương thơm dịu nhẹ của nó, tôi cảm thấy trong lòng vô cùng thư giãn và khoan khoái. Nếu cuối tuần có dịp, tôi sẽ tham gia các hội lan được tổ chức khắp nơi với mong muốn có thể trao đổi thêm về những kinh nghiệm trồng lan của những anh em yêu hoa lan giống như mình.”

Hoa lan đột biến năm cánh trắng khoe sắc trong vườn của anh Ba Huy

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/nghe-nhan-nguyen-ngoc-huy-va-bi-quyet-trong-lan-dot-b...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/nghe-nhan-nguyen-ngoc-huy-va-bi-quyet-trong-lan-dot-bien-thanh-cong-d269951.html

(thoidaiplus.giadinh.net.vn).

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây