Ngắm mẫu nhà vườn được yêu thích nhất hè 2022

Chủ nhật - 08/05/2022 15:38

Ngắm mẫu nhà vườn được yêu thích nhất hè 2022

Theo kiến trúc sư (KTS), ngôi nhà vườn mang tinh thần của kiến trúc nông thôn đương đại nhưng vẫn giữ được những không gian và văn hóa truyền thống.

Ngôi nhà này tọa lạc ở một vùng quê trồng lúa giáp ranh với thành phố Thái Bình, là nơi con cháu về thăm ông bà vào mỗi cuối tuần.

Khu đất bao quanh ngôi nhà đang được ông bà đang canh tác theo mô hình “nông nghiệp tự cung tự cấp” gồm vườn rau, vườn cây ăn quả, ao cá, trang trại nuôi gà, trồng lúa. Vì vậy, phương án thiết kế xoay quanh tiêu chí quan trọng nhất là phù hợp với lối sống và thói quen sinh hoạt hàng ngày của ông bà.

Các tiêu chí khác là thông gió tự nhiên, chiếu sáng tốt, giảm tiêu thụ năng lượng, tận dụng và tái sử dụng nước mưa cho sinh hoạt. Trong khi đó, ngôi nhà có lợi thế về vị trí, khi có 3 mặt thoáng là tầm nhìn ra vườn, ao rộng và đón gió Nam tốt. Mặt chính nhà quay về hướng Tây.

Với tinh thần thiết kế mang đến sự gần gũi, thân thuộc cho những người lớn tuổi (không mong muốn thay đổi), đội ngũ kiến trúc sư đã chọn hình khối và ngôn ngữ của ngôi nhà theo hơi hướng “nhà truyền thống Bắc Bộ” nhưng pha chút hiện đại.

Dãy nhà màu trắng chủ đạo nằm cùng vị trí với ngôi nhà cũ (ngôi nhà đã xuống cấp theo năm tháng). Khối gạch đỏ độc đáo với khả năng xoay dọc. Bằng cách áp dụng phép quay khối ở mặt chính, ngôi nhà đón được gió, tầm nhìn ra vườn và ao được tăng lên. Nó cũng tạo ra ấn tượng về sự tương phản của hình khối và vật liệu kiến trúc giữa hai khối nhà.

Hầu hết người dân ở nông thôn đều phải gieo trồng, thu hoạch và phơi lúa vì vậy sân đa năng rộng là một đặc điểm không thể thiếu đối với những ngôi nhà ở nông thôn. Tuy nhiên, KTS đã chuyển sân phơi lúa thành sân chơi cho lũ trẻ, hay nơi tụ tập ăn mừng, luộc bánh chưng trong những ngày Tết. Đây là không gian gắn kết con người với thiên nhiên, gia đình với làng xã, cộng đồng địa phương.

Do mặt tiền của ngôi nhà gần hướng Tây nên đội ngũ KTS đã bố trí phần hiên đóng vai trò là không gian đệm chuyển tiếp giữa trong và ngoài nhà, đồng thời là không gian giảm nhiệt cho phòng khách. Đồng thời, KTS sử dụng “rèm cây” để cản nắng và bức xạ, giúp điều hòa nhiệt độ tốt hơn mà vẫn đảm bảo thông thoáng, tầm nhìn và cũng làm dịu không gian kiến trúc, giúp con người gắn kết gần gũi với thiên nhiên. Với nhu cầu kết nối ngôi nhà với hiên và sân rộng mà vẫn đảm bảo tầm nhìn rộng, đội ngũ kiến trúc sư đã sử dụng hệ thống cửa gỗ mở quay mô phỏng hình ảnh “cửa bức bàn” truyền thống với khả năng mở tối đa cho tất cả các cửa.

Cửa có ray gỗ dọc giúp điều hòa ánh sáng và giảm bớt ánh nắng vào phòng khách. Hệ thống cửa đóng mở dễ dàng thay đổi trạng thái, kết nối dễ dàng hơn với hiên nhà và tạo mảng vật liệu chắc chắn cho mặt tiền chính.

Khối gạch đỏ chịu tác động trực tiếp của tia nắng mặt trời mạnh nhất, do đó KTS tăng cường chống nóng bằng cách sử dụng gạch đỏ hai lớp (tường 110mm) cho tường bao che. Giữa 2 lớp gạch là khe hở không khí rộng 50mm giúp không khí lưu thông, làm chậm quá trình truyền nhiệt. Bên ngoài tường được ốp thêm một lớp gạch đặc màu đỏ giúp chống ẩm mốc, chống nóng và tăng độ bền cho tường.

Ngôi nhà có chung bố cục như kiểu nhà truyền thống ở Bắc Bộ (nhà 3 gian, 2 chái) nên trục chính được bố trí từ sân qua hiên vào phòng khách rồi đến khu thờ tự.

Trục công năng phụ nằm bên cạnh làm “cánh” gồm phòng ăn, bếp, phòng ngủ chính, vệ sinh, đảm bảo lối đi ra sân vườn thuận tiện mà không ảnh hưởng đến các không gian khác.

Để tăng sự kết nối và tương tác giữa các thành viên trong gia đình, khu vực bếp và nhóm cây xanh được đưa vào trung tâm của trục chức năng phụ. Việc kết hợp nhà bếp và giếng trời cũng tạo ra sự kết nối theo chiều dọc với 2 phòng ngủ ở tầng trên.

Tầng 2 là nơi đặt phòng ngủ của 2 cậu con trai đến chơi mỗi cuối tuần và phòng chơi bóng bàn của cả gia đình. KTS đã tận dụng không gian mái dốc để làm một căn phòng áp mái nhỏ, thích hợp làm phòng ngủ và hoặc khu vui chơi cho trẻ nhỏ. Phòng ngủ nhỏ này nằm trong phòng ngủ của bố mẹ nên bố mẹ rất dễ quản lý và tương tác với con cái.

Mái ngói có độ dốc lớn nên dễ thu nước mưa để tái sử dụng. Nước mưa được thu vào bể chứa và một phần dùng để tắm giặt, phần còn lại dùng để tưới vườn.

Theo KTS, ngôi nhà mang tinh thần của kiến trúc nông thôn đương đại nhưng vẫn giữ được những không gian và văn hóa truyền thống, công trình sẽ góp phần tạo nên bản sắc cho kiến trúc nhà ở nông thôn hiện đại.

Với thiết kế đơn giản nhưng phù hợp, sau khi đăng tải, mẫu nhà vườn này đã khiến nhiều trang tin về thiết kế của nước ngoài liên tục chia sẻ và khen ngợi.

Nguồn: https://tienphong.vn/ngam-mau-nha-vuon-duoc-yeu-thich-nhat-he-2022-post1434309.tpoNguồn: https://tienphong.vn/ngam-mau-nha-vuon-duoc-yeu-thich-nhat-he-2022-post1434309.tpo

Một ngôi nhà không phù hợp để ở sẽ có 4 dấu hiệu này, rẻ mấy cũng đừng vội mua
Muốn chọn một ngôi nhà tốt để sinh sống, không chỉ chú ý đến không khí trong lành mà còn cần chú ý cả ánh mặt trời có chiếu sáng đầy đủ hay không.
Bấm xem >>

Phong thủy nhà ở

Theo Lộc Liên (Tiền Phong)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây