Mua rau tía tô về ăn lá đừng vứt cuống đi, mang trồng xuống đất quanh năm không mất tiền

Thứ sáu - 20/08/2021 23:18

Mua rau tía tô về ăn lá đừng vứt cuống đi, mang trồng xuống đất quanh năm không mất tiền

Giống như các loại cây gia vị khác như bạc hà hay húng quế, để trồng tía tô đất bạn có thể giâm mới từ một cành cây cũ.

Tía tô đất là một trong những loại thảo mộc đầu tiên được sử dụng trong mục đích y học. Dưới thời Hy Lạp cổ đại đã sử dụng chúng để điều trị tất cả các vết thương trên da cũng như các tổn thương về tinh thần. Cho đến ngày nay, tía tô đất được chứng minh có nhiều công dụng tốt trong việc chữa bệnh thông qua các báo cáo khoa học như điều trị chứng mất ngủ, khó tiêu, bệnh Alzheimer, cường giáp, cảm lạnh…

Ngoài ra tía tô còn rất dễ trồng, chỉ cần làm vài thao tác đơn giản là có ngay một chậu tía tô cho thu hoạch quanh năm.

Đất trồng

Bạn có thể tận dụng bao xi măng, chậu, khay, thùng xốp có sẵn trong nhà hoặc mảnh đất trống trong vườn để trồng cây tía tô. Lưu ý: Dưới đáy khay đục lỗ để thoát nước.

Tía tô có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau. Để đảm bảo cây phát triển tốt nhất, bạn có thể mua đất sẵn hoặc tiến hành trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa, than bùn, mùn hữu cơ… Nên bón lót với vôi rồi phơi ải từ 7 - 10 ngày trước trồng để xử lý các mầm bệnh có trong đất.

Tía thông thường được trồng bằng phương pháp giâm cành hoặc gieo hạt. 

Phương pháp gieo hạt

Với phương pháp này, bạn cần chuẩn bị một chậu đất đã được san phẳng rồi hẳn gieo. Sau đó phủ thêm một lớp đất mỏng khoảng 1cm rồi phủ xơ dừa lên (hoặc phủ 1 lớp đất dinh dưỡng mỏng cũng được). Khi cây bắt đầu có 5 - 6 lá sau 30 đến 35 ngày gieo thì tiến hành tỉa cây.

Phương pháp giâm cành

Cũng không khác các loại cây gia vị khác như bạc hà hay húng quế, để trồng tía tô đất bạn có thể giâm mới từ một cành cây cũ.

Đầu tiên chọn một cành tía tô đất xanh non, khỏe mạnh, nhớ là vặt bỏ hết các lá phía dưới và chỉ để lại hai lá non trên cùng. Rồi dùng kéo cắt một đoạn dài khoảng 5 đến 7cm tính từ lá xuống gốc. Rồi ngâm cành vào chén nước sao cho ngập khoảng 3/4 cành và để nơi sáng thoáng mát.

Chỉ trong vòng từ 3 - 4 tuần, rễ tía tô đất bắt đầu phát triển. Khi rễ cây đã mọc dài tầm 10cm là đủ khỏe để trồng ra đất. Nhưng mà trước khi trồng bạn cần ngắt bớt lá để tập trung dinh dưỡng nuôi cây phát triển nhanh.

Chuyển cây tía tô đất vào chậu đất sạch đã trộn phân trùn quế, chúng sẽ phát triển tốt và cho lá liên tục. Từ lúc bắt đầu trồng trong nước đến lúc bắt đầu thu hoạch lá khoảng 2,5 tháng.

Chăm sóc

Thường xuyên làm cỏ, xới xáo, vun gốc cho cây sinh trưởng. Giai đoạn cây con có 4 – 5 lá thật thường bị bệnh chết rạp cây con do nấm Fusarium sp. gây nên. Phòng trừ bằng cách xử lý đất bằng vôi trước khi trồng. Vào mùa mưa nên trồng thưa, thu gom tàn dư cây trồng đem huỷ.

Thu hoạch

Sau khi trồng 40 ngày là có thể thu hoạch tía tô. Thu hoạch đợt đầu bằng cách cắt chừa gốc 10cm, sau đó tiếp tục chăm sóc cho cây tái sinh 15 - 20 ngày thu 1 lần. Sau mỗi đợt thu tiến hành làm cỏ, vun gốc kết hợp với bón phân cho cây.

.content .btn-cv19-link *{box-sizing:border-box}.content .btn-cv19-link{max-width:700px;margin:20px auto}.btn-cv19-link{border-top:1px solid #dfdfdf;margin:20px 0}.btn-cv19-link p{display:flex;padding:15px 0 0;margin:0 -5px !important}.btn-cv19-link p a{flex:0 0 33.33%;max-width:33.33%;padding:0 5px;position:relative}.btn-cv19-link p a img{vertical-align:middle;height:36px !important}.btn-cv19-link p a:before{content:"";position:absolute;top:-16px;left:0;width:100%;height:2px;background:#e28aa5;transition:all ease .5s;transform:scale(0)}.btn-cv19-link p a:hover:before{transform:scale(1)}

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/mua-rau-tia-to-ve-an-la-dung-vut-cuong-di-mang-tro...Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/mua-rau-tia-to-ve-an-la-dung-vut-cuong-di-mang-trong-xuong-dat-quanh-nam-khong-mat-tien-d284570.html

Mẹ Tây Bắc hé lộ cách làm sân thượng trồng cả trăm loại rau, hiếm khi phải ra chợ mua
Với chị Q. sân thượng vừa là nơi gieo trồng, kho chứa rau củ quả sạch cung cấp cho nhu cầu của gia đình; là nơi thư giãn sau giờ làm việc; vừa là nơi...
Bấm xem >>

Nhà - Vườn

Nhật Linh (Gia đình & Xã hội)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây