Mẹ đảm "chở" cả làng quê Việt Nam qua đất Mỹ, đẹp thanh bình như tranh vẽ

Thứ hai - 13/06/2022 09:26

Mẹ đảm "chở" cả làng quê Việt Nam qua đất Mỹ, đẹp thanh bình như tranh vẽ

Chị Kim Hiếu dành khoảng 3 năm thiết kế và vun trồng khu vườn, tạo một góc Việt Nam thu nhỏ trên đất khách.

"Bạn có thể mang 1 cô gái ra khỏi Việt Nam, nhưng bạn không bao giờ mang được Việt Nam ra khỏi tâm hồn cô ấy" là điều mà ông xã ngoại quốc thường nói với chị Kim Hiếu (quê Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu). 7 năm theo chồng sang Mỹ định cư, người phụ nữ Việt Nam nhỏ bé và duyên dáng vẫn luôn gìn giữ nét đẹp quê hương qua tà áo dài truyền thống, nếp sống và đặc biệt là khu vườn nhỏ trước sân nhà. 

Để rồi từ đó, chị không chỉ gửi gắm tình yêu và nỗi nhớ nhà, mà còn từng bước dạy con về cội nguồn quê mẹ. Khu vườn rộng 1400m2 chính là một Việt Nam thu nhỏ, lắng đọng kỷ niệm tuổi thơ của chị Hiếu, tái hiện khung cảnh làng quê thanh bình của mảnh đất hình chữ S trên đất Mỹ. 

Khu vườn đẹp như bức tranh của mẹ Việt trên đất Mỹ.

Dành 3 năm "chở" quê hương sang đất Mỹ

Trước đây, chị Hiếu làm việc ở TP.HCM. Đây cũng là nơi chị gặp gỡ ông xã người Mỹ - anh Ross Murray. Sau khi kết hôn, chị sang Mỹ định cư. Hiện tại, chị có một cậu con trai 6 tuổi, cùng cả gia đình sinh sống ở bang Washington.

Chia sẻ về cơ duyên làm vườn, chị Hiếu tâm sự: "Sau khi sang Mỹ, mình không đi làm nữa mà ở nhà chăm con. Tính mình đã quen bận rộn, ở không thì cuồng tay chân. Hơn thế lúc mới sang, chưa có bạn bè nhiều, mình lại không biết lái xe nên cuộc sống có phần tẻ nhạt. Từ một cô nàng năng động và độc lập ở Sài Gòn, phút chốc thành mẹ bỉm sữa và cuộc sống thay đổi hoàn toàn, có phần bị động.

Thế nên, công việc làm vườn giúp mình thoải mái đầu óc, giải toả stress. Sinh bé xong vài tháng, khi con cứng cáp thì mình bắt đầu làm vườn.  Làm vườn và nấu nướng vừa có thể chăm sóc cho tổ ấm, vừa tạo niềm vui cho bản thân".

Ban đầu, khu vườn đã có layout cơ bản nhưng do chủ nhà trước không đủ sức chăm sóc nên có phần cằn cỗi. "Phía sân sau có rất nhiều cây cổ thụ lớn, nên rất tối, đất là đất sỏi nên không trồng được gì", chị Hiếu cho biết thêm.

Để cải tạo khu vườn, chị Hiếu nhờ ông xã xin giấy phép cưa bớt cây cổ thụ để đưa thêm ánh sáng vào vườn, rồi bồi đất trồng cây. Một tay mẹ Việt tự phác thảo ý tưởng trang trí dựa trên hiện trạng khu vườn có những đồi dốc thoải và ao nước. Vất vả nhất là công đoạn mua những món đồ đậm chất Việt Nam như lu nước mưa, chum vại đậm chất Nam Bộ, tượng heo, gà, vịt,... tái hiện cảnh miền quê trong ký ức tuổi thơ chị Hiếu. Tất cả đều được đặt hàng từ Việt Nam.

Khu vườn rực rỡ sắc hoa, giữ được quang cảnh tự nhiên, xanh mát.

Mỗi cuối tuần, vợ chồng chị Hiếu lại khệ nệ sắp xếp mọi thứ vào vị trí phù hợp, trồng thêm cây hoa để khu vườn sinh động. Mất hơn 3 năm, cảnh trí mới "đâu vào đấy". Lần đầu làm vườn ở xứ người, mẹ Việt gặp không ít khó khăn vì thiếu kinh nghiệm.

Chị kể: "Ở đây khí hậu bốn mùa rõ rệt, và mùa đông dài lại có tuyết. Thời gian đầu chị chưa tìm hiểu kỹ, nên trồng cây không như mong muốn. Cây phát triển èo uột hoặc chết nhiều. Sau khi lên mạng tìm hiểu, chị biết chọn lọc những loại cây, hoa phù hợp hơn. Có 2 loại cây là cây hàng năm và cây lâu năm. Trồng cây lâu năm thì nó ngủ đông chứ không chết, sang xuân thời tiết ấm nó sẽ phát triển ra hoa trở lại. Cây hàng năm thì chị bổ sung thêm vào mùa xuân hè, cho thêm phong phú rực rỡ, nhưng mùa đông nó sẽ chết".

Khu vườn gìn giữ cội nguồn cho con trai

Khu vườn nhà chị Hiếu rộng 1400m2 gồm sân trước, sân sau và lối đi bên hông. Ở sân trước nhiều nắng, mẹ Việt trồng hoa hồng, cúc mắt huyền, mẫu đơn, thược dược, hoa ông lão, cây lá phong và có cả những gốc tú cầu rất sai hoa. Ở bên hông và sân sau ít nắng, mẹ đảm trồng các loại hoa ưa mát như đỗ quyên, dogwood, hoa lài Nhật,... Chị Hiếu còn trồng nhiều rau trái Việt Nam như bụi chuối, diếp cá, xà lách, quế, tía tô, kinh giới, dưa leo, cà chua,... 

Mẹ một con chú trọng vào cách bày trí tiểu cảnh để tạo ra không gian đậm chất Việt Nam. Ở lối vào nhà, chị dựng một góc thiền với tiểu cảnh nước róc rách nơi Phật tọa. Mẹ Việt tự lên Youtube mày mò cách làm. Có một khoảng sân đặt võng giữa vườn, xung quanh là chum nước, tượng gốm,...

Là người tin vào Phật pháp, chị Hiếu dựa vào đó để dựng tiểu cảnh, tạo ra không gian vườn đậm chất thiền.

Cảm hứng Việt Nam trong khu vườn bắt nguồn từ chính trải nghiệm và ký ức tuổi thơ chị Hiếu. Nơi đó có đồng ruộng, vườn tược, những buổi chiều ngồi bên hiên nhà ngập nắng, đong đưa trên chiếc võng trưa hè,... Chị Hiếu mong muốn ươm mầm hồn Việt vào con trai nhỏ.

Một góc đậm chất Việt Nam trong vườn nhà chị Hiếu.

Chị tâm sự: "Cứ đến dịp hè ấm áp là chị cho bé mặc đồ bà ba, ra vườn với mẹ, rồi cả nhà chụp hình kỷ niệm. Năm nào cũng có một album hình nông dân Timmy để sau này bé lớn, những album hình là quà tặng cho bé. Bé về Việt Nam mấy lần, được bà ngoại cho ngủ võng nên rất thích nằm võng. Mỗi lần ra võng chơi là nhắc ngoại.

Chị kể bé nghe về kỷ niệm ngày nhỏ của mẹ, rồi giải thích góc vườn sau là “Vietnam Corner” (góc Việt Nam) mà mẹ làm cho con vì con cũng là người Việt Nam. Bé rất tự hào, bạn tới chơi là giới thiệu về Vietnam Corner cho bạn nghe". Không dừng lại ở đó, chị còn dạy bé những phong tục tập quán như gói bánh, lì xì, tạo ra những ký ức đậm nét Việt Nam vào tuổi thơ con.

Con trai chị Hiếu tìm về cội nguồn quê mẹ từ bé.

Sau khi khu vườn hoàn thiện, chị Hiếu cảm thấy rất hài lòng. Cả ông xã và con trai đều hết lòng ủng hộ và yêu thích không gian Việt Nam mà chị vun vén. Chị bộc bạch: "Mùa làm vườn là suốt ngày mình ở ngoài vườn, ngắm hoa, nhổ cỏ, tưới nước. Buổi sáng hoặc trưa pha 1 ly cà phê ra vườn ngồi vừa ngắm hoa vừa thưởng thức, vừa trò chuyện với chồng con… Mãn nguyện và ưng bụng lắm". 

Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/me-dam-cho-ca-lang-que-viet-nam-qua-dat-my-dep-thanh-binh-...Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/me-dam-cho-ca-lang-que-viet-nam-qua-dat-my-dep-thanh-binh-nhu-tranh-ve-c59a5642.html

Tự tay trải 5 tấn cỏ một ngày, mẹ Việt ở Đức được vườn 350m2 ai đi qua cũng nhìn
Chị Liên tự tay thiết kế vườn từ A-Z, chi khoảng 50 nghìn Euro (tương đương 1 tỷ đồng) để hoàn thiện khu vườn xinh đẹp tại nhà.
Bấm xem >>

Nhà - Vườn

Theo Huyền Đỗ (Thời báo văn học nghệ thuật)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây