Mẹ Đà Nẵng tự tay đóng gỗ làm chậu, sân thượng giờ xum xuê trái, dưa mọc kín sân

Thứ ba - 31/08/2021 09:18

Mẹ Đà Nẵng tự tay đóng gỗ làm chậu, sân thượng giờ xum xuê trái, dưa mọc kín sân

Hơn một năm làm vườn, chị Ánh Minh không chỉ bội thu rau trái mà còn gặt hái được nhiều niềm vui và năng lượng tích cực từ mảnh vườn đẹp như tranh vẽ.

Những ngày vừa qua, khu vườn nhà chị Ánh Minh ở thành phố Đà Nẵng thu hút không ít sự quan tâm chị em "nghiện" trồng trọt. Ai nấy đều xuýt xoa trước không gian ngát xanh, ngập tràn rau trái của khu vườn sân thượng không chỉ ngon miệng mà còn rất đẹp mắt. Ngạc nhiên hơn, khu vườn xinh xắn, được quy hoạch chỉn chu là thành quả của chính các thành viên trong gia đình miệt mài thi công từ A - Z.

Tận dụng mọi ngõ ngách làm vườn

Chị Ánh Minh quê ở Đắk Lắk, hiện đang sinh sống và làm việc ở Đà Nẵng. Cơ duyên làm vườn đến với chị khoảng 1 năm trước, khi tình cờ thấy một người chị đồng hương trồng rau và đăng tải trên mạng xã hội. Chị lân la hỏi thăm rồi ấp ủ ý định tự làm một mảnh vườn cho riêng mình. "Ban đầu mình chỉ thích nhẹ một chút, trồng cây trong khu vườn nhỏ khoảng 30m2. Lâu dần, mình thích quá nên mua thêm thùng xốp và chậu nhựa về bỏ quanh nhà, tận dụng những chỗ có nắng và trồng mọi ngõ ngách", chị Minh chia sẻ.

Hiện tại, nhà chị Ánh Minh có khoảng 3 khu vườn chính, bao gồm một khu đổ đất khoảng 30m2, vườn sân thượng hướng Đông rộng 60m2 trồng dưa lưới trong chậu nhựa và vườn sân thượng hướng Tây rộng khoảng 55m2 trồng rau trong chậu gỗ tự đóng. Ngoài ra, còn có các chậu cây đặt quanh nhà đúng với tinh thần "trồng mọi ngõ ngách". Nhờ vậy mà cả căn nhà được phủ xanh, lúc nào cũng xum xuê cây trái.

Khu vực trồng dưa khoảng 60m2

Vườn rau trồng trong chậu gỗ đẹp như một bức tranh.

Một năm làm vườn, chị Ánh Minh vẫn xem mình là "lính mới", từng trải qua không ít thất bại từ bé đến lớn. Theo chị, trồng rau sân vườn không dễ dàng nhưng cũng không quá khó. Quan trọng là cần chú tâm và tìm hiểu thông tin về các loại giống cây, mùa vụ, cách chăm sóc. "Cái khó nhất khi làm vườn có lẽ là khâu bắt bệnh cho cây và sức khoẻ để khiêng vác đồ dùng, không ngại bẩn, không sợ sâu bọ", chị Minh bật mí.

Đến nay, vườn nhà chị Ánh Minh đã gieo trồng thành công các loại rau như kale, rau dền, mồng tơi, cần tây, rau muống, xà lách, các loại củ như bí ngô, su hào, củ cải, mướp, dưa leo,... và cả dưa lưới. Trong những ngày thành phố Đà Nẵng thực hiện giãn cách để phòng chống dịch bệnh, gia đình chị gần như không phải đi chợ vì vườn rau đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu thực phẩm của gia đình.

Vuờn rau cung cấp đa dạng các loại cây trái, đáp ứng nhu cầu thực phẩm sạch của gia đình.

Tự tay thiết kế và thi công vườn từ A - Z

Khu vườn chậu gỗ đẹp như tranh mới được gia đình chị Ánh Minh triển khai trong khoảng thời gian gần đây. Vợ chồng chị cùng nhau tính toán, thiết kế các chậu gỗ và tre phù hợp với nhu cầu của gia đình, được bố mẹ chồng hỗ trợ khâu kỹ thuật nên chỉ mất 1 tháng để hoàn thành. 

Chị Ánh Minh chia sẻ, làm vườn ngoài đáp ứng nhu cầu thực phẩm của gia đình thì nhu cầu thẩm mỹ chiếm khoảng 50%. Chị muốn có một mảnh vườn tươi tốt, đồng thời phải đẹp mắt, gọn gàng và chỉn chu. Đó cũng là một phần lý do chị chọn gỗ và tre nứa làm chất liệu chính. Theo chị Minh, gỗ và tre nứa giúp tiết kiệm chi phí so với sử dụng chậu nhựa, đồng thời đẹp và có hồn hơn trong mắt chị.

Vườn cây trong chậu gỗ không chỉ ngon miệng mà còn rất đẹp mắt.

Chọn được chất liệu phù hợp, chị nghiên cứu kỹ thêm về mặt kỹ thuật cấu tạo để bảo vệ chậu và cây trồng một cách tốt nhất. Tất cả các chậu gỗ và giàn leo trong vườn đều do chính tay các thành viên trong gia đình tự đóng. Chị Minh phân chia các chậu trồng rau và chậu trồng cây leo giàn để có thể dễ dàng tính toán được kích thước phù hợp với từng chủng loại cây.

Sau đó chị chọn mua gỗ pallet và tre với giá khoảng 15.000 đồng/cây. Mỗi chậu gỗ bao gồm một lớp trang trí bằng tre để tăng gia cố, gỗ đóng theo kích thước mong muốn, một lớp nilong chống thấm nước và một lớp vải địa chống trôi đất. Vì tự làm từ A-Z nên ngoài việc đáp ứng được nhu cầu và sở thích riêng, chị Minh còn tiết kiệm được kha khá chi phí.

Các chậu gỗ được thiết kế và đóng tỉ mỉ, phù hợp với từng chủng loại cây.

Mỗi ngày, vợ chồng chị Ánh Minh cùng lên vườn lúc 5h30 sáng, kiểm tra và chăm sóc các loại cây trồng. Khu vườn mang đến nhiều giá trị và năng lượng tích cực cho cả gia đình. "Từ khi có vườn, mình thấy bản thân tốt hơn ở nhiều mặt. Bên cạnh được ăn rau trồng theo hướng hữu cơ thì việc gieo trồng và mong chờ những hạt giống lớn lên thành cây rồi thu hoạch giúp mình kiên nhẫn biết quan sát và lắng nghe hơn. Năng lượng nhận được từ vườn cây vào mỗi sáng là rất lớn, yên tĩnh, trong lành, sạch sẽ", chị Minh cho biết.

.content .btn-cv19-link *{box-sizing:border-box}.content .btn-cv19-link{max-width:700px;margin:20px auto}.btn-cv19-link{border-top:1px solid #dfdfdf;margin:20px 0}.btn-cv19-link p{display:flex;padding:15px 0 0;margin:0 -5px !important}.btn-cv19-link p a{flex:0 0 33.33%;max-width:33.33%;padding:0 5px;position:relative}.btn-cv19-link p a img{vertical-align:middle;height:36px !important}.btn-cv19-link p a:before{content:"";position:absolute;top:-16px;left:0;width:100%;height:2px;background:#e28aa5;transition:all ease .5s;transform:scale(0)}.btn-cv19-link p a:hover:before{transform:scale(1)}

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/me-da-nang-tu-tay-dong-go-lam-chau-san-thuong-gio-...Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/me-da-nang-tu-tay-dong-go-lam-chau-san-thuong-gio-xum-xue-trai-dua-moc-kin-san-d285396.html

Nhờ vườn sân thượng rộng 34m2, mẹ đảm Sài Gòn hoá "đại gia" không cần đi chợ mùa dịch
Chị Thanh Thương chia sẻ, từ ngày có vườn, chị cảm thấy mình thật giống "đại gia" vì rau củ ăn không xuể, còn có cả cá và trứng gà.
Bấm xem >>

Nhà - Vườn

Theo Huyền Đỗ (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây