Lá hoa hồng bị vàng đừng ngắt bỏ, xử lý khéo léo như này cây sẽ nhanh chóng phục hồi

Thứ bảy - 06/11/2021 10:33

Lá hoa hồng bị vàng đừng ngắt bỏ, xử lý khéo léo như này cây sẽ nhanh chóng phục hồi

Trong quá trình di chuyển, thay chậu sẽ vô tình tác động làm bộ rễ của hồng bị đứt, ngoài ra còn có thể do côn trùng gây hại.

Không giống như một số loại bệnh hay gặp trên cây hoa hồng như rệp vải, bọ trĩ...rất dễ nhận biết. Hiện tượng hoa hồng bị vàng lá do rất nhiều nguyên nhân gây ra, cách xử lý trong từng tình huống cũng vì vậy mà khác nhau.

1. Các biểu hiện khi cây bị hiện tượng vàng trên hoa hồng

Thường trên cây hoa hồng hiện tượng vàng, rụng lá có hai loại khác nhau:

- Thứ nhất: Lá chuyển từ màu xanh đậm sang màu vàng và có chấm đến giữa và rụng. Thậm chí lá cũng có thể rụng khi lá đang còn xanh.

- Thứ hai: Lá chuyển từ mà xanh sang màu vàng từ mép lá vào, sau đấy vàng hẳn và rụng. Số lượng lá vàng tập trung và cây rụng đồng loạt, nhanh hơn so với loại rụng lá thứ nhất.

Lúc này cần quan sát và theo dõi tình trạng của cây:

- Mần cây: Mầm mới ra vẫn đỏ và tươi thì cây vẫn khỏe, tuy nhiên khi cây đang có hiện tượng rụng lá như vậy thì mầm không được mập, hoa không được to.

- Thân cây: Màu thân cây vẫn tươi, sáng, sờ vào cảm giá cây vẫn căng nước, mắt gai vẫn tươi.

2. Những nguyên nhân gây rụng lá và cách khắc phục

Bị ngộ độc phân bón

Có rất nhiều các người trong quá trình chăm hồng, ước lượng không đúng lượng phân cần bón cho cây dẫn đến tình trạng quá dư phân khiến cây bị nóng và cháy lá.

Lúc này mình cần rửa trôi bớt lượng phân dư thừa đang có trong chậu. Nếu bón phân lỏng hoặc phân dạng bột hòa tan trong nước thì nên tưới xả cây 1-2 lần, nên tưới vào buổi sáng. Tưới ngập nước cả chậu cây và xả bớt nước.

Riêng đối với nhà nào bón phân dạng hột thì nên nhặt những viên phân ra khỏi chậu và tiến hành tưới xả một lần nữa. Sau đó, làm tơi xốp đất để cây phát triển trở lại bình thường.

Cây bị sâu đục thân

Khi sâu đục thân gây hại đục vào thân cây làm cho hoa hồng bị vàng, héo rũ một cách nhanh chóng.

Lúc này phải xem xét lại các cành nhánh bị sâu đục. Sau đó, tìm vị trí sâu gây hại tiến hành cắt tỉa dần xuống đến khi nào phần gỗ trên thân cây không còn bị sâu đục nữa, khi cắt tỉa mình cũng loại bỏ được ấu trùng của sâu khỏi thân cây.  

Cây bị thừa nước

Việc tưới quá nhiều nước sẽ ảnh hưởng đến khả năng hô hấp của cây. Nếu bạn quá chăm chút vào việc tước nước dẫn đến cây bị thừa nước thì cũng gây nên tình trạng vàng lá.

Để khắc phục nên điều chỉnh lại lượng nước tưới cho cây. Điều chỉnh lượng nước tưới làm sao cho giá thể trồng hồng luôn ẩm, luôn được thoát nước tốt. Khi lựa chọn giá thể trồng hồng, phải đạt được 2 tiêu chí sau đây: có thể thoát nước tốt vào mùa mưa, và giữ ẩm tốt vào mùa nắng nóng. 

Cây bị thiếu nước

Không chỉ cây bị thừa nước mà nếu như cây bị thiếu nước cũng sẽ gây nên tình trạng này. Nếu cây bị thiếu nước thì lá sẽ bị héo rũ. Việc thiếu nước hay đi kèm cùng với việc thiếu chất dinh dưỡng. Nếu thiếu nước ở mức độ nhẹ thì lá già sẽ rụng trước, còn nếu thiếu nước ở mức độ nặng thì sẽ cây sẽ bị vàng lá và rụng.

Tương tự như nguyên nhân cây bị thừa nước, mình cũng sẽ điều chỉnh lại lượng nước tưới sao cho phù hợp. 

Giá thể trồng bị hết chất dinh dưỡng

Dấu hiệu khi giá thể hồng thiếu dinh dưỡng là cây còi cọc, ít ra chồi non mới. Dù có tưới nước đầy đủ thì cũng không cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây.

Hoa hồng bị động rễ

Trong quá trình di chuyển, thay chậu sẽ vô tình tác động làm bộ rễ của hồng bị đứt, ngoài ra còn có thể do côn trùng gây hại.

Giải pháp: Bổ sung chất dinh dưỡng cho bộ rễ.

.content .btn-cv19-link *{box-sizing:border-box}.content .btn-cv19-link{max-width:700px;margin:20px auto}.btn-cv19-link{border-top:1px solid #dfdfdf;margin:20px 0}.btn-cv19-link p{display:flex;padding:15px 0 0;margin:0 -5px !important}.btn-cv19-link p a{flex:0 0 33.33%;max-width:33.33%;padding:0 5px;position:relative}.btn-cv19-link p a img{vertical-align:middle;height:36px !important}.btn-cv19-link p a:before{content:"";position:absolute;top:-16px;left:0;width:100%;height:2px;background:#e28aa5;transition:all ease .5s;transform:scale(0)}.btn-cv19-link p a:hover:before{transform:scale(1)}

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/la-hoa-hong-bi-vang-dung-ngat-bo-xu-ly-kheo-leo-nh...Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/la-hoa-hong-bi-vang-dung-ngat-bo-xu-ly-kheo-leo-nhu-nay-cay-se-nhanh-chong-phuc-hoi-d291920.html

6 loại cây trồng không cần đất vẫn sống dai như cỏ, nghe tên đã thấy may mắn ào ào
Giống như tên gọi của mình, cây phú quý mang đến sự giàu sang, may mắn, phú quý cho gia chủ.
Bấm xem >>

Nhà - Vườn

Theo Nhật Linh (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây