Hoa lan vàng lá, khô ngọn, chỉ cần làm theo cách dưới đây cây xanh mướt, ra hoa rực rỡ

Chủ nhật - 11/10/2020 16:51

Hoa lan vàng lá, khô ngọn, chỉ cần làm theo cách dưới đây cây xanh mướt, ra hoa rực rỡ

Hoa lan đẹp có thể chơi được vài tháng nhưng cách chăm sóc nó để xanh mướt, ra hoa rực rỡ không hề đơn giản.

Hoa lan là một loài hoa rất đẹp với nhiều hình dáng, màu sắc, hương thơm và được rất nhiều người chơi hoa săn đón thường xuyên và nhiều nhất hiện nay. Tuy nhiên, để chăm sóc được hoa lan không hề dễ dàng. Trong quá trình dưỡng, người yêu hoa lan sẽ gặp một số vấn đề, quan trọng nhất là ngọn bị khô, lá vàng và héo, khó ra nụ, hoa khan hiếm và mờ nhạt.

Đối với những người chơi hoa lan chuyên nghiệp, vấn đề này không có gì đáng lo ngại và được xử lý vô cùng dễ dàng nhưng đối với những tay chơi mới thì đây là vấn đề đau đầu.

Hoa lan được mọi người yêu thích nhưng cách chăm sóc không hề dễ dàng. (Ảnh minh họa)

Được biết, nguyên nhân khiến hoa lan khô ngọn, vàng lá có rất nhiều như do ánh nắng trực tiếp, nhiệt độ cao, bón nhiều phân, thay đổi môi trường sống từ vùng này sang vùng khác, hay do nấm, bệnh đốm nâu nhũn lá, bọ trĩ hoặc do cây thiếu chất dinh dưỡng, do tách chiết.

Một điều đặc biệt quan trọng nữa, việc tưới nước không sạch, hay tưới quá nhiều nước cũng sẽ làm cho hoa lan dẫn đến tình trạng trên. Việc tưới nước sai cách sẽ khiến cây phát triển không ổn định, thậm chí là chết. Cây thường xuyên bị thiếu nước sẽ không xanh tốt, khó ra hoa. Ngược lại, nếu bị tưới nước quá nhiều cây sẽ có thể bị hỏng. Đặc biệt, với loài cây khó tưới và hấp thu ít nước như hoa lan, bởi vì rễ của cây cần phải được thoát nước tốt, không có bất kỳ nước đọng ở phía dưới. Chính vì vậy, mọi người cần phải thành thạo “3 mẹo” tưới nước này thì cành và lá sẽ ra xanh mướt, hoa lan sẽ không bao giờ bị khô ngọn và vàng lá.

Vấn đề hoa bị khô ngọn vàng lá luôn khiến người chơi phải đau đầu. (Ảnh minh họa)

Thời gian tưới và số lần tưới

Hoa lan ưa ẩm nhưng không thích bị ướt át quá nhiều. Việc tưới quá nhiều nước đã làm cho đất luôn trong tình trạng ẩm ướt, đồng thời quá trình hô hấp và hấp thụ của toàn bộ hệ thống rễ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dẫn đến thối rữa và khó sinh trưởng. Nếu tưới quá ít nước, lá sẽ bị vàng và héo. Vào mùa hè, bạn nên tưới nước cho lan vào sáng sớm và buổi chiều khi trời mát. Mùa xuân mức nhiệt thấp thì tưới vào buổi trưa. Độ ẩm tối ưu cho lan ra hoa đẹp là 50% – 80%.

Thiết kế cho vườn lan hay những giò lan luôn nhận được độ ẩm từ hơi nước bốc lên. Có thể đặt chậu nước dưới chậu lan. Hoặc thiết kế sao cho mặt dưới của giàn hoa lan luôn có nước.

Lan cần được tưới vào mùa nắng và thời kỳ sinh trưởng mạnh. Vào mùa hè nên tưới 2 lần sáng, chiều do lương hơi nước bốc hơi nhanh, còn mùa đông xuân độ ẩm cao chỉ cần tưới 1 lần/ngày hoặc không tưới.  

Vào mùa hè nên tưới 2 lần sáng, chiều do lương hơi nước bốc hơi nhanh, còn mùa đông xuân độ ẩm cao chỉ cần tưới 1 lần/ngày hoặc không tưới.  (Ảnh minh họa)

Mỗi mùa có một phương pháp tưới nước khác nhau

Để kiểm soát tốt độ ẩm, mỗi mùa mọi người cũng phải có một phương pháp khác nhau. Chìa khóa để tưới nước cho hoa lan là không tưới quá nhiều. Đây có lẽ cũng là một vấn đề khó khăn khi chăm sóc hoa lan. Lượng nước thích hợp tùy thuộc vào loại lan, giá thể, và môi trường lan sống. Hoa lan khô nhanh hơn khi trời nóng và giữ ẩm tốt hơn khi trời lạnh. Điều quan trọng là thay đổi tần suất tưới hoa lan, loại chậu, loại phân bón, cách pha trộn. Lượng lưu thông không khí cần được cân bằng phù hợp cho từng loại lan.

Vào vụ xuân và mùa thu, giai đoạn cây sinh trưởng mạnh có thể tăng ẩm một lần trong khoảng 7 ngày, nếu môi trường xung quanh tương đối ẩm có thể tăng một lần sau 10 ngày. Vào mùa hè, số ngày có thể kéo dài thêm khoảng hai ngày, và vào mùa đông, cần phải kéo dài thêm hai hoặc ba ngày.

Nếu thời tiết mưa nhiều ngày, thời gian tưới nước cần kéo dài thích hợp, chỉ cần đất hơi ẩm, không đọng nước hoặc quá khô. Nếu bạn lỡ đổ quá nhiều nước, trước tiên hãy đổ bớt nước bên trong đi, sau đó đặt nó vào một nơi ấm áp và thông gió để tăng tốc độ bay hơi của nước.

Chìa khóa để tưới nước cho hoa lan là không tưới quá nhiều. (Ảnh minh họa)

Tưới nước trong thời kỳ ngủ đông

Vào mùa hè, lan sẽ bước vào thời kỳ ngủ đông, thực tế thì vào cuối xuân hay đầu thu chúng cũng sẽ ở trạng thái nửa ngủ, lúc này việc tưới nước cần chú ý hơn. Nguyên nhân chính là do lúc này khả năng hấp thụ của bộ rễ bị suy giảm rất nhiều, sự phát triển sẽ bước vào giai đoạn chậm chạp, nhu cầu về nước và chất dinh dưỡng đặc biệt thấp.

Do đó, trong quá trình chăm sóc bình thường, bạn chỉ cần đảm bảo được chiếu sáng, hoặc đặt nó ở nơi sáng sủa, và đất ở trạng thái hơi khô hoặc trạng thái hơi ướt. Vào mùa xuân và mùa thu mà có thể giảm lượng nước tưới và tăng số lần tưới lên một chút. Mỗi khi tăng cường độ ẩm cần tránh ánh nắng mạnh, có thể tăng lần tưới vào buổi sáng và tối.

Chỉ cần nắm vững phương pháp tưới nước đúng cách cho lan thì có thể giảm thiểu rất nhiều lá vàng và chết, bộ rễ không bị thối.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/hoa-lan-vang-la-kho-ngon-chi-can-lam-theo-cach-duoi-d...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/hoa-lan-vang-la-kho-ngon-chi-can-lam-theo-cach-duoi-day-cay-xanh-muot-ra-hoa-ruc-ro-d252282.html

"Đã mắt" với vườn hoa lan hồ điệp ngập sắc của mẹ Việt ở trời Tây
Chị Diễm Ly hiện đang sinh sống tại Malaysia không chỉ trồng rau giỏi mà còn rất "mát tay" trồng hoa lan.
Bấm xem >>
Theo Hồng Nhung (Tổng hợp) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây