Hoa Linh Lan - Ý nghĩa, cách trồng và những điều có thể bạn chưa biết

Thứ hai - 23/11/2020 08:01

Hoa Linh Lan - Ý nghĩa, cách trồng và những điều có thể bạn chưa biết

Hoa Linh Lan hay còn được biết đến với cái tên là Hoa Lan Chuông. Với vẻ đẹp độc đáo, hấp dẫn cùng hương thơm cuốn hút đã khiến bao người phải ngây ngất vì chúng.
Mục Lục
Nguồn gốc của hoa Linh Lan
Một số đặc điểm của hoa Linh Lan
Ý nghĩa hoa Linh Lan
Cách trồng hoa Linh Lan
12 điều có thể bạn chưa biết về hoa Linh Lan

Nguồn gốc của hoa Linh Lan

Hoa Linh Lan có tên khoa học là Convallaria majalis, là loài thực vật có nguồn gốc tại khu vực Bắc bán cầu của châu Á, Bắc Mỹ và châu Âu, trong điều kiện khí hậu ôn đới mát mẻ. Hoa Lan Chuông là loài cây sống lâu năm thường phát triển bằng cách gia tăng bộ rễ của chúng ngầm dưới mặt đất hoặc qua cách vách đá.

Hình ảnh hoa Linh Lan

Ở Việt Nam, hoa Lan chuông rất được ưa chuộng không chỉ bởi vẻ đẹp mà còn vì hương thơm quyến rũ của chúng. Hoa Lan Chuông còn có một số tên gọi phổ biến khác như Lily of the valley, May Bells, May Lily, Male Lily,...

Một số đặc điểm của hoa Linh Lan

Hoa Linh Lan là loài thực vật thân thảo có bộ rễ phát triển mạnh, rễ của chúng lan ngầm dưới mặt đất cho nên chúng còn được gọi là thân rễ. Các phần thân rễ này tạo thành các cụm dày đặc trên mặt đất và mọc ra rất nhiều chồi khi vào giai đoạn phát triển.

Hoa Linh Lan là loài thân thảo sống lâu năm

Thân cây Linh Lan có chiều cao từ 20-30cm, là của cây có dạng hình bầu dục dài khoảng 20cm. Thông thường một cành hoa sẽ nở ra từ 15-20 bông hoa Lan chuông. Hoa có kích thước từ 5-10mm, màu trắng, có mùi rất thơm, hoa có thể phát triển thành những quả có đường kính từ 5-7mm.

Ý nghĩa hoa Linh Lan

Hoa Linh Lan đã trở thành một trong những loài hoa đẹp nhất hiện nay và được dùng nhiều trong các sự kiện quan trọng như đám cưới, lễ kỷ niệm,... Vậy ý nghĩa Hoa Lan Chuông là gì mà khiến chúng trở nên quan trọng đến vậy?

- Màu trắng của hoa Lan chuông tượng trưng cho sự tinh khôi, thuần khiết của tình yêu lứa đôi, của sự hạnh phúc trong hôn nhân. Do đó chúng thường được sử dụng làm hoa cưới của cô dâu.

- Ngoài ra hoa còn mang ý nghĩa cho sự trở về, đoàn tụ. Dù có đi xa đến nơi nào, dù có lạc mất nhau bao lâu thì cũng sẽ có một ngày được gặp lại, được hội ngộ một cách vui vẻ, hạnh phúc.

- Ở một số nước phương tây, hoa Lan chuông còn tượng trưng cho sự phục sinh của Chúa trời, do chính những giọt nước mắt của Đức mẹ tạo nên những bông hoa đẹp đẽ.

- Cuối cùng, khi nam giới dành tặng một bó hoa Linh Lan cho người phụ nữ quan trọng nhất của họ, đó chính là lời xin lỗi chân thành nhất khi cả hai đang trục trặc trong chuyện tình cảm vì một số xích mích.

Hoa Linh Lan có nhiều giá trị ý nghĩa trong đời sống

Cách trồng hoa Linh Lan

1. Thời điểm trồng

Hoa Linh Lan là loài hoa ưa khí hậu mát mẻ, không nở được trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Do đó ở Việt Nam, hoa thường được trồng ở vùng núi phía Bắc hoặc khu vực Đà Lạt. Vậy nên bạn cần lựa chọn thời điểm trồng hoa vào những dịp thời tiết mát mẻ nhất trong năm như cuối Thu đầu Đông hoặc đầu Xuân. Tránh trồng hoa vào mùa hè vì như vậy sẽ rất khó nảy mầm.

2. Lựa chọn đất trồng

Nên chọn loại đất mùn có độ tơi xốp cao để thoát nước cho rễ dễ dàng. Ngoài ra đất mùn cần có độ dinh dưỡng ổn định, độ pH từ 6-7. Nếu đất thiếu dinh dưỡng, hãy bổ sung bằng phân chuồng ủ hoại mục hoặc xơ dừa, mùn cưa.

3. Trồng cây trong chậu

Tiến hành gieo hạt giống vào trong luống đất, sau đó vùi đất lại rồi tưới nước như bình thường. Khoảng cách trồng mỗi cây nên từ 8-15cm để đảm bảo rễ của chúng không dính vào nhau. Sau khi hạt giống nảy mầm và bắt đầu có rễ, hãy đặt mầm vào trong chậu rồi lấp đất khoảng 2-3cm, ấn chặt đất xung quanh mầm cây.

Duy trì tưới nước thường xuyên và đặt chậu cây tại nơi thoáng mát để mầm cây phát triển. Đến khi cây mọc cao hơn thì bạn hãy cho ra tắm nắng thường xuyên để mau ra hoa.

4. Tưới nước

Hoa Linh Lan khá là ưa ẩm ướt, do đó bạn nên giữ cho đất trồng có đủ độ ẩm để phù hợp với sự phát triển của cây. Thông thường, hãy tưới đều đặn 2-3 lần/tuần để tránh tích quá nhiều nước trong đất. Vào mùa hè khi trời nóng, bạn có thể tăng lượng tưới lên một chút, khoảng 1 ngày/lần. Khi tưới cần tưới vào sáng sớm hoặc khi chiều muộn vì khi đó nhiệt độ khá mát mẻ.

5. Phòng sâu bệnh

Hoa Linh Lan phát triển tốt và khỏe mạnh sẽ ít gặp sâu bệnh. Đôi khi bạn sẽ bắt gặp tình trạng bị đốm lá, khi đó cần phải cắt tỉa và cách ly các cây Lan chuông với nhau để hạn chế lây lan. Ngoài ra với những cành lá héo úa và không có chồi thì bạn cũng cần cắt bỏ để giúp kích thích ra chồi mới.

Chăm sóc hoa đúng cách để hoa nở bền và đẹp

12 điều có thể bạn chưa biết về hoa Linh Lan

1. Nguồn gốc của hoa Linh Lan theo kinh thánh

Theo như trong Kinh thánh có viết, Hoa Lan Chuông được tạo ra từ những giọt nước mắt của nàng Eva sau khi bị đuổi khỏi Vườn địa đàng sau khi đã lỡ ăn trái cấm.

2. Loài hoa ưa thích bởi các cô dâu Hoàng gia

Bạn có biết rằng nữ hoàng Victoria, công nương Astrid của Thụy Điển, Grace Kelly và Kate Middleton đều đã sử dụng hoa Lan chuông trong đám cưới của họ. Do đó đây là loài hoa rất được yêu thích bởi những cô dâu thuộc Hoàng gia.

3. Loài hoa của tháng 5

Tên khoa học của hoa Linh Lan: Convallaria majalis. Trong đó “majalis” có nghĩa là “thuộc về tháng 5”. Vậy nên chúc mừng những ai sinh nhật vào tháng 5, bởi vì đây chính là loài hoa đại diện cho sự khai sinh của bạn.

4. Không thể tồn tại khi thời tiết nóng

Hoa Linh Lan có thể sống đến hàng thập kỷ trong môi trường khí hậu ôn đới mát mẻ. Thế nhưng chúng không thể sống nổi ở những vùng nhiệt đới với thời tiết nắng nóng gay gắt. Nếu như bạn thực sự muốn trồng hoa Lan chuông trong vườn nhà thì phải hết sức lưu ý điều này.

5. Biểu tượng quan trọng trên thế giới

Hoa Linh Lan trở thành quốc hoa của Phần Lan vào năm 1982. Ngoài ra chúng còn là loài hoa biểu tượng của quốc gia Nam Tư. Pháp cũng lấy ngày 1 tháng 5 hàng năm để kỷ niệm

6. Hoa Linh Lan thuộc họ Măng tây chứ không phải Huệ

Mặc dù nó có tên gọi là Lily (hoa Huệ), thế nhưng hoa Lan chuông thực sự lại thuộc họ Măng tây chứ không phải là họ Huệ.

7. Hoa Linh Lan là thành phần phổ biến trong nước hoa

Tại châu Âu và một số nước Mỹ - Latinh, người ta thường sử dụng Hoa Lan Chuông để làm nguyên liệu sản xuất một số loại nước hoa và mỹ phẩm, bởi hương thơm khó cưỡng và bền lâu mà hoa Lan chuông mang lại.

8. Loài Hoa ẩn chứa độc tố

Hoa Linh Lan có độc không? Đây là điều mà rất ít người biết đến hiện nay. Nếu như bạn hấp thụ phải một lượng nhất định hoa Lan chuông, bạn sẽ cảm thấy mờ mắt, đau bụng, buồn nôn và giảm nhịp tim. Vậy nên hãy cẩn thận khi nhà bạn có trẻ con và thú nuôi nhé.

9. Bào chế thành thuốc chữa bệnh

Mặc dù là loài thực vật có độc tố, thế nhưng nếu biết cách sử dụng thì hoa Linh Lan hoàn toàn có thể bào chế được thành thuốc để trị bệnh. Người ta thường lấy phần rễ cây, ngọn hoa để đem đi phơi khô, sau đó mới bào chế. Hoa Lan chuông có thể được sử dụng nhằm trị liệu cho người bị rối loạn nhịp tim, nhiễm trùng đường tiết niệu, động kinh, phù nề, đột quỵ, nhiễm trùng mắt,...

10. Có tên trong một bài hát nổi tiếng

Ban nhạc rock nổi tiếng của nước Anh - Queens đã từng có một bài hát vô cùng nổi tiếng có tên là Lily of the Valley - chính là tên của loài hoa Linh Lan độc đáo này.

11. Là quốc hoa của Phần Lan

Hoa Linh Lan được trồng rộng khắp khu vực phía Bắc của châu Âu. Vào năm 1982, nó đã trở thành quốc hoa của Phần Lan và xuất hiện trong nhiều lễ hội tại nơi đây.

12. Xuất hiện trong bộ phim Breaking Bad

Nếu như các bạn đã theo dõi siêu phẩm phim truyền hình của Mỹ - Breaking Bad, chắc hẳn bạn đã biết được rằng hoa Linh Lan đã từng xuất hiện xuyên suốt một phần phim. Đó là ở mùa 4 của phim khi nhân vật chính Walter White sử dụng hoa để bào chế thành một thứ thuốc đầu độc một cậu bé. Đây cũng chính là một điểm nhấn vô cùng quan trọng của bộ phim.

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/hoa-linh-lan-y-nghia-cach-trong-va-nhung-dieu-co-the-...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/hoa-linh-lan-y-nghia-cach-trong-va-nhung-dieu-co-the-ban-chua-biet-d256676.html

Hoa Cúc dại - Sự tích, ý nghĩa và cách trồng hoa ra nhiều và đẹp
Hoa Cúc dại mang một vẻ đẹp bình dị cùng với đó là những ý nghĩa đặc biệt trong cuộc sống. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người thích mang loài hoa...
Bấm xem >>

Theo Nhật Linh (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây