Đổ 2 thứ chất lỏng này vào chậu đất mềm như bông, 10 năm cũng không lo bị nén

Thứ sáu - 22/07/2022 11:42

Đổ 2 thứ chất lỏng này vào chậu đất mềm như bông, 10 năm cũng không lo bị nén

Nguyên nhân khiến đất bị vón cục có lẽ là do khi chúng ta thường tưới nước, lưu lượng nước quá lớn khiến chất dinh dưỡng trào ra khỏi đáy chậu.

Sau khi trồng hoa một thời gian dài, bạn sẽ thấy đất trong chậu sẽ khô cứng và một khi đất kết tụ lại rất dễ khiến bộ rễ của cây không phát triển và hô hấp bình thường, dẫn đến khó hấp thụ chất dinh dưỡng. Nếu cứ tiếp tục như vậy cây rất dễ bị vàng lá thậm chí là khô héo cả cây, nên nếu thấy đất đóng váng thì phải xử lý kịp thời.

Một số người khi gặp tình trạng này sẽ dùng xẻng để xới đất, tuy nhiên điều này dễ làm tổn thương rễ và thân cây, vậy nếu đất vón cục thì phải làm sao?

1. Giấm trắng

Giấm trắng có nhiều chất dinh dưỡng hơn nước thường nên cây có thể hấp thụ được. Đồng thời, nguyên nhân khiến đất kết tụ đôi khi là do đất chứa quá nhiều kiềm, vì vậy hãy đổ giấm vào đất kiềm, để giấm và kiềm phản ứng, có thể cải thiện cấu trúc đất.

Tuy nhiên, không thể cho trực tiếp giấm trắng vào đất vì giấm chứa nhiều muối, nếu cho nhiều muối sẽ dễ khiến cây bị ngả vàng. Do đó, bạn có thể pha loãng giấm với nước rồi đổ vào đất.

Đồng thời cần lưu ý dù sao giấm trắng cũng không phải là nguyên liệu dùng để trồng hoa chuyên nghiệp nên không nên sử dụng quá nhiều lần, thỉnh thoảng mới dùng một hai lần. Ngoài ra, bạn không nên để ướt đẫm nước giấm trên lá, lá sẽ dễ bị ăn mòn.

2. Bia

Bia chứa nhiều carbon dioxide hơn, vì vậy nó có thể làm cho không khí trong đất nhiều hơn, đồng thời phá vỡ các cục đất và cải thiện cấu trúc của đất. Bia cũng chứa protein, axit amin, nguyên tố vi lượng và các thành phần khác, có thể cải tạo đất và cung cấp cho cây trồng một số chất dinh dưỡng để chúng phát triển tốt hơn.

Nhưng bia cũng cần pha loãng, nếu không rất dễ làm cháy rễ cây. Nói chung, bạn nên dùng nước để pha loãng bia, khi pha loãng tỉ lệ bia và nước là 1:100.

Sau khi ngâm bia, chúng ta nên đặt chậu cây ở nơi thoáng gió để bia bay hơi, nhưng không để ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào đất, tránh để bia bay hơi quá nhanh cây không kịp hấp thụ.

Lưu ý: Cách ngăn đất vón cục

Nguyên nhân khiến đất bị vón cục có lẽ là do khi chúng ta tưới nước, lưu lượng nước quá lớn khiến chất dinh dưỡng trào ra khỏi đáy chậu.

Cũng có thể do chất lượng nước không tốt, trong nước có nhiều ion canxi và magie hơn, nước như vậy dễ tạo cặn nên đất sẽ kết tụ sau khi tiếp xúc quá nhiều.

Vì vậy, nếu bạn muốn tránh tình trạng đất bị vón cục, tốt nhất không nên đổ nước máy trực tiếp, hoặc sau khi sử dụng nước máy, hãy phơi nắng cho khô trong vài giờ, để các ion canxi và magiê kết tủa.

Ngoài ra, tốt nhất nên xới đất hai tuần hoặc một tháng một lần để đất thoáng khí. Đồng thời, bạn nên bón phân theo tính chất của đất để đất đủ dinh dưỡng không bị vón cục, giúp cây có thể phát triển tốt hơn.

Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/do-2-thu-chat-long-nay-vao-chau-dat-mem-nhu-bong-10-nam-cu...Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/do-2-thu-chat-long-nay-vao-chau-dat-mem-nhu-bong-10-nam-cung-khong-lo-bi-nen-c59a7821.html

3 loại cây cảnh cần "cạo trọc đầu" nếu muốn phát triển tốt, càng mạnh tay càng mọc nhanh
Nếu những loại cây như cây dây nhện, trầu bà... có quá nhiều lá úa vàng thì hãy "cạo trọc" trực tiếp.
Bấm xem >>

Nhà - Vườn

Theo Nhật Linh (Thời báo văn học nghệ thuật)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây