Để trồng lan, hãy học 5 "phán đoán" này, chúng sẽ nở hoa liên tục

Thứ sáu - 28/05/2021 05:39

Để trồng lan, hãy học 5 "phán đoán" này, chúng sẽ nở hoa liên tục

Khi trồng lan, bạn cần quan sát kỹ sự phát triển của cây lan và những cây khác bám trên bề mặt chậu.

Hoa lan “ưa ẩm nhưng sợ ướt, ưa khô mà sợ khô.” Trong quá trình trồng lan, nhiều người trồng hoa không nắm được điểm này nên khiến cây chết úa, hoặc không ra hoa. Nhưng không phải ai cũng chuyên nghiệp để hiểu hết về loại hoa này cũng như có dụng cụ chuyên dụng đo độ ẩm đất, đấy là lúc bạn cần học ngay 5 phán đoán này. Làm đúng hoa sẽ nở thường xuyên.

1. Đánh giá tình hình tăng trưởng

Khi trồng lan, bạn cần quan sát kỹ sự phát triển của cây lan và những cây khác bám trên bề mặt chậu: nếu những cây khác mọc bám trên mặt chậu đã bị héo, mép lá của cây lan hơi quăn lại, và lá có vẻ mềm, đất trong chậu bị lệch, khô thì rõ ràng là đất trồng trong chậu quá khô, nếu phơi lại toàn bộ cây sẽ bị héo, rũ xuống trong những trường hợp nghiêm trọng. 

Nếu gặp trường hợp này, bạn không nên cho nước mạnh, trước tiên nên đặt ở vị trí ít gió mát, cấp nước từ từ để cây hồi phục dần.

2. Đánh giá bằng đầu ngọn và rễ cây

Khi chất trồng trong chậu lan có hàm lượng nước quá lớn, lá lan sẽ bị cháy phần ngọn hoặc đốm nâu sẫm (vón cục) từ nhạt đến đậm, lúc này nếu quan sát rễ cây bạn có thể thấy rõ, đầu rễ phù nề và thối rữa. 

3. Nghe âm thanh để phán đoán

Dùng que gỗ nhỏ gõ nhẹ vào từng phần của chậu. Âm thanh rõ ràng cho thấy đất quá khô và cần tưới nước kịp thời; âm thanh đục cho thấy vẫn còn một lượng nước và có thể tưới từ từ. Ngoài ra, tốt nhất nên tưới nước kết hợp với bón phân, sử dụng phân hữu cơ dạng lỏng bón cho lan, pha loãng 500 lần và tưới gốc, mỗi tuần tưới 1 lần.

4. Phán quyết bằng tay

Đặt lòng bàn tay lên bề mặt ngoài của chậu, nếu có hiện tượng thấm ẩm (hiện tượng này thường gặp ở các chậu gạch, cát), tay có cảm giác lạnh chứng tỏ đất trong chậu đã đủ ẩm; mặt ngoài của chậu bồn có biểu hiện khô ráo mà không có cảm giác lạnh, chứng tỏ bồn đã gần khô. Hoặc dùng hai tay giữ ngang hông chậu lan, khi nhấc chậu lan lên thấy nhẹ chứng tỏ đất chậu quá khô, cần tưới nước, ngược lại không cần tưới vội.

5. Dùng que tre để phán

Làm 4 ~ 5 thanh tre mỏng dài 40cm, đường kính khoảng 3mm, hoặc đũa dùng một lần, nhẹ nhàng chèn đất chậu vào từng vị trí dọc theo thành chậu, kéo lên sau khoảng 1 giờ là bạn có thể thấy rõ ràng nước trong chậu đang ở đâu trên các que.

Ngoài ra, cần dựa vào khả năng giữ ẩm của giá thể trồng. Giá thể có hạt mịn và khả năng giữ nước mạnh thì tiêu thụ nước chậm hơn (như dăm gỗ, v.v.), lúc này cần giảm thời gian tưới nước; ngược lại, giá thể có hạt thô hơn thì khả năng giữ nước yếu và cần tăng tần suất tưới. Để lan phát triển mạnh mẽ thì nên sử dụng giá thể dành riêng cho lan càng tốt.

Việc tưới nước tùy thuộc vào kết cấu và kích thước của chậu. Chậu đất nung dễ thấm nước nên tưới nhiều hơn, chậu đất tím, chậu nhựa thoát khí kém nên tưới ít hơn, chậu nhỏ dễ khô, còn chậu lớn thì khó khô, tần suất tưới nước cũng khác nhau. Bạn hoa cần phán đoán tưới nước tùy theo điều kiện chậu.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/de-trong-lan-hay-hoc-5-phan-doan-nay-chung-se-no-hoa-...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/de-trong-lan-hay-hoc-5-phan-doan-nay-chung-se-no-hoa-lien-tuc-d276300.html

Cách trồng lan đuôi chồn trong nhà, đơn giản mà hiệu quả bất ngờ
Đúng như tên gọi, lan đuôi chồn bên cạnh vẻ đẹp ấn tượng, chúng còn khiến người ta nhớ mãi về mùi hương đặc biệt của loại cây này.
Bấm xem >>
Theo Nhật Linh (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây