Cúng cả năm không bằng rằm tháng Giêng: Tuyệt đối đừng mắc 5 sai lầm này kẻo mất lộc

Thứ ba - 19/02/2019 12:21

Cúng cả năm không bằng rằm tháng Giêng: Tuyệt đối đừng mắc 5 sai lầm này kẻo mất lộc

Theo ông bà ta từ xưa tới nay, khi cúng rằm tháng Giêng có những điều mà gia chủ phải tuyệt đối tuân thủ như sau:

1. Dọn dẹp bàn thờ nhưng không “xin phép”

Vì không có kiến thức nên nhiều người cứ thế lau dọn bàn thờ, thậm chí nếu bên dưới bát hương có bụi bẩn cũng tự động xê dịch mà không biết việc làm của mình đã phạm phải 1 trong các sai lầm khi cúng rằm tháng giêng .

Trước khi tiến hành làm việc này, nhất định bạn phải thắp 1 nén hương, xin phép thần linh và người đã khuất cho phép được dọn dẹp, mục đích của việc làm này là tránh động bàn thờ, bị tổ tiên trách tội.

2. Mua sắm đồ cúng lễ không đúng

Muốn cúng rằm nhưng làm không chỉn chu, mua các đồ cúng cũng chỉ qua loa đại khái: Dùng ngay hoa, quả giả trên bàn thờ từ dịp Tết; 2 mâm cúng Phật và cúng gia tiên cũng không đầy đủ lễ là sai lầm của khá nhiều người.

Theo các chuyên gia, khi cúng rằm tháng Giêng nói riêng và khi thờ cúng tổ tiên nói chung, tuyệt đối không được dùng hoa hay quả giả vì làm vậy chẳng khác nào lừa dối người đã khuất.

Lễ cúng Phật phải đầy 1 mâm lễ chay gồm: hương, hoa, đèn, nến, hoa quả tươi. Mâm cúng gia tiên phải có: Hương, hoa, đèn, nến, trầu cau, rượu và cỗ mặn có thịt gà, nem rán, canh, đĩa xào…

3. Để chung đồ mặn với đồ chay

Vì bàn thờ rộng nên bên cạnh bát hương, đĩa trầu cau, hoa quả, bánh kẹo, nhiều nhà còn đặt luôn mâm cúng mặn lên đó.

Tuy nhiên, các chuyên gia trong lĩnh vực này lại khuyên rằng: Tuyệt đối không được để lẫn những thứ này mà chỉ được bày trầu cau, hoa quả, bánh kẹo trên bàn thờ còn mâm cúng mặn thì phải kê 1 chiếc bàn nhỏ đặt ở phía dưới.

4. Dùng dụng cụ ăn hàng ngày làm đồ cúng lễ

Chắc chắn có tới 80% các gia đình đang mắc phải lỗi này, dùng luôn bát đũa ăn hàng ngày để mang lên cúng tổ tiên vì cho rằng chỉ cần rửa sạch chúng thì không sao.

Thế nhưng, những đồ vật này trong khi được người trần sử dụng đã phần nào bị uế tạp, không sạch sẽ. Bởi vậy tuyệt đối không được dùng chung mà cần mua riêng 1 bộ mới, chỉ chuyên dùng vào việc thờ cúng.

5. Thắp sai số nén hương, ăn mặc luộm thuộm

Lỗi này thường xảy ra với những người trẻ, chưa có hiểu biết, họ nghĩ rằng thắp 1, 2 hay 3 nén hương cũng chẳng sao và vô tư diện những bộ trang phục như váy ngắn bó sát, hở hang hay áo cộc, trang phục xộc xệch khi thắp hương. Những điều này là vô cùng bất kính với tổ tiên và có thể bị trách phạt bất cứ khi nào.

Lời khuyên được đưa ra là: Bạn chỉ nên chọn số nén hương là số lẻ như 1, 3, 5, 7 vì số lẻ tượng trưng cho phần âm. Trang phục phải tuyệt đối chỉnh tề, lịch sự, trong quá trình cúng khấn cũng không được ngắt quãng và không được gây gổ, xích mích hay nói câu tục tĩu.

5 loại cây đẹp tới mấy nhà có con nhỏ cũng tuyệt đối không rước vào chưng Tết
Hoa ly, hoàng tâm diệp... tuy về hình thức vừa đẹp lại sang trọng nhưng không hợp để làm cây chưng trong nhà.
Bấm xem >>
Theo Lê Lê (T/h) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây