Con gái trị bệnh cần rau sạch, mẹ Sài Gòn 10 năm trồng vườn sân thượng nhà phố

Thứ năm - 08/07/2021 09:21

Con gái trị bệnh cần rau sạch, mẹ Sài Gòn 10 năm trồng vườn sân thượng nhà phố

Khu vườn 200m2 của chị Nguyễn Thanh Hiền không chỉ ngập tràn hoa trái mà còn đong đầy tình yêu thương.

Giữa thành phố đông đúc và nhộn nhịp, gia đình chị Nguyễn Thanh Hiền (quận Tân Bình, TP.HCM) vẫn sở hữu một khoảng không gian mướt xanh yên bình. 10 năm trước, vợ chồng chị gieo những hạt giống đầu tiên vì cô con gái nhỏ và giờ đây cả nhà bội thu 200m2 vườn đẹp như mơ cùng rất nhiều yêu thương, kỷ niệm.

Khu vườn trên sân thượng xinh đẹp của gia đình chị Nguyễn Thanh Hiền.

Hơn 10 năm trước, con gái nhỏ của chị Thanh Hiền phải điều trị bệnh ung thư. Khi đó, nhu cầu thực phẩm sạch và không gian dưỡng bệnh cho con được gia đình ưu tiên hàng đầu. Vợ chồng chị xây dựng ngôi nhà bằng tình yêu con, dành 200m2 sân thượng để trồng rau sạch. Khu vườn trên cao cũng vì vậy mà ra đời.

Chị dành 30m2 làm khu vực ngồi chơi của gia đình dưới cây sứ có tán rộng tạo bóng mát. Một góc sân có mái che để che nắng che mưa, chị đặt ghế sofa, lót sàn, giăng đèn đẹp không kém những quán cà phê trên sân thượng. Chị Thanh Hiền bật mí, khu vực này chị ưu tiên trồng hoa và trang trí theo mùa. Ví dụ như mùa thu thì trồng cúc và bắp ngô, mùa đông trồng trạng nguyên đỏ và trang trí cây thông,... Nhờ vậy mà nhà lúc nào cũng có không khí, tạo niềm vui cho các thành viên trong gia đình.

Góc sân "mỗi mùa một vẻ" nhờ sự duy mỹ của gia chủ.

Dưới tán cây sứ rộng và ngát hương thơm là nơi gia đình chị Hiền quây quần.

Phần còn lại của sân thượng, chị dành để trồng cây ăn trái và rau củ. Ban đầu chỉ có khoảng vài mươi loại nhưng chị càng trồng càng yêu thích cây. Khu vườn cũng vì thế mà nhân rộng với hàng trăm loại cây khác nhau. Có những giống cây chị cất công mang về từ nước ngoài sau những chuyến công tác như nho thân gỗ, cherry Brazil, chanh ngón tay Út, lựu đỏ Ấn Độ, me ngọt Thái, nho Thái, táo trái dài,...

Có cả những loại rau xứ lạnh của Đà Lạt như salad, su hào, bắp cải, củ cải, củ dền, đậu, bí ngòi, cải kale, cà chua, cải cầu vồng. Ngoài ra vườn còn có cây ăn trái như cam, quýt, bưởi, cóc, ổi, mận, lựu, xoài, mít, chuối, dâu ta, lý, đu đủ, nhãn, chôm chôm, cà na, chùm ruột,...

Vườn có hơn trăm loại cây nên lúc nào cũng đầy ắp rau trái.

Chị Thanh Hiền chia sẻ, sau 10 năm làm nông dân sân thượng, bản thân đã dạn dày kinh nghiệm với các loại cây trồng. "Từ là người không biết gì về cây trồng. Mỗi cây mua về là phải hỏi người bán về đặt điểm, cách chăm của từng loại cây. Đến giờ thì gần như tình yêu cây cối đã giúp mình nhìn cây có thể đoán được cây đang cần gì. Rồi tự mày mò chiết cành, nhân giống cây. Thậm chí cứu rất nhiều cây trong khu vườn bị bệnh héo xanh chết đột ngột", chị Hiền cho biết.

Khu vườn rộng và nhiều loại cây trái như thế nhưng đều do một tay vợ chồng chị Thanh Hiền thiết kế và vun trồng. Chị cho biết mình là người hiểu rõ nhu cầu và sở thích của gia đình nhất. Quan trọng hơn là sau 10 năm làm vườn, chị có thêm kinh nghiệm thức tế về xử lý chống thấm, phân bổ các loại cây theo đặc điểm chịu nắng để tối ưu diện tích và phát triển cây trồng xanh tốt.

Hàng ngày, chị dành buổi sáng trước khi làm việc và buổi tối sau ăn cơm lên chăm vườn. Hầu hết ngày nghỉ và thời gian rảnh chị đều chăm cây nhưng không hề cảm thấy mệt mỏi hay áp lực. Bởi lẽ vì đam mê nên chị làm mọi thứ trong niềm vui và rất thư giãn. Khu vườn ngoài cung cấp rau trái sạch cho gia đình còn là nơi gắn kết mọi người trong nhà. Cả nhà có thêm không gian sinh hoạt, có thêm kỷ niệm cùng nhau vun trồng và thu hoạch cây trái. Ngoài ra sức khoẻ của các thành viên cũng tốt hơn vì những bữa ăn chất lượng, không gian xanh sạch và thời gian vận động hợp lý khi chăm cây.

Mỗi khi muốn nấu ăn, chị Hiền chỉ cần ra vườn là có thể chọn được nguyên liệu tươi ngon.

Trong những ngày mỏi mệt, được ngồi giữa vườn cây cho chính tay mình gieo trồng, hít một bầu không khí trong lành và lắng nghe tiếng chim ríu rít là mọi căng thẳng đề tan biến. Với chị Hiền, giá trị mà khu vườn mang lại cho gia đình là không gì đong đếm được.

"Mình biết kể từ ngày gieo hạt giống đầu tiên của mười năm trước, mình đã lãi thêm một khu vườn nhỏ trong tâm hồn", chị Thanh Hiền chia sẻ.

Khu vườn mang lại khoảng không gian xanh mát và bình yên cho gia đình chị Hiền.

Khu vườn nhỏ ra đời vì tình yêu dành cho con, lớn lên bằng tình yêu thiên nhiên và cây trái của gia chủ nên lúc nào cũng xanh tốt, đầy ắp "trái" yêu thương. Trồng cây trên cao, gieo luôn một mảnh vườn nhỏ trong tâm hồn có lẽ là điều chị Thanh Hiền tâm đắc nhất trong 10 năm làm nông dân sân thượng giữa thành phố nhộn nhịp.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/con-gai-tri-benh-can-rau-sach-me-sai-gon-10-nam-trong...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/con-gai-tri-benh-can-rau-sach-me-sai-gon-10-nam-trong-vuon-san-thuong-nha-pho-d280197.html

Xuất ngoại 10 năm, chàng trai Việt ở châu Phi trồng vườn rau thuần Việt trên đất Angola
Chàng trai trẻ gửi gắm nỗi nhớ quê hương vào khu vườn nhỏ nơi xứ người.
Bấm xem >>

Nhà - Vườn

Theo Huyền Đỗ (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây