Cô gái 9X “biến” 50m² sân thượng thành vườn dưa sai trĩu trịt, làm dàn rổ treo cực chất

Thứ tư - 30/12/2020 11:18

Cô gái 9X “biến” 50m² sân thượng thành vườn dưa sai trĩu trịt, làm dàn rổ treo cực chất

Mỗi vụ dưa, chị Ngọc Ánh thu hoạch khoảng 20-50 quả, trọng lượng mỗi quả từ 1,5kg đến 3kg.

Từ diện tích sân thượng 50m2 để trống, bằng tình yêu thiên nhiên và cây trái, chị Ngọc Ánh (30 tuổi) ở quận 6, TP.HCM đã “phù phép” thành khu vườn sai trĩu với đủ loại dưa, rau sạch và cả những khóm hồng.

Chị Ánh bên vườn dưa sân thượng do tự tay mình gây dựng.

Chi 5 triệu thi công vườn sân thượng

Chị Ngọc Ánh kể, bản thân bắt đầu làm vườn trên sân thượng được khoảng hơn 1 năm nay. Khu vườn có diện tích 50m2 nằm ở tầng 4 của ngôi nhà chị đang ở. Trước khi bắt tay vào làm vườn chị từng tham gia các hội nhóm chuyên thảo luận về làm vườn, ngoài tham khảo chuyên môn từ những thành viên trên mạng, chị Ánh cũng tích cực học hỏi kinh nghiệm từ bên ngoài để áp dụng vào mô hình vườn sân thượng nhà mình.

Lúc mới làm vườn, chị Ánh trồng rau, dưa vào các thùng xốp song mất khá nhiều diện tích và hạn chế trong quá trình vệ sinh vườn. Để diện tích 50m2 được quy củ, tận dụng trồng được nhiều loại cây trái chị quyết tâm cải tạo lại vườn, đầu tư giàn sắt, lắp hệ thống tưới nước thuận tiện cho việc chăm sóc.

“Bản thân mình khi mới bắt đầu làm vườn thì không có chút kinh nghiệm nào nên đã gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình trồng, ví dụ như bị sâu bệnh tấn công, dưa thu hoạch không ngọt… Sau một thời gian làm vườn, đúc kết kinh nghiệm và học hỏi thêm từ mọi người thì mình khá hài lòng với thành quả hiện tại” – chị nói.

Rất nhiều giống dưa đã được chị đem trồng cho bội thu.

Được biết, với chi phí 5 triệu đồng chị Ánh mất 2 tuần để thi công khu vườn. Để khu vườn trở nên phong phú chị trồng các loại rau như bầu bí, khổ qua và một vườn hoa hồng nhỏ. Để lúc nào gia đình cũng có dưa ăn chị Ánh khéo léo trồng luân canh, xen kẽ các giống dưa như dưa lưới, dưa lê, dưa hấu…

Suốt quá trình làm vườn chị Ánh được người thân ủng hộ và phụ giúp rất nhiều, nhờ vậy chị lại càng có động lực để chăm chút cho vườn dưa đem lại năng suất khá cao. Mỗi vụ chị thu hoạch khoảng 20-50 quả, trọng lượng quả từ 1,5kg đến 3kg to, căng mọng, đặc biệt đảm bảo không thuốc trừ sâu, không phân hóa học

Bạn bè ngạc nhiên nhờ chia sẻ cách trồng dưa

Với mỗi lần thu hoạch, chị Ánh cảm thấy vô cùng hạnh phúc và đem chia sẻ niềm vui với mọi người bằng việc biếu, tặng. “Có đợt mình thu hoạch được khoảng 80 quả dưa, sau khi biếu bạn bè và người thân ở Sài Gòn mình đem về cho ông bà ở dưới quê Bình Định. Gia đình mình ai cũng tấm tắc khen dưa ngon ngọt, an toàn. Bạn bè thì rất ngạc nhiên và nhờ mình chia sẻ cách trồng dưa” – 9X nói.

Mách các mẹ về bí quyết trồng dưa, cô gái 9X tiết lộ, để trái dưa to đều cần tập trung thụ phấn cho dưa khi cây đã phát triển được từ 10 - 12 nách lá. Cây nhỏ cần vun gốc, tỉa lá, cây lớn hơn thì quấn đọt, thụ phấn, bọc trái, khi có thời gian sẽ dọn dẹp vườn, nhặt những lá úa, lá bị sâu cuốn, trộn đất để chuẩn bị gieo đợt mới.

Chị dùng rổ để đỡ dưa.

“Phù phép” diện tích trống trên sân thượng thành khu vườn nhiều màu sắc, đem lại nguồn thực phẩm, rau quả phục vụ nhu cầu của gia đình song mục tiêu lớn hơn là chị muốn có một môi trường để giáo dục các bé nhỏ về tình yêu thiên nhiên, cây cỏ.

Chị tâm sự: "Khu vườn 50m2 ngoài việc cung cấp rau sạch cho gia đình thì mỗi lần rời văn phòng về chăm sóc cây trên sân thượng là mình luôn cảm thấy vui, đầu óc thảnh thơi, có chỗ cho các bé trong nhà tập lao động, biết yêu cây cỏ. Mỗi lần nhìn các thành viên trong gia đình vui đùa bên khu vườn đầy hoa trái là mình cảm thấy thực sự rất hạnh phúc".

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/co-gai-9x-bien-50m-san-thuong-thanh-vuon-dua-sai-triu...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/co-gai-9x-bien-50m-san-thuong-thanh-vuon-dua-sai-triu-trit-lam-dan-ro-treo-cuc-chat-d260678.html

Mẹ Sài Gòn trồng vài gốc dưa thu về 50 kg, tuyệt đối không bán, quen lạ đem cho tuốt
Đợt gần đây chị Trân thu hoạch được gần 50kg dưa chuột, đây cũng là đợt thu hoạch khủng nhất trong đời nông dân của chị. Giàn dưa chuột ra trái nhiều...
Bấm xem >>
Theo Bình An (Ảnh: NVCC) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây