Cây trầu bà - Phân loại và ý nghĩa phong thủy sinh sôi nảy nở cho gia chủ

Thứ sáu - 22/07/2022 07:33

Cây trầu bà - Phân loại và ý nghĩa phong thủy sinh sôi nảy nở cho gia chủ

Cây trầu bà là loại cây cảnh dễ trồng, phát triển mạnh mà không cần chăm sóc nhiều. Cây có tác dụng thanh lọc không khí tốt, ý nghĩa phong thủy tượng trưng cho sự sinh sôi, phát triển thịnh vượng.

I. Giới thiệu cây trầu bà

Cây trầu bà tên tiếng Anh là Pothos, tên khoa học Epipremnum aureum, thuộc họ Ráy (Araceae), là một loài thực vật có hoa. Cây còn có tên gọi khác như vạn niên thanh leo, sắn dây hàng kim, hoàng tam điệp hay thạch cam tử.

Hình ảnh cây trầu bà

Cây thuộc họ dây leo thân mềm, lá và thân màu xanh, hoa hình dạng cụm ngắn. Lá giống hình trái tim, dày mọng nước. Rễ cây tuôn ra tua tủa theo từng đoạn trên thân. Cây sống trong môi trường bóng râm, là cây ưa nước và có thể trồng thủy sinh.

Hình ảnh cây trầu bà thủy sinh

II. Tổng hợp các loại cây trầu bà và đặc điểm của từng loại

1. Cây trầu bà đế vương vàng

Trầu bà đế vương vàng là loại cây bụi lá to, dày và bóng, hình dáng rất đẹp và mềm mại. Cây ưa sống trong bóng râm, hút nước nhiều và có tốc độ sinh trưởng rất nhanh với nhiệt độ phù hợp là 20-30 độ C, đất ẩm và ở nơi không khí thông thoáng, rộng rãi thoáng mát. Lá cây thường có sắc vàng tươi nhẹ hoặc sắc hồng cùng với phần lá ngoài xanh đậm vừa thu hút mắt người nhìn, vừa tạo nên cảm giác thư thái cho không gian xung quanh.

Trầu bà vàng là loại cây trồng trong chậu lớn, nên thường được dùng để trang trí nội thất, sân vườn, phối cảnh trong những dịp đặc biệt hay nhà biệt thự với khoảng diện tích lớn. Tuy nhiên, vì đặc tính ưa ẩm nên khi trồng cây này, lưu ý thể đặt cây ở khu vực đảm bảo có mái che, bóng râm.

2. Cây trầu bà đế vương xanh

Trầu bà đế vương xanh là cây thân thảo, mọc thành bụi, lá đơn, gốc lá hình tim, thuôn dài ở đỉnh. Có 2 loại đế vương xanh: loại xanh toàn phần, loại có những đốm vàng trên lá, nằm rải rác trên phiến lá. Cụm hoa trầu bà dạng mo, cuống ngắn, bò dài hoặc buông thõng xuống trên các chậu treo. Phần lá non của cây có màu xanh nhẹ và tươi hơn, khi lá già đi thì ngả sang màu xanh sẫm.

Loại cây để bàn này rất dễ sống và có tốc độ phát triển và sinh trưởng nhanh ở trong điều kiện bóng râm là loại cây ưa nước. Ngoài ra, cây cũng có khả năng hút được khí độc từ máy vi tính, loại bỏ chất gây ung thư như: formaldehydes và nhiều chất hóa học dễ bay hơi khác. Là một trong những loại cây thanh lọc không khí cực tốt, trầu bà đế vương đang được đông đảo dân văn phòng ưa chuộng.

3. Cây Trầu Bà Đế Vương Đỏ

Trầu bà đế vương đỏ là loại cây bụi nhỏ, thuộc dạng thân thảo, lá lớn và thuôn nhọn đầu. Lá cây khi còn non sẽ có màu đỏ tía, về già sẽ có màu xanh tía, cuống dài tím đậm màu đỏ và có nhiều rễ khí sinh. Cây ưa bóng râm, sống trong môi trường râm mát bán phần hoặc toàn phần, ưa ẩm cao khoảng 70%, nhiệt độ thích hợp từ 17-28 độ C.

Cũng giống như hai loại cây trên, trầu bà đế vương đỏ cũng là loại cây dễ chăm sóc, có vẻ đẹp sang trọng và quyền quý, phù hợp với những người làm quản lý, lãnh đạo. Vì vậy, đây là món quà rất hoàn hảo khi bạn muốn tặng quà. Ngoài ra, cây có khả năng hút các loại chất khí độc hại hàng đầu trong tất cả các loại cây cảnh hiện nay.

4. Cây Trầu Bà leo

Cây có tên gọi khác là trầu bà leo cột, trầu bà lá to là cây thân dạng leo thẳng, ưa ẩm, ưa bóng mát, phiến lá to. Cây thường leo cao tới 1,4-1,6m, tốc độ sinh trưởng nhanh, hút ẩm nhiều và có thể trồng thành cây thủy sinh. Lá cây xanh toàn phần hoặc có những đốm vàng rải rác phiến lá.

Trầu bà leo cũng mang những đặc điểm chung của giống cây này như tính thẩm mỹ cao, khả năng lọc không khí trong phòng ngủ rất tốt nhờ hút các khí thải độc hại của các loại máy móc tốt, dễ chăm sóc và nuôi trồng kể cả ở trong nhà. Đặc biệt, trầu bà leo ưa bóng tối hơn các loại trầu bà khác nên thường được làm cây văn phòng đẹp tại nơi làm việc.

5. Cây Trầu Bà lá xẻ

Cây trầu bà lá xẻ hay còn gọi là cây trầu bà lá rách, cây trầu bà lá xẻ Nam Mỹ, cây trầu bà lá rùa... Phần lá của cây khá giống trầu bà thanh xuân nhưng phần lá xẻ to tròn hơn, các đường xẻ ít hơn, chỉ khoảng 4-5 đường mỗi bên.

Loại cây này được trồng trong chậu trang trí, dễ nuôi trồng và chăm sóc trong nhiều điều kiện khác nhau. Cây có lá dạng xẻ nhỏ, bản to, màu xanh toàn phần nên còn được gọi là trầu bà chân vịt, trầu bà tay Phật.

Trầu Bà lá xẻ thường được lựa chọn để trang trí trong nội thất như phòng khách, văn phòng làm việc hoặc tại khu vực ngoài sảnh, hiên, ban công.

6. Cây trầu bà thanh xuân

Cây trầu bà thanh xuân là loại cây thân leo, có kích thước lớn, mọc thành từng bụi. Cây trầu bà này có phiến lá lớn, được xẻ thành các rãnh sâu, nhiều, màu xanh thâm, mặt lá bóng.

7. Trầu bà hồng

Cây trầu bà hồng là loại cây có lá màu hồng rất đẹp, được nhiều người yêu thích. Trầu bà hồng thường được sử dụng làm điểm nhấn trong sân vườn, trang trí bàn làm việc, bàn học hay hoặc bàn ăn, bàn tiếp khách, cạnh cửa sổ…

8. Cây trầu bà cẩm thạch

Cây trầu bà cẩm thạch hay còn được gọi là trầu bà sữa, trầu bà càng cua. Lá cây có hình tim, màu loang lổ những vệt trắng như màu sữa trên nền lá xanh. Đây là cây trầu bà có màu sắc độc đáo thường được trang trí trong sân vườn, văn phòng.

9. Cây trầu bà trắng

Cây trầu bà trắng hay còn gọi là cây tróc bạc. Lá cây có màu trắng bạc hoặc trắng xanh, hình tim và thuôn dài về đỉnh. Trầu bà trắng sinh trưởng rất tốt nên thường được trồng nhiều ở các khuôn viên, dải phân cách.

III. Ý nghĩa phong thủy của cây trầu bà

1. Ý nghĩa phong thủy

Cây trầu bà lớn nhanh, lá luôn xanh tốt là ý nghĩa của sự phát triển thịnh vượng, tài lộc sinh sôi, thuận lợi về đường con cái. Dễ trồng và chăm sóc cả môi trường nước và đất nên cây tượng trưng cho mọi việc thuận lợi, tư tưởng hanh thông, làm việc gì cũng dễ dàng.

2. Cây trầu bà hợp với mệnh gì?

Trầu bà là cây trồng có ý nghĩa phong thủy thịnh vượng cho gia chủ, mang lại nhiều lợi ích khi trồng. Cây trầu bà phong thủy hợp nhất là mệnh Mộc. Đây là những người có tính phóng khoáng, tốt bụng, thường hay giúp đỡ người khác. Họ cũng dễ tin người và bị tình cảm chi phối làm ảnh hưởng đến những vấn đề khác. Do đó, một chậu cây trầu bà trên bàn làm việc hay trong phòng ngủ sẽ giúp hạn chế nhược điểm đó, giúp họ lý trí, tỉnh táo hơn và không mắc sai lầm.

Nếu theo phong thủy, cần chú ý một vài chi tiết sau khi trồng loài cây này:

- Người mệnh Mộc - Thủy: Người thuộc 2 mệnh này rất vượng phong thủy khi sở hữu loài cây này. Mộc là cây, Thủy là nước. Thủy nuôi dưỡng Mộc là điều tương sinh. Mộc với Mộc là tương hợp.

- Người mệnh Hỏa: Trong phong thủy, Hỏa là lửa, cây củi tạo ra lửa tức Hỏa sinh Mộc là điều rất tốt. Người mệnh Hỏa cực kỳ phù hợp khi trồng cây này.

- Người mệnh Kim - Thổ: Trầu bà lá xanh mệnh Mộc, Mộc hút dinh dưỡng từ Thổ nên người mệnh Thổ nên chọn chậu cây màu cam, đỏ, tím để bổ trợ tương sinh. Mệnh Kim nên chọn chậu cây màu đen, xanh, nâu đất nước biển khi trồng loài cây này.

3. Cây trầu bà hợp tuổi nào?

Theo phong thủy, người tuổi Ngọ và Tuổi Thân là tuổi có nhiều long đong lận đận, vấn đề tiền bạc không rủng rỉnh, chăm chỉ làm nhưng thu lại được ít. Cây trầu bà có tính chất sinh sôi nảy nở mạnh, có ý nghĩa giúp đạt được thành công về tiền bạc và sự nghiệp. Người tuổi Ngọ và tuổi Thân nên đặt cây trầu bà trong nhà để thu hút vượng khí, hạn chế thói quen phung phí, biết giữ tiền một cách tốt hơn.

4. Vị trí đẹp đặt cây trầu bà

Trầu bà dạng cây thân leo nên có thể treo ngoài cửa sổ để trang trí làm đẹp, cung cấp oxy cho cả phòng. Đặt chậu cây trầu bà trong phòng làm việc để khử khuẩn, thanh lọc không khí vượng phong thủy.

Ngoài ra có thể mắc giàn treo trước cổng, hay tường rào bao quanh tạo nét cổ kính đẹp mắt. Cây xanh tốt là phong thủy hưng thịnh.

IV. Cây trầu bà có tác dụng gì?

- Hấp thụ tia bức xạ điện từ: Cây trầu bà có khả năng hấp thụ các sóng điện từ gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người từ các thiết bị điện tử như máy tính, sóng wifi, tia bức xạ từ lò vi sóng, bếp từ,...

- Loại bỏ độc tố trong không khí: Lá cây trầu bà có thể hấp thụ các chất độc có trong không khí như formaldehyde, trichloroethene, toluene, xylene và benzen giúp không khí trong sạch hơn.

- Làm sạch và trang trí bể cá cảnh: Cây trầu bà có thể mọc rễ trong nước, rễ trầu bà hấp thụ Nitrat có trong nước làm nước sạch hơn, giúp ích cho cá phát triển khỏe mạnh.

- Trang trí, làm đẹp: Trầu bà có tốc độ lớn nhanh, mà ít công chăm sóc. Lá xanh mượt, thân dây leo rễ bám có thể dựng khung làm hàng rào cây xanh trang trí, cây leo ban công, làm đẹp cho không gian sống.

V. Trồng và chăm sóc trầu bà

Trầu bà có cách trồng và chăm sóc khá dễ, không cần tốn nhiều thời gian và công đoạn. Chỉ cần lưu ý một vài yếu tố dưới đây:

- Ánh sáng: Là một loại cây khỏe mạnh đòi hỏi rất ít sự chăm sóc. Cây trầu bà không cần ánh sáng mạnh. Phát triển tốt nhất với ánh sáng gián tiếp dạng bóng râm.

- Nhiệt độ: Tối thiểu từ 14-16 độ C. Nhiệt độ tối ưu: 22-26 độ C. Ở nhiệt độ thấp hơn 10 độ C, lá chuyển sang màu vàng và có các đốm trắng.

- Nước: Trầu bà cần nước thường xuyên từ mùa xuân đến mùa thu nhưng nên tránh tưới nước quá nhiều vào mùa đông. 1 tuần tưới 2-3 lần, giữ đất luôn ẩm.

- Đất trồng: Đất thích hợp cho cây trầu bà phát triển là loại đất tơi xốp, không giữ nước. Nên trộn thêm mùn trấu ủ mục hoặc xỉ than nghiền vụn để tăng độ tơi xốp cho đất.

1. Cách trồng trầu bà trong đất

Trồng cây trầu bà sử dụng cách phổ biến và dễ dàng nhất đó là giâm cành. Cắt đoạn ngắn khoảng 5-10cm chứa phần đốt rễ, sau đó để khô phần gốc cắt rồi giâm vào đất ẩm, để nơi râm mát tránh nắng gắt. Tưới nước dạng phun sương 2 hoặc 3 ngày một lần. Mùa thích hợp giâm cành là mùa hè và mùa xuân.

2. Cách trồng trầu bà thủy sinh

Cắt một đoạn cây trầu bà khoảng 10-20cm ở phần đốt thân có rễ và lá. Rửa sạch rễ sau đó cho vào bình thủy sinh. Nhúng nhập phần rễ vào bình sau đó để nơi thoáng mát, nhiệt độ từ 20-25 độ C, ánh sáng bóng râm, cây sẽ phát triển dễ và ra nhánh mới.

VI. Cây trầu bà có độc không?

Ngoài những tác dụng tuyệt vời thanh lọc không khí trong sạch hơn thì trong cây trầu bà ở phần lá và thân có chất độc calcium oxalate gây tiêu chảy, buồn nôn, bỏng rát niêm mạc miệng. Sẽ rất độc nếu vô tình ăn phải, nên cần chú ý không cho trẻ chơi đùa với loài cây này.

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!

Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/cay-trau-ba-phan-loai-va-y-nghia-phong-thuy-sinh-soi-nay-n...Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/cay-trau-ba-phan-loai-va-y-nghia-phong-thuy-sinh-soi-nay-no-cho-gia-chu-c59a7792.html

2 loại cây khi hoa héo hãy lấy dao cắt thật tàn nhẫn, nửa năm sau hoa nở đầy chậu
Sau khi lan hồ điệp đã tàn, nếu muốn hoa tiếp tục nở thì bạn cần cắt như thế này.
Bấm xem >>

Nhà - Vườn

Theo Nhật Linh (Thời báo văn học nghệ thuật)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây