Cây Chuối cảnh: Phân loại, ý nghĩa và cách chăm sóc đúng nhất

Thứ bảy - 27/11/2021 20:14

Cây Chuối cảnh: Phân loại, ý nghĩa và cách chăm sóc đúng nhất

Cây Chuối cảnh mini hiện đang trở thành trào lưu cây cảnh trang trí trồng trong nhà được nhiều người ưa chuộng trong nhiều năm gần đây. Không chỉ dễ trồng, chăm sóc, cây còn mang vẻ đẹp độc đáo, mới lạ.

Việc trồng các loại cây xanh trong nhà từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui không thể thiếu của nhiều người. Không chỉ giúp tô điểm cảnh quan xung quanh, làm trong lành không khí cho ngôi nhà của bạn, các loại cây cảnh còn góp phần mang lại lợi ích sức khỏe, cải vận phong thủy, mang đến nhiều may mắn, thuận lợi hơn cho bạn. Trong số các loại cây trồng, cây Chuối cảnh hiện đang được nhiều người lựa chọn bởi sự độc đáo, dễ trồng và chăm sóc.

Nguồn gốc cây Chuối cảnh

Cây Chuối cảnh hay còn gọi là cây Chuối mini, cây Chuối hoa đỏ, chuối rẻ quạt, cây Đại Phú Gia,... Đây là loại cây cảnh độc đáo , có tên khoa học là Ravenala madagascariensis, thuộc vào họ nhà Thiên Điểu. Loài cây này vốn có nguồn gốc từ vùng Madagascar và các nước nhiệt đới trong khu vực châu Á, đặc biệt là tại Đông Nam Á. Ở nước ta, các loại Chuối cảnh chủ yếu được trồng làm cây cảnh trang trí, cây phong thủy,...

Hình ảnh cây Chuối cảnh

Đặc điểm của cây Chuối cảnh

1. Về thân cây

Cây Chuối Cảnh có hình dáng nhỏ gọn, thân mềm mại với chiều cao trung bình chỉ từ 1-1,5m mà thôi. Thân cây có màu xanh lục, mọc thẳng đứng và vươn cao, rất thích hợp để trồng trong nhà, trong văn phòng làm việc.

2. Về lá cây

Lá của cây Chuối cảnh có dạng thuôn dài, hình bầu dục, tương tự như lá của những cây Chuối truyền thống khác. Bề mặt lá có xuất hiện các vân nằm ngang, rất dễ nhận biết.

3. Về hoa

Cây Chuối cảnh cũng có thể ra hoa nếu như chúng được chăm sóc một cách cẩn thận, chu đáo. Hoa Chuối có màu đỏ, đôi khi có cả màu trắng, khi hoa nở sẽ tạo ra mùi hương ngọt ngào, cuốn hút.

Các loại cây Chuối cảnh hiện nay

Hiện nay, trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng đang tồn tại một số loài cây Chuối cảnh với những hình dáng, màu sắc vô cùng bắt mắt, có thể kể đến như sau:

1. Cây Chuối cảnh rẻ quạt

Là loài cây phổ biến nhất trong số những giống Chuối cảnh hiện nay. Cây có hệ thống các lá mọc tản ra về nhiều hướng khác nhau, trông tựa như các nan quạt vậy. Hoa của cây có hình dáng thuôn dài, màu đỏ nhạt, trông rất rực rỡ. Cây có khả năng sinh trưởng tốt, sống lâu, cho nên được nhiều người ưa chuộng để trồng hiện nay.

2. Cây Chuối pháo

Đúng như với tên gọi của mình, loài cây cảnh này khi nở hoa sẽ mọc thành chùm so le nhau, có màu đỏ tựa như những trái pháo trong ngày Tết, ngày cưới vậy. Hoa của cây có mùi thơm cuốn hút, độ bền lâu, trong khi cành lá thì không có sự khác biệt nhiều so với các loại Chuối cảnh khác.

3. Cây Chuối cảnh mini

Trên thị trường cây cảnh vài năm gần đây có xuất hiện loại Chuối mini với hình dáng nhỏ gọn, khiêm tốn so với các loại cây rẻ quạt, Chuối pháo khác. Cây chỉ có chiều cao trung bình khoảng 50-80cm, số lượng lá ít, màu sắc hơi nhợt nhạt, không tươi tắn như các giống cây cùng loại. Tuy nhiên nhiều người vẫn thích trồng, đặt chúng trên bàn làm việc, phòng khách để trang trí.

4. Cây Chuối cảnh mỏ két

Là loài cây có hình dáng hoa mỏ két, gần giống với hoa Thiên Điểu ngày nay với sắc đỏ xen lẫn với sắc vàng và cam vô cùng bắt mắt. Hoa của cây có thể nở quanh năm, rất dễ trồng và chăm sóc cho nên chúng hay được trang trí trong nhà, đặt ở những nơi đặc biệt nhằm giúp không gian thêm sang trọng hơn.

5. Cây Chuối cảnh tài lộc

Là giống cây sống lâu năm, điểm đặc biệt ở giống cây này đó là mỗi một cây chỉ có duy nhất một cụm thân mà thôi. Chiều cao trung bình của cây là từ 80-100cm, các lá cây mọc ra từ thân và xanh tốt, to lớn. Độc đáo nhất có lẽ phải kể đến bông hoa của cây, chúng có màu vàng tươi vô cùng đẹp mắt, được nhiều người ưa thích và gán cho chúng cái tên “tài lộc” để có thể trồng vào những dịp lễ Tết.

Công dụng của cây Chuối cảnh

Không giống như cây Chuối thông thường, cây Chuối cảnh được trồng với mục đích chủ yếu là để làm cây trang trí, làm đẹp cảnh quan và cải thiện phong thủy tốt hơn cho người trồng. Bên cạnh đó, cây có những chiếc lá to bản, có khả năng làm sạch và thanh lọc không khí hiệu quả, từ đó giúp không gian sống của bạn trở nên trong lành hơn.

Cây cũng có thể được dùng để làm quà tặng bạn bè, người thân vào những dịp đặc biệt như ngày lễ, sinh nhật, khai trương,... với mong muốn tốt đẹp và những lời chúc ý nghĩa nhất.

Ý nghĩa cây Chuối cảnh

Cây Chuối cảnh nói chung hay các cây Chuối thông thường khác đều đã gắn liền với người dân ta suốt bao nhiêu đời nay, đặc biệt là những người có xuất thân từ vùng quê. Nhờ đó mà khi trồng loại cây cảnh này trong nhà sẽ mang đến ý nghĩa tốt lành, cảm giác thân thuộc, nhẹ nhàng và thoải mái.

Ngoài ra, theo như nhiều chuyên gia phong thủy còn cho biết rằng, cây Chuối cảnh nếu trồng đằng sau vườn nhà của bạn sẽ giúp loại trừ tà ma, yêu khí và những điều không may mắn có thể ảnh hưởng đến gia đình của bạn. Cành lá to, xanh tốt của cây còn tượng trưng cho may mắn, tài lộc, hạnh phúc.

Cách chăm sóc cây Chuối cảnh tốt nhất

1. Phương pháp nhân giống

Cây Chuối cảnh có thể được trồng bằng phương pháp gieo hạt hoặc chiết tách cành từ cây mẹ khỏe mạnh. Dù cách nào đi chăng nữa thì cũng đều có thể giúp cây phát triển tốt nhất và dễ dàng, bởi loài cây này rất dễ sinh trưởng trong nhiều điều kiện môi trường khác nhau.

2. Đất trồng phù hợp

Cây Chuối cảnh rất dễ trồng và không hề kén đất. Bạn chỉ cần lựa chọn các loại đất trồng sao cho có nhiều dinh dưỡng, đủ độ ẩm, tơi xốp và thoát nước tốt là được. Ngoài ra bạn có thể trộn thêm mùn, trấu, xơ dừa trong đất để cải thiện hàm lượng dinh dưỡng cho cây trồng.

3. Điều kiện ánh sáng

Cây Chuối cảnh là loài thực vật ưa ánh sáng tự nhiên, do đó mà bạn cần đặt chúng tại những nơi có nhiều ánh sáng chiếu đến. Tuy nhiên vào những lúc thời tiết nắng nóng kéo dài, gay gắt thì bạn cần chuyển chậu cây vào nơi râm mát để tránh chúng bị khô héo nhé.

4. Nước tưới

Thân của cây Chuối cảnh khá căng mọng, do đó loài cây này rất ưa được tưới nước thường xuyên. Tuy nhiên bộ rễ của cây lại khá yếu, vậy nên bạn không được tưới quá nhiều, điều đó có thể khiến chết cây do ngập úng.

5. Nhiệt độ lý tưởng

Do có nguồn gốc từ các nước nhiệt đới, cho nên cây Chuối cảnh ưa thích được trồng trong điều kiện nhiệt độ từ 25-30 độ C. Nếu nhiệt độ quá lạnh hoặc quá nóng đều có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh trưởng của cây.

Cây Chuối cảnh có độc không?

Cây Chuối cảnh nói riêng và các loại cây Chuối thông thường khác đều là những loài cây vô cùng quen thuộc đối với đời sống con người. Chúng không hề có độc tố, bất kể ở cành, lá, hạt, thậm chí quả Chuối còn là một trong những loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, được nhiều người yêu thích.

Có nên trồng cây Chuối cảnh trong nhà?

Cây Chuối cảnh là loài cây cảnh hữu ích và có nhiều giá trị trong phong thủy, tâm linh. Do đó mà bạn hoàn toàn có thể trồng chúng ở trong nhà mà không phải lo lắng đến điều gì xấu có thể xảy ra.

Giá cây Chuối cảnh hiện nay là bao nhiêu?

Giá của cây Chuối cảnh hiện nay trên thị trường sẽ phụ thuộc chủ yếu vào kích thước của cây cũng như loại cây cảnh mà bạn chọn. Bạn có thể tham khảo các mức giá khác nhau như sau:

- Đối với cây Chuối cảnh rẻ quạt: Giá dao động trong khoảng từ 150.000 đến 250.000/chậu cây kích thước từ 1-1,5 mét. Còn kích thước lớn hơn thì mức giá có thể từ 300.000 đến 500.000 đồng/chậu.

- Đối với cây Chuối mỏ két: Giá dao động trung bình sẽ từ 100.000 đến 200.000 đồng/chậu cây loại nhỏ. Với kích thước lớn hơn thì mức giá sẽ có thể trong khoảng từ 300.000 đồng trở lên.

- Đối với cây Chuối cảnh tài lộc dùng để chơi Tết: Giá dao động trung bình sẽ từ 450.000 đến 700.000 đồng/chậu

- Đối với các loại cây Chuối cảnh khác: Tùy thuộc vào kích cỡ mà mức giá sẽ xoay quanh trong khoảng từ 200.000 đến 1.500.000 đồng.

.content .btn-cv19-link *{box-sizing:border-box}.content .btn-cv19-link{max-width:700px;margin:20px auto}.btn-cv19-link{border-top:1px solid #dfdfdf;margin:20px 0}.btn-cv19-link p{display:flex;padding:15px 0 0;margin:0 -5px !important}.btn-cv19-link p a{flex:0 0 33.33%;max-width:33.33%;padding:0 5px;position:relative}.btn-cv19-link p a img{vertical-align:middle;height:36px !important}.btn-cv19-link p a:before{content:"";position:absolute;top:-16px;left:0;width:100%;height:2px;background:#e28aa5;transition:all ease .5s;transform:scale(0)}.btn-cv19-link p a:hover:before{transform:scale(1)}

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/cay-chuoi-canh-phan-loai-y-nghia-va-cach-cham-soc-...Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/cay-chuoi-canh-phan-loai-y-nghia-va-cach-cham-soc-dung-nhat-d293992.html

Trồng cây trầu bà trong nước có 4 kinh nghiệm để đời này, cây luôn xanh tốt, mọc nhiều lá
Theo các nhà khoa học, cây trầu bà có chức năng lọc không khí, bụi trong môi trường khá tốt.
Bấm xem >>

Nhà - Vườn

Theo Nhật Linh (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây