Cải tạo sân thượng 70m2 làm vườn, gia đình Hà Nội có góc sống ảo đẹp, rau ăn không xuể

Thứ năm - 07/04/2022 09:40

Cải tạo sân thượng 70m2 làm vườn, gia đình Hà Nội có góc sống ảo đẹp, rau ăn không xuể

Vợ chồng anh Linh quyết định làm vườn để gia đình có không gian vui chơi trong mùa dịch, rồi "nghiện" luôn công việc trồng rau, chăm sóc cây hoa.

Trước khi Covid-19 xuất hiện, gia đình anh Nguyễn Hoàng Linh (42 tuổi) thường đi chơi vào mỗi cuối tuần và chụp ảnh kỷ niệm. Thế rồi "cơn bão" Covid-19 buộc vợ chồng anh phải thay đổi nhịp sống đó. Bằng tình yêu cái đẹp và lối sống tích cực, họ đã quyết định cải tạo sân thượng 70m2 thành khu vườn xinh xắn, để cả gia đình có góc du lịch tại gia, hoà hợp với thiên nhiên.

Đến nay, khu vườn sân thượng đã sắp tròn 1 năm tuổi, gắn liền với nhiều kỷ niệm đáng nhớ của gia đình.

Gia đình anh Linh có sở thích đi du lịch cuối tuần để thư giãn và gần gũi thiên nhiên.

Khu vườn ra đời giữa mùa dịch

Vườn nhà anh Linh nằm trên tầng 5 của ngôi nhà phố ở quận Hà Đông (Hà Nội). Anh kể: "Trước đây gia đình mình sống ở khu chung cư và chuyển về ngôi nhà này từ ngày 1/5/2021. Khi đó, toàn Hà Nội bắt đầu cách li, phong tỏa do Covid-19. Trẻ con phải ở nhà học online. Sở thích đi ra ngoài những ngày cuối tuần của nhà mình phải dừng lại. Vài tháng sau đó, đi chợ hay đi làm còn phải có giấy cấp phép. Vì vậy, vợ chồng mình bắt đầu suy nghĩ đến việc cải tạo tầng cao nhất của ngôi nhà để thành khu vườn xinh đẹp".

Hiện trạng ban đầu của sân thượng.

Nghĩ là làm, đôi vợ chồng Hà Nội lên ý tưởng và tự tay thiết kế vườn từ khoảng sân thượng trống rộng 70m2. Tất cả các công đoạn từ chọn cây và các loại chậu phù hợp cho sân thượng, làm giàn, chống thấm, đến chăm sóc vườn,... đều được anh chị tự thực hiện. "Một điểm tích cực từ dịch bệnh là chúng tôi đã biết tự làm những việc mà trước đây không hề nghĩ là có thể làm được", anh Linh chia sẻ.

Để đảm bảo an toàn cho các con, anh quy hoạch ở mặt ngoài của nhà và rào chắn sân thượng cẩn thận. Sau đó anh mua tre đóng thành giàn cho cây leo, tự tìm hiểu quy trình chống thấm. Vì diện tích vườn hạn chế nên việc sắp xếp các loại cây trồng và phân bổ không gian được chú ý. Vợ chồng anh chia khu dành cho cây leo giàn, khu vườn hoa hồng và khu trồng cây hoa bé xinh, xen kẽ là các chậu cây xanh. Nóc khu vườn là bộ khung leo lớn, thích hợp để trồng các loại bầu, bí, mướp,... góc vườn còn có không gian đặt ghế ngồi để gia đình nghỉ ngơi.

Anh Linh mua Tre giá 70.000 đồng/bó, trúc 7.000 đồng/cây và gỗ pallet để tự thi công hàng rào và giàn leo.

Hàng rào trúc được xếp xen kẽ đẹp mắt.

Anh "bọc" thanh tre lên khung sắt có sẵn trước đó để giảm nhiệt độ, giúp cây leo phát triển tươi tốt trong mùa nóng.

Vợ chồng anh cắt thùng phi làm chậu trồng cây rồi bọc hàng rào gỗ pallet bên ngoài cho đẹp mắt.

"Kinh phí ban đầu chỉ tầm khoảng 10 triệu, trong đó đã có 3,5 triệu mua cái ghế để vợ chồng ngồi hàn huyên tâm sự buổi tối (cười). Số tiền còn lại là tiền mua đất, mua cây, mua chậu, mua phân bón….", ông bố Hà Nội bật mí.

Khu vườn gắn liền với nhiều kỷ niệm

Chi trong một thời gian ngắn, khu vườn đã thành hình xinh đẹp. Hiện tại, khu vườn có một số loại cây trồng như dưa chuột, cà chua, ớt, đỗ, chanh leo, hoa hồng, hoa giấy,... Đặc biệt giàn cà chua bạch tuộc chi chít quả làm ai nấy đều xuýt xoa vì quá tươi tốt. 

Khu vườn được quy hoạch gọn gàng, ngăn nắp.

Hàng rào gỗ pallet với những chậu cây treo đầy sắc màu.

Mỗi góc vườn đều được chăm chút tỉ mỉ, xanh tốt.

Khu vực ghế ngồi nơi vợ chồng anh Linh trò chuyện, thư giãn.

Giàn cà chua bạch tuộc trồng trong thùng xốp từ tháng 9/2021.

Gần 1 năm làm vườn, gia đình anh Linh có biết bao kỷ niệm đáng nhớ gắn liền với khoảng không gian xanh 70m2. Chẳng hạn như trong những tháng hè nắng nóng khủng khiếp, vì chưa có nhiều kinh nghiệm, vợ chồng anh tậu 3 cây hoa hồng về vườn sân thượng. "Mình không có chậu cây, không có đất, cứ để nó trên sân thượng nóng bỏng đó. Cũng nhủ thầm là thôi thì coi đó như khoản “học phí”. Vậy mà thật kỳ diệu, sau 10 ngày thì cây vẫn sống, lá cây vẫn tươi. Hai vợ chồng bắt đầu trồng và chăm sóc. Sau 4 tháng cũng được ngắm những bông hoa xinh đẹp đầu tiên", anh nhớ lại.

Những gốc hồng đầu tiên của khu vườn giờ đã nở rộ.

Việc nhà và việc cơ quan đều bận rộn nên vợ chồng anh Linh chỉ có khoảng thời gian rảnh sau 10 giờ tối. Có thời điểm, anh chị phải lên vườn trộn đất và trồng cây đến 1 giờ sáng. Vậy mà cả hai đều cảm thấy tràn đầy năng lượng, nhịp nhàng vợ đỡ cây, chồng lấp đất, cùng vun trồng khu vườn và tổ ấm nhỏ. Rồi những ngày mưa to phải chạy vội lên vườn che chắn cho cây non rồi nỗi lo thường trực: "Chuột có cắn cây nào không",... Tất cả đều trở thành những kỷ niệm và trải nghiệm đáng nhớ khi trở thành nông dân thành phố.

Cà chua bạch tuộc.

Ớt ngũ sắc.

Cây đậu biếc.

Khu vườn trở thành một phần quan trọng của ngôi nhà. Vợ chồng anh chia sẻ: "Khi cải tạo sân thượng thành khu vườn như hiện tại, gia đình mình chỉ nghĩ đơn giản để có nơi cả nhà lên chụp ảnh, nghỉ ngơi vào buổi tối hoặc ngày cuối tuần. Nhưng rồi, việc chăm sóc cây cối đã thực sự cuốn hút vợ chồng mình. Được ngắm nhìn những cái cây từ hạt, đến mầm bé xinh, rồi lớn lên từng ngày, trưởng thành, ra hoa, đậu trái… như những liều thuốc bổ, làm “rung động” trái tim của chúng mình. Tình yêu cỏ cây hoa trái như tưới tắm cho cuộc sống mệt nhọc, căng thẳng của cả nhà. Ngoài ra, lần đầu tiên nhà mình còn được ăn những đồ do mình trồng được, rồi còn có thể làm quà cho những người thân".

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/cai-tao-san-thuong-70m2-lam-vuon-gia-dinh-ha-noi-c...Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/cai-tao-san-thuong-70m2-lam-vuon-gia-dinh-ha-noi-co-goc-song-ao-dep-rau-an-khong-xue-d306201.html

Nữ giám đốc dùng "vàng đen" bón cây được vườn sân thượng 200m2, rau sạch ăn không xuể
Khu vườn của chị Thu Phương nằm ở tầng 6, được chăm sóc theo phương pháp của người Nhật Bản, bốn mùa đều ngập tràn rau trái và hoa thơm.
Bấm xem >>

Nhà - Vườn

Theo Huyền Đỗ (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây