Bố Sài Gòn tận dụng nóc phòng thờ trồng rau, làm vườn sân thượng 52m2 cả nhà ăn không xuể

Thứ tư - 03/11/2021 09:05

Bố Sài Gòn tận dụng nóc phòng thờ trồng rau, làm vườn sân thượng 52m2 cả nhà ăn không xuể

Khu vườn nhà anh Phước Lâm có đủ rau, trái và cá đảm bảo nhu cầu thực phẩm sạch của gia đình.

Những ngày vừa qua, khu vườn của anh Lê Đăng Phước Lâm (sinh năm 1983, TP.HCM) nhận được nhiều yêu mến của cộng đồng "nghiện" vườn. Từ khoảng sân thượng trống trải, sau 3 năm mày mò nghiên cứu, ông bố Sài Gòn đã thành công gầy dựng khu vườn đầy rau trái, có cả hồ cá. Được biết anh Phước Lâm làm vườn theo mô hình Aquaponics, kết hợp trồng rau và nuôi cá theo quy trình khép kín. Đối với cây ăn trái, anh trồng theo kiểu truyền thống theo hướng hữu cơ để bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Khu vườn của anh Lâm ở TP.HCM.

Vườn sân thượng 52m2, tận dụng mọi ngóc ngách trồng trọt

Anh Lâm chia sẻ gia đình mình không có truyền thống làm nghề nông. Ngày bé anh cũng thích trồng trọt nhưng chỉ trồng cây quanh nhà cho đẹp chứ không dành quá nhiều thời gian chăm chút. Mãi đến khi lập gia đình, anh mới trồng cây trong những lúc rảnh rỗi để thư giãn, rồi nuôi dưỡng đam mê lớn dần.

Ban đầu anh chỉ trồng lan và bonsai nhưng chưa đủ kiên nhẫn nên không thành công. Sau này được bạn bè giới thiệu cho phương pháp Aquaponics - kết hợp trồng cây nuôi cá thấy thú vị nên anh thử và đạt được kết quả ngoài mong đợi.

Vườn sân thượng nhà anh Lâm vận hành theo mô hình aquaponic và trồng thổ canh.

Sau 3 năm "bén duyên" với vườn, ông bố Sài Gòn gặt hái được khu vườn 52m2 với đầy đủ rau trái, từ rau xanh, dưa lưới, nho đến giàn cây leo bầu, bí, mướp,... lúc lỉu. Đam mê trồng trọt, 8X "cơi nới" khu vườn sân thượng ở tầng 3 lên cả mái tôn và nóc phòng thờ, để trồng được nhiều cây trái nhất.

Anh Lâm cho biết: "Vườn mình có diện tích khoảng 52m2, gồm cả nóc phòng thờ và mái tôn sân phơi sau nhà. Phía trước là gian cầu thang sắt đi lên sân thượng, mình bố trí dàn ống thuỷ canh aquaponic để trồng xà lách. Phía trên giàn xà lách là giàn nho để che mát bớt cho xà lách. Hồ cá và khay rau đặt trên sàn bê tông cốt thép của mái phòng thờ cho chắc chắn. Mái tôn phía sau sân phơi đồ thì trồng dưa lưới và sung mỹ. Những chỗ còn trống xung quanh mình trồng thêm táo, mận, ổi, chanh, na".

Anh Lâm tận dụng cả nóc phòng thờ và mái tôn sân phơi để trồng thêm rau.

Mở rộng khu vườn lên nóc phòng thờ, khéo sắp xếp và tận dụng không gian nên những năm qua, anh Lâm đã trồng qua rất nhiều loại cây như dưa lưới Thái lan, Kim Long, Honey Red, lê vàng Phoenix; nho cũng có 3 giàn đủ loại nho đỏ, nhỏ xanh, nhỏ ngón tay. Còn các loại rau ngắn ngày thì nhiều không kể xiết. Ngoài rau trái, vườn nhà anh Lâm còn có vài ba loại cá như diêu hồng, rô phi, tai tượng,...

“Nhiều người cứ ngạc nhiên sao mình trồng được nhiều loại cùng 1 lúc như vậy. Nhưng mà mình tận dụng tất cả mọi diện tích có thể", anh Lâm hào hứng chia sẻ.

Tự tay lắp đặt mô hình trồng rau nuôi cá, chi phí 20 triệu đồng

Toàn bộ khu vườn 52m2 đều do anh Lâm tự thiết kế và lắp đặt. Vốn là dân kỹ thuật nên 8X tự mày mò từ A-Z, nhờ đó mà tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Hệ thống aquaponic gồm hồ cá, giàn ống thủy canh, tưới nhỏ giọt, vật tư, phân bón, giống cây trồng,... tốn khoảng 20 triệu đồng.

"Sau được bạn bè giới thiệu mô hình aquaponic - nuôi cá rồi lấy nước, phân hồ cá tưới tuần hoàn cho cây, mô phỏng lại sự sinh tồn trong tự nhiên, mình thấy hay hay nên tìm hiểu và làm thử.

Sẵn có kiến thức về kỹ thuật nên việc thiết kế, lắp đặt, vận hành tương đối thuận lợi. Mình lên ý tưởng, mua vật tư rồi tự mình lắp từ từ ngày này qua ngày khác. Ban ngày đi làm, ban đêm lại lên lắp đặt, cân chỉnh cho hệ thống ổn định. Có hôm làm đến tận 12 giờ khuya khi mọi người đã yên giấc", anh Lâm nhớ lại quá trình thiết kế vườn.

Anh Lâm tự lắp đặt hệ thống vườn aquaponic.

Tuy nhiên vì quá ham trồng vườn nên anh Lâm quên mất công đoạn chống thấm nên cũng thấy khá lo lắng. "Việc đầu tiên các bạn nên làm khi bắt đầu trồng cây sân thượng là chống thấm và lát gạch cho sân thượng để mưa gió ko lo thấm sàn, ảnh hưởng đến kết cấu nhà. Phải giữ sân thượng sạch sẽ, thoát nước tốt thì sẽ ko bị thấm", anh đúc kết kinh nghiệm từ bản thân.

Để khu vườn được tươi tốt ngay cả khi bản thân bận rộn đi làm cả ngày, anh Lâm lắp hệ thống bơm tuần hoàn và máy cho cá ăn tự động cho hệ aquaponic, hệ thống tưới nhỏ giọt cho trồng thổ canh. Nhờ đó, anh tiết kiệm được nhiều thời gian và công chăm sóc.

Làm vườn với anh Lâm là một hành trình khám phá không có điểm dừng. Anh luôn tự thử thách mình với những giống cây trồng khác nhau, trồng thành công rau xanh thì thử sức với dứa lưới, nho, cây ăn quả,... Khu vườn nhờ vậy mà lúc nào cũng ngập tràn rau trái, mang đến niềm vui cho ông bố sau những giờ làm việc căng thẳng.

.content .btn-cv19-link *{box-sizing:border-box}.content .btn-cv19-link{max-width:700px;margin:20px auto}.btn-cv19-link{border-top:1px solid #dfdfdf;margin:20px 0}.btn-cv19-link p{display:flex;padding:15px 0 0;margin:0 -5px !important}.btn-cv19-link p a{flex:0 0 33.33%;max-width:33.33%;padding:0 5px;position:relative}.btn-cv19-link p a img{vertical-align:middle;height:36px !important}.btn-cv19-link p a:before{content:"";position:absolute;top:-16px;left:0;width:100%;height:2px;background:#e28aa5;transition:all ease .5s;transform:scale(0)}.btn-cv19-link p a:hover:before{transform:scale(1)}

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/bo-sai-gon-tan-dung-noc-phong-tho-trong-rau-lam-vu...Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/bo-sai-gon-tan-dung-noc-phong-tho-trong-rau-lam-vuon-san-thuong-52m2-ca-nha-an-khong-xue-d291585.html

Bố đảm trồng rau nuôi cá trên sân thượng, được "vườn lười" 45m2 không mất công chăm sóc
Khu vườn của anh Huỳnh (Bình Thạnh, TP.HCM) trồng theo mô hình mới, vừa an toàn lại tiết kiệm thời gian và công sức.
Bấm xem >>

Nhà - Vườn

Theo Huyền Đỗ (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây