"Bắt bệnh" cho cây cảnh vào mùa xuân, thấy hiện tượng này phải đổi chậu ngay

Thứ bảy - 12/02/2022 03:37

"Bắt bệnh" cho cây cảnh vào mùa xuân, thấy hiện tượng này phải đổi chậu ngay

Trồng cây cảnh hãy cẩn thận với 3 hiện tượng này khi mùa xuân đến. Muốn cây sống khỏe chắc chắn phải đổi chậu ngay.

Mùa xuân đến, thời tiết ngày càng ấm áp hơn, các cây cảnh cũng háo hức đâm chồi nảy lộc. Để làm cho cây cảnh phát triển tốt hơn, chúng ta thường cần thay chậu vào mùa xuân.

Vì nếu cây cảnh trồng trong chậu quá lâu, hệ thống rễ của nó sẽ lấn át cả chậu, cấu trúc của đất cũng bị thoái hóa dần, dễ gây ra tình trạng cây kém phát triển.

Khi thấy 3 hiện tượng này ở cây cảnh thì cần phải "chuyển nhà" cho cây ngay.

1. Cây cảnh tăng trưởng chậm

Chỉ cần nhiệt độ thích hợp, cây cảnh sẽ phát triển mỗi ngày và bộ rễ của nó sẽ tiếp tục hút chất dinh dưỡng trong chậu đất.

Theo thời gian, lượng dưỡng chất trong bầu đất ngày càng ít đi. Nếu chỉ đơn giản là vấn đề thiếu phân bón, chúng ta có thể cải thiện nó thông qua việc bón thúc. Tuy nhiên, qua thời gian, sự thay đổi cấu trúc đất sẽ không thể khắc phục được bằng việc bón phân.

Trong khi đó, hệ thống rễ của cây cảnh mỗi ngày một dày thêm, không ngừng tạo áp lực lên các hạt mịn trong đất.

Đất tơi xốp và thoáng khí ban đầu mà chúng ta trồng cây, sau khi bị bộ rễ ép chặt sẽ dần dần bị nén lại thành những cục cứng. Mỗi lần tưới nước, chất dinh dưỡng trong đất mất đi một chút, hệ thực vật sẽ mất cân bằng, khả năng thấm và thoát nước của đất ngày càng trở nên khó khăn hơn.

Vì vậy, nếu bạn thấy cây cảnh phát triển chậm mà không thay chậu thì sẽ dễ gây ra hiện tượng tích nước trong chậu và gây thối rễ. Ngoài ra, khả năng phân hủy phân của đất cũng giảm, thậm chí bón nhiều phân cây cảnh cũng khó hấp thụ tốt.

Nếu bạn thấy cây cảnh của mình đến mùa xuân không nảy mầm, đến mùa nở hoa không nở hoa thì lúc đó bón phân cũng không có ích lợi gì. Nếu thấy cây "trơ lì", cằn cỗi thì đã đến lúc phải "chuyển nhà" cho cây cảnh sang chậu mới, đất mới, đủ chất dinh dưỡng, thoáng khí để chúng phát triển.

2. Xuất hiện "sương muối trắng" xuất hiện trên bề mặt đất của chậu cây cảnh

Nhiều người trồng cây cảnh dễ gặp phải hiện tượng: sau 2-3 năm, đất trong chậu cây sẽ phủ một lớp màu trắng, thậm chí tiết ra chất bột màu trắng, giống như sương muối.

Đất bình thường và khỏe mạnh không có "sương muối". Sự xuất hiện của "sương muối" cho thấy đất đã bị nhiễm mặn nghiêm trọng. Độ mặn trong đất quá cao, nó sẽ bị kết tủa khi nước bay hơi và nó sẽ ngưng tụ trên bề mặt đất, giống như sương giá.

Đó là vì nước máy có chứa nhiều chất khử trùng, đa số là chất kiềm, khi bạn dùng nước máy tưới cây lâu ngày thì các chất mặn-kiềm trong nước sẽ đọng lại trong đất và từ từ làm cho đất bị kiềm hóa.

Đất bị nhiễm phèn có thể làm cho cây phát triển kém về rễ và làm cho lá bị vàng và rụng. Nếu bạn phát hiện sương muối bám trên bề mặt đất, cây cảnh bị vàng lá rụng nhiều thì rất có thể đó là nguyên nhân khiến đất bị kiềm hóa.

Lúc này, bạn cần phải thay chậu mới, đất mới cho cây cảnh.

3. Đất chậu cây cảnh bị nứt nẻ

Nếu bạn không thay đất cho cây cảnh trong nhiều năm, đất trong lọ hoa cuối cùng sẽ nứt ra và đóng thành từng mảng, trông giống như đất chậu bị khô hạn. Hiện tượng này là do đất bị nén chặt.

Vấn đề nén chặt đất cho thấy cấu trúc của đất đã bị phá hủy nghiêm trọng và hầu hết các loài hoa không thể phát triển khỏe mạnh trong đất này.

Như vậy, bạn cần phải thay đất ngay để đảm bảo cây cảnh được phát triển khỏe mạnh.

Những lưu ý khi thay đất cho cây cảnh:

- Đối với hầu hết các loài hoa, nên loại bỏ 1/2 ~ 1/3 đất cũ mỗi khi bạn thay chậu đất, chỉ để lại 1/2-2/3 đất cũ. Nếu đất bị nén chặt, bạn có thể cẩn thận loại bỏ phần lớn đất và thay bằng đất mới.

- Nếu cây cảnh trên hai năm tuổi, trong chậu cây thường có nhiều rễ già, sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của rễ mới. Do đó, khi thay chậu, chúng ta có thể cắt bỏ một số bộ rễ bị thối và già cỗi để thúc đẩy sự phát triển của rễ mới.

- Các giống hoa khác nhau có yêu cầu khác nhau về đất, nhìn chung tốt nhất nên chọn loại đất tơi xốp, màu mỡ, thoát nước tốt và thoáng khí, giàu chất hữu cơ.

- Sau khi thay đất, thay chậu cho cây cảnh nhớ tưới nước ngay và để nơi thoáng gió, có ánh sáng tán xạ, không nên phơi nắng. Bạn phải đợi cho đến khi cành mới nảy mầm rồi mới chuyển cây cảnh sang ánh sáng bình thường để bảo dưỡng.

Mùa xuân đến rồi, nếu ba hiện tượng trên xuất hiện ở cây cảnh trong nhà bạn trồng thì bạn cần phải "chuyển nhà" mới cho cây ngay.

Nguồn: https://danviet.vn/bat-benh-cho-cay-canh-vao-mua-xuan-thay-hien-tuong-nay-nhat-dinh-pha...Nguồn: https://danviet.vn/bat-benh-cho-cay-canh-vao-mua-xuan-thay-hien-tuong-nay-nhat-dinh-phai-phai-doi-chau-ngay-20220210232759165.htm

8 dấu hiệu bất thường từ tủ lạnh cần kiểm tra ngay, họa đang ẩn trong nhà mà không biết
Nếu bạn chợt nhận thấy một số dấu hiệu bất thường được đề cập dưới đây của chiếc tủ lạnh nhà mình thì hãy cân nhắc đến việc bảo dưỡng hoặc thay.
Bấm xem >>

Mẹo vặt gia đình

Theo Diệp Diệp (Dân Việt)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây