Bạc hà được nuôi thế này cây khỏe, lá nhiều, một nhánh thành cả chậu to

Thứ sáu - 05/08/2022 09:55

Bạc hà được nuôi thế này cây khỏe, lá nhiều, một nhánh thành cả chậu to

Bạc hà nuôi rất đơn giản, chỉ cần tưới nước thường xuyên. 

Bạc hà còn có tên là bạc hà nam (Mentha piperita), là cây rau gia vị lấy lá để ăn cùng với các loại rau ăn sống, rau ghém như xà lách, rau muống chẻ, thân và hoa chuối. Một số món ăn như bún bò Huế, chả gió (nem Sài Gòn)…nếu thiếu bạc hà sẽ kém hương vị.

Bạc hà còn dùng chữa một số bệnh như cảm cúm, xổ mũi… do lá cây chứa nhiều tinh dầu. Một số nơi trồng bạc hà trên diện tích lớn làm dược liệu, chủ yếu là chiết xuất tinh dầu để sản xuất dầu gió dùng xoa bóp, chống nghẹt mũi, cảm gió…

Bạc hà là một loại cây đặc biệt dễ trồng. Trong sân nhỏ ở quê gần như nhà nào cũng có. 

1. Cách trồng bạc hà trong đất

- Chọn đất và giống

Cây bạc hà có thể trồng trên nhiều loại đất như đất thịt, đất cát, đất xám…nhưng không bị phèn hoặc mặn, phải cao ráo, thoát nước. Tốt nhất là đất có nhiều mùn.

Cây bạc hà chủ yếu trồng bằng thân, cành. Cắt thành từng đoạn dài 10 – 15 cm, có 3 – 4 mắt. Đất sau khi làm kỹ, lên luống và bón phân lót, rạch từng hàng cách nhau 20 cm, sâu 10 cm. Đặt nghiêng đoạn hom xuống rãnh cách nhau 20 cm, lấp đất kín 2/3 hom, nén nhẹ để hom tiếp xúc với độ ẩm của đất thuận lợi cho việc nảy mầm.

- Chăm sóc cây

Nói chung, bạc hà dễ sống nên cách thức bảo dưỡng cũng rất đơn giản. Tốt nhất bạn nên đổi sang chậu lớn hơn để  sau khi mua về vì bộ rễ của cây bạc hà đặc biệt phát triển, nó sẽ tiếp tục lan ra xung quanh. Có thể nhân đôi nhân ba số lượng cây chỉ sau vài tuần. 

Bạc hà ưa môi trường nắng ấm, ẩm ướt nên thường bảo dưỡng ở nơi có đủ ánh nắng, không được thiếu nước tưới. Một khi thiếu nước, lá cây rất dễ bị héo và xơ xác. 

Nếu không muốn cây mọc quá cao, bạn nên chú ý cắt tỉa và vun gốc thường xuyên, cắt bỏ những cây quá cao để chúng nảy mầm những chồi bên, khả năng nhân chia của nó cũng tương đối mạnh, sau khi cắt bỏ mép trên, từ dưới lên sẽ chia thành nhiều chồi phụ.

2. Trồng bạc hà thuỷ canh trong nước

Cắt vài thân cây khỏe mạnh, không bị sâu bệnh hại. Dùng nước rửa sạch sau đó đặt vào trong một bình nước, cho đến khi đạt tới độ cao phù hợp (ít nhất cũng cao hơn tất cả các đốt bị cắt lá). Cuối cùng, đặt ở môi trường sáng, chú ý không để ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Nước tốt nhất nên là nước tự nhiên để 2 ngày trở lên.

Trong một tuần khi nuôi bằng nước, sẽ có hiện tượng lá khô héo, có thể tạm thời di chuyển tới nơi râm mát, thông gió, tưới cho lá ít nước. Thông thường sau 2 ngày, hiện tượng này sẽ biến mất. Cành cây sau 2-3 ngày có thể tự sinh ra những chiếc rễ trắng xinh xắn.

Theo kinh nghiệm của những người trồng bạc hà theo phương pháp thủy sinh, ánh sáng càng nhiều, nhiệt độ càng cao, thì rễ mọc càng nhanh. Trong thời gian trồng bằng nước, có thể cho một ít chất dinh dưỡng vào trong nước, để cây có thể sinh trưởng tốt. Lá ở gần phần dưới rất dễ khô héo và rụng, nên loại bỏ kịp thời. Nếu như chất lượng nước xấu đi, cũng nên thay nước kịp thời. 

Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/bac-ha-duoc-nuoi-the-nay-cay-khoe-la-nhieu-mot-nhanh-thanh...Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/bac-ha-duoc-nuoi-the-nay-cay-khoe-la-nhieu-mot-nhanh-thanh-ca-chau-to-c59a8762.html

Quê miền Tây bố mẹ sao Việt sống giản dị, vịt gà, rau củ đủ cung cấp cho con cháu
Đất rộng nên bố mẹ sao Việt trồng rất nhiều cây trái, nuôi thêm vịt gà làm thực phẩm sạch.
Bấm xem >>

Nhà đẹp của Sao

Theo Nhật Linh (Thời báo văn học nghệ thuật)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây