5 loại hoa nhất định phải cắt cành ngay bây giờ, nếu không sau mùa thu bạn sẽ hối hận

Thứ ba - 13/09/2022 01:59
Theo các chuyên gia, vào mùa thu này có 5 loại hoa nhất định phải cắt tỉa cành, nếu không cây khó sống sót qua mùa đông và khiến bạn phải hối hận.
5 loại hoa nhất định phải cắt cành ngay bây giờ, nếu không sau mùa thu bạn sẽ hối hận

Ngoài bón phân, tưới nước,… thì cắt tỉa cành cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp cây luôn xanh tốt, đơm hoa nảy lộc. Nguyên nhân là do khi cắt tỉa những cành thừa, sâu bệnh hay già yếu thì cành lá sẽ phát triển đều, tiết kiệm chất dinh dưỡng, từ đó giúp cây phát triển tốt hơn. Ngoài ra, việc này còn kích thích cây cảnh ra nhiều lộc, nhiều nụ hoa hơn.

Tuy nhiên, không phải mùa nào cũng có thể cắt tỉa cành cho cây. Bạn cần tìm hiểu thật kỹ, bởi cứ tùy ý “cạo đầu” chúng thì cây có thể bị chậm phát triển hoặc tạo thành tổn thương, tạo cơ hội cho các loại sâu bệnh tấn công. Theo các chuyên gia, vào mùa thu này có 5 loại hoa nhất định phải cắt tỉa cành, nếu không cây khó sống sót qua mùa đông và khiến bạn phải hối hận.

1. Cây phát tài phát lộc

Cây phát tài phát lộc hay còn gọi đơn giản là cây phát tài, xanh tốt quanh năm và dễ sinh trưởng. Thân cây được chia thành nhiều đốt như cây trúc, các chồi non mọc ra từ nách khiến cây có hình dáng bắt mắt. Cộng thêm ý nghĩa phong thủy tốt lành cùng với khả năng thanh lọc không khí mà nó rất được ưa chuộng làm cây cảnh trong nhà.

Loại cây này nhìn chung không nở hoa, để không ảnh hưởng tới hình dáng của cây, bạn cần thường xuyên cắt tỉa nó. Khi cắt chú ý không cắt cành chính mà chỉ nên cắt bỏ các cành khô héo. Với cành chính, bạn có thể tỉa khoảng 3-4 cm.

Sau đó, bạn nên bôi dung dịch parafin lên vết cắt để giúp chỗ cắt tỉa lâu mọc nhánh mới. Điều này sẽ giúp cây phát tài sống sót qua mùa đông. Với các cành bị cắt bỏ, bạn ném chúng đi mà hãy giữ lại để nhân giống thêm một cây phát tài khác.

2. Hoa hồng

Mặc dù không yêu cầu cao về khí hậu và thổ nhưỡng, nhưng nếu bạn không cắt tỉa và chăm sóc nó thường xuyên thì cành hoa hồng sẽ dài ra, hoa nhỏ, thậm chí là cây không nở hoa. Vì vậy, việc cắt tỉa hoa hồng là rất cần thiết, giúp cây tập trung nuôi mầm chính, cho hoa nở to, mập và tươi lâu.

Trước khi cắt tỉa, bạn nên bổ sung phân NPK cho cây trước 5-7 ngày. Khi tỉa cành, bạn nên cắt bỏ khoảng 4-6 mắt lá (tính từ ngọn xuống phần gốc). Nếu cắt cành gần ở ngọn, cây sẽ cho ra hoa sớm hơn và ngược lại.

Sau khi cắt cành khoảng 4- 6 ngày, cây đã liền vết cắt thì bạn hãy bổ sung các loại thuốc kích thích rễ, dưỡng chồi cho cây. Khi cây bắt đầu hình thành nụ nhỏ, bạn có thể bón thêm kali để nuôi dưỡng hoa, giúp hoa cho bông to, sắc thắm.

3. Hoa nhài

Hoa nhài thường nở từ tháng 5 đến tháng 8, sau mùa thu hầu hết các cây hoa đều đã tàn. Vì vậy, cần phải cắt tỉa kịp thời, cắt bỏ những cành già, cành khô héo đi. Nếu không, nó sẽ không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây mà còn làm giảm hiệu suất ra hoa trong thời gian tới.

Việc cắt tỉa đều đặn cũng là một cách để kích thích các mầm, nhánh cây khác phát triển. Khi có nhiều nhánh phụ, hoa sẽ ra nhiều hơn.

Sau khi cắt tỉa, bạn nên bổ sung đầy đủ phân để cây có đủ dinh dưỡng nuôi các nhánh phụ. Sau 15 ngày, cành phụ sẽ mọc ra 3-4 cặp lá và sắp hình thành mầm hoa. Lúc này, bạn nên bổ sung thêm phân lân và kali để kích thích chồi hoa nở. Với cách này, một năm hoa nhài có thể nở tới 5 lần.

4. Cây dành dành

Cây dành dành nở hoa từ tháng 3 đến tháng 7. Nếu không được cắt tỉa vào mùa thu sau thời kỳ ra hoa thì cành sẽ dài ra và rất lộn xộn, không chỉ ảnh hưởng đến dáng cây mà các cành cây còn dễ bị gãy xuống do không có gì để chống đỡ chúng, đồng thời ra hoa ít hơn vào năm tới.

Vì vậy, sau khi hoa tàn khoảng 1-2 tuần, bạn hãy cắt tỉa cây dành dành. Theo đó, bạn có thể cắt bỏ cành già, bị vàng lá đi để cây bớt tiêu hao chất dinh dưỡng. Sau khi cắt, bạn hãy pha loãng dung dịch chlorothalonil với nước theo tỷ lệ 1:1000 rồi phun cho cây để ngăn ngừa nấm bệnh xâm nhập vào cây qua các vết cắt.

5. Hoa giấy

Hoa giấy có đặc điểm là thời gian ra hoa kéo dài, có thể đạt từ 90 đến 120 ngày. Tuy nhiên, sự phân hóa mầm hoa bị ảnh hưởng nhiều bởi nước và mật độ lá. Vì vậy, bạn cần thường xuyên cắt tỉa cành, lá cho cây để ra cành mới khỏe hơn, hoa đẹp hơn.

Nếu cây có quá nhiều chồi từ thân chính, bạn nên tỉa bớt, chỉ để lại 2-3 chồi để giúp cây tăng trưởng, phát triển tốt. Đồng thời, cắt bỏ những cành già, nhánh lớn tắc nghẽn đe dọa tới sức khỏe của cây. Với những chồi non không cần thiết, bạn cũng có thể cắt tỉa nhưng không nên tỉa quá nhiều.

Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/5-loai-hoa-nhat-dinh-phai-cat-canh-ngay-bay-gio-neu-khong-...Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/5-loai-hoa-nhat-dinh-phai-cat-canh-ngay-bay-gio-neu-khong-sau-mua-thu-ban-se-hoi-han-c59a11932.html

Thấy 2 loại đá này nên nhặt về đem chôn dưới chậu, đất 5 năm không cứng, hoa nở rộ
Phòng bệnh hơn chữa bệnh, vì vậy trước khi trồng hoa bạn nên chôn 2 loại đá này vào đáy chậu rồi hẵng cho cây vào để tránh đất bị nén chặt.
Bấm xem >>

Nhà - Vườn

Theo Hạo Phi (Thời báo văn học nghệ thuật)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây