3 loại hoa là "chúa tể mùa hè", ngắt cành cắm xuống đất cũng bén rễ, tủa trắng gốc

Thứ hai - 13/06/2022 03:14

3 loại hoa là "chúa tể mùa hè", ngắt cành cắm xuống đất cũng bén rễ, tủa trắng gốc

3 loại cây dưới đây là chúa tể mùa hè, khi có thể mọc rễ bất chấp thời tiết nắng nóng.

Thời tiết hiện nay ngày càng trở nên nóng nực, ai cũng lo lắng hoa sẽ không phát triển tốt, dễ bị thối đen. Bởi lẽ, mùa hè nhiều loài hoa đã bước vào giai đoạn ngủ đông và ngừng phát triển, nhưng lại không biết đây quả thực là một mùa thuận lợi để giâm cành. Ví dụ như 3 loại cây dưới đây là chúa tể mùa hè, có thể mọc rễ bất chấp thời tiết nắng nóng.

Cây hoa hồng

Hoa hồng ngoại là loài hoa rất thông dụng hay còn gọi là hồng nguyệt, hàng tháng có thể nở hoa nên nhiều người yêu hoa thích chưng vài chậu. Thực ra, nếu thích hoa hồng thì chúng ta có thể tự cắt để giâm cành. 

Mỗi cành hoa hồng cắt cành khoảng 10 cm, bộ rễ có thể cắt xiên, nếu thấm nước sẽ dễ bén rễ hơn. Đất trồng hoa hồng phải sạch sẽ, thoáng khí, đặt nơi thoáng gió. Lưu ý, chỉ cần có chút nắng thì bề mặt đất sẽ khô, lúc này bạn nên tưới nước giữ ẩm, khoảng một tháng nữa cành sẽ mầm sẽ mọc.

Để đẩy nhanh tốc độ ra rễ, bạn có thể ngâm cành vào thuốc ra rễ khoảng 20 phút trước khi cắt thì cây hồng dễ ra rễ hơn, không dễ bị đen que, tỷ lệ sống cực cao.

Phong lữ thảo

Phong lữ thảo là loại hoa mà những người yêu hoa rất thích, bây giờ thích hợp để cắt cành. Hiện tại phong lữ đã nở xong, chúng ta cần tỉa bỏ những bông còn lại và bón thêm một ít phân bón cho hoa, để vụ sau hoa vẫn nở rộ. Những cành đã cắt tỉa có thể dùng để giâm cành, những cành đã ra hoa khỏe mạnh sẽ dễ sống hơn.

Để giâm cành phong lữ thảo, bạn nên chọn cây mẹ khỏe mạnh, không sâu bệnh. Dùng kéo đã được khử trùng cắt một đoạn cành bánh tẻ có 2 đến 3 mắt mầm, không có nụ hoa ở phía trên, dài khoảng 10cm.

Sau đó bạn nhúng vào dung dịch kích rễ như N3M, Atonik, kích rễ Bimix Super Root, Roots 2… để kích thích ra rễ trong 15 phút, rồi vớt ra để ráo, giâm vào bầu đất.

Cuối cùng, bạn giâm vào bầu đất đã chuẩn bị sẵn. Bầu đất bạn có thể trộn giá thể giâm theo công thức 3 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 mụn dừa : 2 trấu hun. Đặt cành giâm ở vị trí thoáng mát và tưới đủ ẩm hàng ngày.

Hoa phong lữ thảo không quá kén điều kiện ánh sáng và nhiệt độ, bạn có thể trồng ở ban công, vườn nhà, hay trồng vào chậu treo ở vị trí cửa sổ, mái hiên nhà đón nắng mai.

Vì có nguồn gốc từ vùng khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới, nên với hoa phong lữ thảo bạn không cần tưới nhiều nước để tránh úng rễ. Chỉ cần tưới 1 lần/ ngày khi thấy mặt đất đã se khô, tưới ở dạng phun sương để nước thấm từ từ vào đất, tránh gây tổn thương thân, rễ cây.

Hoa mười giờ

Hoa mười giờ tên khoa học là Portulaca grandiflora, là loài cây thân mọng nước, nhỏ, nhiều nhánh và lớn nhanh, chỉ cao khoảng 10cm - 15cm. Lá mười giờ hình dải hơi dẹt, dài 1.5cm - 2cm, mép nguyên, thân có màu hồng nhạt, lá có màu xanh nhạt.

Tên gọi hoa mười giờ sở dĩ do hoa của nó thường chỉ nở khi nắng cao lúc đứng bóng từ khoảng 8, 9 giờ đến 10 giờ sáng trong ngày, rồi lại khép lại vào buổi chiều hết nắng.

Cách giâm cành hoa mười giờ rất đơn giản, đầu tiên bạn cần chọn cành giâm, bạn nên chọn phần cuối của thân hoặc đầu ngọn, hai vị trí này sẽ phát triển tốt hơn khi giâm cành hoa mười giờ.

Bạn có thể lấy nhiều cành giâm từ một cây mẹ bằng cách dùng kéo cắt một đoạn cách đầu thân cây khoảng 5cm - 12cm, và phải có ít nhất một mắt ở phần cuối của đoạn cắt.

Sau đó bạn loại bỏ tất cả hoa và nụ trên cành giâm và những chiếc lá phía dưới có thể tiếp xúc với đất trồng. Sau đó bạn cắm khoảng 1/3 thân cành vào đất ẩm, giá thể ươm cây Sfarm, sao cho phần ngọn hướng lên trên.

Rồi bạn lấp đất lại, ấn nhẹ xung quanh gốc cành giâm để đảm bảo nó tiếp xúc tốt với đất và đứng vững. Cuối cùng bạn tưới nước đầy đủ, đợi đến khi đất mặt khô mới tưới lại để tránh thối cành giâm.

Sau khoảng 7 - 14 ngày, cành giâm sẽ ra rễ, lúc này bạn có thể tiến hành trồng vào khay, chậu, hay các bồn hoa. Để cây ra rễ nhanh hơn, sau khi trồng bạn có thể hòa 1 tý phân bón kích rễ như N3M, Roots 2… vào nước rồi tưới cho cành giâm.

Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/3-loai-hoa-la-chua-te-mua-he-ngat-canh-cam-xuong-dat-cung-...Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/3-loai-hoa-la-chua-te-mua-he-ngat-canh-cam-xuong-dat-cung-ben-re-tua-trang-goc-c59a5623.html

5 loại cây hút bụi mịn được ví như máy lọc không khí, nên chọn 1 cây đặt trong nhà
Bạn nên lau sạch lá thường xuyên để có bề mặt thu hút bụi, giúp lọc không khí.
Bấm xem >>

Nhà - Vườn

Theo Nhật Linh (Thời báo văn học nghệ thuật)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây