3 "bảo vật" cũ vô giá của người trồng cây, nuôi cây xanh tốt lại có lợi cho sức khỏe

Thứ sáu - 25/03/2022 03:13

3 "bảo vật" cũ vô giá của người trồng cây, nuôi cây xanh tốt lại có lợi cho sức khỏe

Nếu bạn trồng cây cảnh nhưng không muốn dùng phân hóa học để bón cho cây thì hãy dùng 3 "bảo vật" cổ xưa nhưng vô cũng giá trị này.

3 "bảo vật" trồng cây cảnh là gì?

"Vật báu" cổ xưa của nghề làm vườn, trồng cây cảnh thực chất là chỉ các loại phân hữu cơ truyền thống, bao gồm phân chuồng, phân bánh và bột xương.

Những loại phân hữu cơ này được lấy từ thực vật và động vật, hoàn toàn khác với phân hóa học. Dùng các loại phân này để bón cho cây cảnh vừa đem lại dinh dưỡng cho cây một cách lâu bền lại có hại cho môi trường, có lợi cho sức khỏe.

Nếu bạn thích sử dụng mùn lá, đất vườn, đất cát pha hay các loại đất khác để trồng cây cảnh thì chắc chắn sẽ quen thuộc với 3 món bảo bối làm vườn này.

Chúng ta thường dùng đất vườn, đất mùn hoặc các loại đất khác để trồng cây cảnh. Khi đó, bạn có thể vùi một ít phân dê đã hoai mục, phân giun xuống đáy chậu đất sẽ rất tốt cho cây.

Ngoài ra, bạn có thể trộn đất với một ít phân bánh tẻ, bột xương nhưng lượng vừa đủ không quá nhiều, cũng không để phân tiếp xúc trực tiếp với rễ cây để không làm cháy rễ. Độ phì của phân bón có thể thôi ra từ từ và được rễ cây hấp thu chậm, bổ sung đủ các nguyên tố đạm, lân, kali cho cây cảnh để cây sinh trưởng và ra hoa bình thường.

Ba bảo bối trồng hoa xưa nay đều là phân hữu cơ, liên tục cung cấp dinh dưỡng cho cây cảnh, dinh dưỡng vô cùng phong phú, giúp cây cảnh sinh trưởng tốt.

Cách tạo "bảo bối" để trồng cây cảnh

1. Phân chuồng

Dù là trồng cây cảnh ngoài ban công hay trong sân, người ta thường sử dụng hai loại phân phổ biến đó là phân dê và phân trùn quế. Độ phì của hai loại phân này tương đối nhẹ, cây cảnh tăng chất dinh dưỡng đồng thời cũng cải thiện cấu trúc đất và tăng chất hữu cơ cho đất.

Nếu trồng rau và cây ăn quả có thể sử dụng phân gà. Phân gà tương đối màu mỡ, dễ làm cháy bộ rễ, khi sử dụng nên vùi sâu xuống đất. Những loại khác như phân bò, phân lợn hoặc phân ngựa ít được sử dụng hơn.

Phân chuồng muốn dùng để trồng cây cảnh phải được ủ hoai và lên men ở nhiệt độ cao thì mới được sử dụng để tránh trứng và vi khuẩn sinh sôi.

Sau khi mua phân dê và phân trùn quế thông thường về bạn có thể ngửi kỹ, nói chung là không có mùi hôi, hoặc chỉ một chút mùi là phân đủ hoai mục. Nếu phân có mùi vị đặc biệt mạnh, về cơ bản nó chưa bị phân hủy hoàn toàn, vì vậy hãy sử dụng nó một cách thận trọng.

So với phân hóa học, phân chuồng không có tác dụng mạnh bằng, chủ yếu chứa nhiều đạm và các chất dinh dưỡng khác nhưng không chiếm quá nhiều. Ví dụ, gia súc thông thường, dê và gà nói chung ăn thực vật và thức ăn chăn nuôi. Ngoài đạm, phân chuồng còn chứa một lượng nhỏ lân, kali và các nguyên tố vi lượng khác.

2. Bột xương

Bột xương cũng là một trong ba "bảo bối" xưa thường dùng trong trồng hoa, chủ yếu chứa nhiều nguyên tố lân, có tác dụng thúc đẩy cây ra hoa rất tốt. Khi sử dụng bột xương, bạn hãy chôn sâu trong đất, ngoài ra có thể rắc 1 ít xung quanh bề mặt đất.

Khi chăm sóc cây cảnh trong chậu, chúng ta nên chôn bột xương dưới đáy chậu đất. Nguyên nhân là bột xương chúng ta mua ngoài chợ về cơ bản có mùi rất đặc biệt, không dễ chịu lắm, chôn dưới đất có thể làm giảm mùi.

Bạn cũng có thể tự chế biến bột xương tại nhà, đó là xương động vật chúng ta thường ăn có thể thu về lọc bỏ hết thịt, có thể nấu trong nồi áp suất rồi đem giã nhỏ, phơi nắng là có thể dùng được bình thường.

3. Phân bánh

Phân bánh được làm từ các nguyên liệu thực vật phổ biến như bánh đậu, bánh hạt cải làm từ bã lạc, bã hạt cải... sau khi đã được ép dầu.

4. Phân trộn

Ngoài ra còn có một loại phân hữu cơ mà chúng ta thường bỏ qua, đó là phân trộn, thu được bằng cách trộn các bộ phân dư thừa của động thực vật và lên men ở nhiệt độ cao.

Nếu là phân trộn tại nhà, nó thường được làm bằng rác nhà bếp, lá rụng, bã cỏ vụn và đầu cá, ruột cá, trứng thối, hoa quả thừa... Bạn có thể sử dụng thùng ủ chuyên dụng.

Khi ủ phân, trước tiên bạn có thể đặt một số nhánh nhỏ và lá cây ở phía dưới, rồi rải một lớp đất vườn, rồi xếp một lớp rác nhà bếp, xếp chồng lên từng lớp. Thùng ủ được đặt ở nơi có nắng. Sau nửa năm ủ và lên men, bạn có thể thu được phân hữu cơ tốt.

Để quá trình phân hủy nhanh hơn, bạn có thể thêm 1 chút đường, cola vào thùng ủ làm tăng tốc độ phân hủy và lên men.

Độ phì của phân trộn tương đối lớn, không thể dùng riêng phân trộn để trồng cây cảnh. Tỷ lệ phân trộn trong đất chậu không quá 30% đến 40%.

Các chất dinh dưỡng trong phân trộn phụ thuộc vào nguyên liệu làm phân trộn. Nếu nguyên liệu nhiều thực vật nó chứa nhiều phân đạm. Nếu bạn bổ sung đủ vỏ trứng, xương (khó phân hủy), nó sẽ chứa nhiều nguyên tố phốt pho và kali hơn.

Nếu bạn thích sử dụng cám dừa hoặc đất than bùn dày và mỏng để trồng cây cảnh, bạn có thể thêm một ít đất, bột xương, phân chuồng và phân bánh vào bầu đất.

Nếu bạn sử dụng đất than bùn thông thường hoặc cám dừa để trồng hoa thì bản thân đất này rất giàu chất hữu cơ. Nếu không muốn sử dụng các loại phân hữu cơ này, bạn có thể sử dụng trực tiếp các loại phân tan chậm để thay thế.

Trong giai đoạn sau của mùa sinh trưởng thực vật, phân bón tan trong nước được bổ sung sau mỗi một hoặc hai tuần, và có thể bón phân hỗn hợp dạng hạt vào những ngày mưa.

Phân tan chậm được sử dụng 3 đến 6 tháng một lần, thường được trộn trực tiếp vào đất, hoặc vùi nông trên bề mặt bầu để có thể giải phóng độ phì từ từ.

Phân bón tan trong nước thường được sử dụng một hoặc hai tuần một lần, tức là có thể hòa tan trực tiếp trong nước, tưới vào đất chậu hoặc phun lên lá, cây cảnh có thể hấp thụ nhanh chóng. cây phát triển nhanh, hiệu quả sẽ rất tốt.

Phân bón tan trong nước thường được sử dụng xen kẽ giữa các loại phân bón tổng hợp và kích thích ra hoa, và phân bón kích thích ra hoa được sử dụng trong quá trình ra hoa của cây cảnh.

Nguồn: https://danviet.vn/3-bao-vat-xua-cu-vo-gia-cua-nguoi-trong-cay-canh-nuoi-cay-xanh-tot-l...Nguồn: https://danviet.vn/3-bao-vat-xua-cu-vo-gia-cua-nguoi-trong-cay-canh-nuoi-cay-xanh-tot-lai-co-loi-cho-suc-khoe-20220319031041861.htm

Nếu nhà có 5 dấu hiệu này, chúc mừng bạn đang sống ở nơi may mắn nhất thế giới
Theo các báo cáo khoa học gần đây, ánh sáng xanh tỏa ra từ các thiết bị điện tử hay đèn led khiến não ngừng sản xuất Melatonin, một hormone giúp cơ...
Bấm xem >>

Phong thủy nhà ở

Theo Diệp Diệp (Dân Việt)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây