Cách làm xôi chim bồ câu nóng hổi, chắc bụng cho cả nhà

Thứ ba - 16/08/2016 09:35

Cách làm xôi chim bồ câu nóng hổi, chắc bụng cho cả nhà

Xôi chim bồ câu có vị đậm đà, dẻo thơm hòa quyện với thịt chim béo béo, ăn kèm hành phi thì ngon tuyệt vời. Chỉ cần dành ra một chút thời gian là bạn đã có ngay món xôi chim nóng hổi cho cả nhà rồi.

Xôi chim bồ câu không chỉ là món ăn ngon miệng, đậm đà mà còn có giá trị dinh dưỡng. Cách làm xôi chim bồ câu tuy có hơi lích kích một chút chứ không dễ dàng như cách nấu xôi lạc bằng nồi cơm điện bởi công đoạn vặt lông chim đòi hỏi người bạn phải có lòng kiên nhẫn rất lớn nhưng đổi lại, bạn sẽ có được một món xôi ngon, chắc bụng cho bữa sáng của gia đình.

Cach lam xoi chim bo cau

Xôi chim là món ăn rất dân dã. Trước đây, người ta hay nấu xôi chim để tẩm bổ cho những ngày gặt hái mệt nhọc. Loại chim được sử dụng để nấu xôi là chim ngói bởi vào mùa gặt cũng chính là mùa chim ngói, hơn thế nữa, chim ngói nhiều thịt, thịt vừa thơm lại vừa chắc, ăn ngon không thể tả. Tuy nhiên, hiện nay, chim ngói ngày càng trở nên hiếm, bên cạnh đó thì chim bồ câu có sẵn hơn, vị thịt cũng ngon và ngọt không kém chim ngói nên nhiều người sử dụng chim bồ câu để nấu xôi.

Nguyên liệu

Nguyên liệu để học cách nấu xôi chim bồ câu

  • Gạo đồ (hoặc gạo nếp thường): 1kg
  • Chim bồ câu mới ra ràng: 2 con (nếu may mắn mua được chim ngói thì bạn sử dụng 3, 4 con để nấu xôi nhé)
  • Hạt sen tươi: 200g
  • Hành khô: 100g
  • Dầu ăn, mỡ gà, mắm, muối

Nguyên liệu để học cách làm xôi chim bồ câu

Gạo đồ là thứ gạo nếp được chế biến qua nhiều công đoạn. Lúa nếp từ lúc còn non (già hơn cốm một chút) được luộc chín rồi phơi khô, sau đó mới xát vỏ để lấy gạo làm xôi đồ. Gạo đồ có màu xanh vàng, có mùi thơm rất đặc trưng, không giống mùi cốm mà cũng chẳng giống mùi gạo nếp. Sở dĩ bạn nên dùng gạo đồ để nấu xôi là vì thứ gạo này sẽ giúp món xôi chim ngon hơn, thơm hơn và giàu giá trị dinh dưỡng hơn.

Để tăng thêm hương vị và giá trị dinh dưỡng cho món ăn thì trong hướng dẫn cách nấu xôi chim bồ câu ngon này, chúng tôi cũng sẽ sử dụng thêm hạt sen nữa.

 

Cách làm xôi chim bồ câu

  • 1

    Trước hết, bạn vo gạo trong chậu bằng cách dùng tay nhẹ nhàng chà xát vào gạo, sau đó vớt gạo ra và cho vào chậu, thêm một ít nước để ngâm trong 20 phút. Nếu sử dụng gạo nếp thì bạn nên ngâm khoảng 3-4 giờ hoặc để qua đêm. Bạn không cần phải chắt nước đi đâu nhé, làm như vậy để giữ nguyên chất dinh dưỡng có trong gạo. Sau đó, bạn vớt gạo ra, để ráo nước, thêm 2 thìa cà phê muối, xóc đều cho muối ngấm vào gạo.

    Cách làm xôi chim bồ câu
  • 2

    Tiếp theo, bạn bóc bỏ lớp màng lụa của hạt sen và dùng tăm chọc tâm sen ra. Sau đó, bạn đem rửa sạch hạt sen và để ráo nước.

    Bóc lớp vỏ lụa và chọc bỏ tâm sen
  • 3

    Sau đó, bạn cho xôi vào một chiếc chõ, nhẹ tay dàn đều gạo trong chõ và trải lớp hạt sen lên trên. Bạn có thể dùng đũa chọc nhiều lỗ để hơi nước từ dưới chõ dễ dàng bốc lên trên giúp xôi được chín đều. Bạn đồ xôi cho đến khi gần chín thì cho mỡ gà vào (nên sử dụng mỡ gà sẽ giúp món xôi béo ngậy và thơm hơn), bạn dùng đũa đảo lên cho mỡ thấm đều, tiếp tục đồ xôi cho tới khi chín mềm thì tắt bếp rồi dỡ xôi ra, để nguội.

    Cách nấu xôi chim bồ câu   
  • 4

    Trong khi chờ xôi nguội, bạn lấy hành khô đem bóc vỏ, thái mỏng rồi cho lên chảo phi thơm vàng.

    Phi thơm hành
  • 5

    Cách làm thịt chim bồ câu hơi cầu kỳ một chút, tốt nhất khi mua chim bồ câu thì bạn nên nhờ người bán làm thịt giúp. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn vẫn phải "đích thân ra tay" thì có thể làm theo hướng dẫn dưới đây.

    - Bạn bịt mũi chim bồ câu hoặc dìm đầu vào trong nước cho ngạt, sau đó vặt sạch lông (vặt khô mà không cần nhúng nước vì lông chim rất dễ vặt) rồi xiên chim và cho lên bếp thui cho sạch lông tơ và tạo mùi thơm. Lưu ý là không cắt tiết chim bồ câu giống như gà, vịt bởi tiết chim bồ câu rất bổ dưỡng.
    - Sau đó, bạn đem rửa sạch chim cho hết bẩn và lông cháy rồi dùng kéo để mổ chim.
    - Trong khi mổ bạn nên thật cẩn thận để không làm đứt lòng chim khiến thịt chim bị bẩn. Cách mổ như sau: bạn cắt một vòng quanh hậu môn của chim rồi rạch rộng ra, đưa mũi kéo lên trên cắt đứt cuống họng để rút diều chim ra.
    - Bạn lôi hết lòng, phổi, diều bỏ đi và chỉ giữ lại mề, tim, gan thôi.

    Bạn băm cả xương lẫn thịt chim bồ câu cho thật nhỏ. Sau khi băm xong, bạn dùng tay nhặt bỏ các cục xương to còn xót lại. Nếu nhà bạn có trẻ em thì nên lọc bỏ phần xương ra và chỉ băm phần thịt thôi nhé.

    Cách làm xôi chim bồ câu
  • 6

    Tiếp theo, bạn dùng chính mỡ phi hành để xào chín thịt chim, nêm thêm mắm, hạt nêm cho vừa miệng. Khi xào nhớ vặn lửa to để thịt chim không bị ra nước.

    Xào chín thịt chim
  • 7

    Bạn trộn thịt chim vào xôi, đảo lên cho thịt trộn đều vào xôi. Sau đó bạn cho xôi chim vào chõ, đồ lên cho nóng rồi dỡ xôi ra đĩa, rắc hành khô lên trên.

    Cách làm xôi chim bồ câu
    Trộn thịt chim vào xôi, đảo cho đều, sau đó cho vào chõ đồ nóng lại, tắt bếp, dỡ xôi ra đĩa, rắc hành khô phi giòn lên trên
Thành phẩm

Xôi chim bồ câu là món ngon vô cùng bổ dưỡng

Món xôi chim là sự kết hợp hoàn hảo giữa vị dẻo thơm của gạo đồ, của hạt sen bùi bùi và thịt chim ngọt béo, đậm đà, ăn no mà không cảm thấy ngán. Xôi chim bồ câu ra ràng có giá trị dinh dưỡng cao, vừa thơm ngon, bổ dưỡng khiến ai cũng phải thèm thuồng. Vì thế mà mỗi khi rảnh rỗi, đặc biệt là vào dịp cuối tuần, bạn hãy vào bếp trổ tài nấu món xôi chim bồ câu nóng hổi để mời cả nhà cùng thưởng thức nhé. Chúc bạn thành công với cách làm xôi chim bồ câu trên đây và đừng quên học cách làm  các món xôi ngon  khác trên Lamsao.com nhé.

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây