Cách làm gà cúng đẹp cho đêm giao thừa đón Tết

Thứ tư - 04/01/2017 13:46

Cách làm gà cúng đẹp cho đêm giao thừa đón Tết

Gà luộc là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Tết của người Việt. Cách làm gà cúng đẹp không hề khó như nhiều người thường nghĩ, cùng học ngay nhé!

Mâm cỗ cúng giao thừa của người Việt từ lâu không thể thiếu món gà cúng. Và cách làm gà cúng đẹp mắt, nguyên con như thế nào thì không phải ai cũng biết. Để có một đĩa gà cúng ngon, bạn cần phải chăm chút từng tí một từ khâu chọn gà, làm gà đến khâu luộc và sắp ra đĩa.

Năm cũ sắp qua, năm mới sắp tới, cùng học ngay bí quyết làm gà cúng đẹp mặt để bày lên mâm cỗ cúng tổ tiên nhé!

  • 1

    Cách chọn gà chuẩn

    Một trong những mẹo để có cách làm gà cúng đẹp mắt đó là ngay từ khâu chọn gà bạn cũng cần chọn thật kỹ và tỉ mỉ: nên chọn gà sống hoặc gà mái tơ, mào có màu đỏ tươi, nhú lên cao đều nhau, lông gà mượt, da căng màu vàng, ức đầy. Gà trông nhanh nhẹ, chân nhỏ. 

    Nên chọn gà nặng từ khoảng 1,2 - 1,4kg là vừa, nếu gà to quá thì bày không đẹp. Sau khi mua về bạn nên cắt bỏ dây trói chân thả gà vào chuồng để gà đi lại trong khoảng 2 - 3h cho máu không bị tụ ở chân rồi mới cắt tiết.

    • Cách chọn gà trống choai ngon để cúng giao thừa
    Cách làm gà cúng đẹp mắt để có đĩa gà cúng cho mâm cỗ giao thừa 
  • 2

    Cách làm gà cúng đẹp

    Làm thịt gà có lẽ là việc mà nhiều chị em e dè nhất. Nếu về nhà chồng mà ''đến gà cũng không biết thịt'' thì bạn cũng cần chú ý về khoản nấu ăn của mình đấy nhé!

    Cách làm gà cúng đẹp rất đơn giản:

    • Đầu tiên bạn đun một nồi nước sôi rồi để sẵn đó.
    • Vặt lông dưới tai gà. Người xưa có câu ''gái cắt tai, trai cắt cổ tức là nếu gà mái thì cắt tiết sát tai, nếu là gà trống thì cắt dịch xuống phần cổ. Sau đó dùng dao sắc cắt một nhát, lưu ý không được cắt sâu quá sẽ khiến cổ gà bị đứt, tiết gà chảy ra sẽ bị thâm đen.
    • Khi cắt tiết bạn không nên cầm quá chặt ở đầu sẽ khiến gà bị tụ máu, đợi đến khi gà chảy hết tiết thì bỏ vào chậu, gập cánh, cuộn tròn lại.
    • Rót nước nóng từ từ vào gà đã cắt tiết, lưu ý nếu gà non thì bạn nên pha nước sôi cho khoảng 70 độ, nếu nóng quá dễ gây toạc da.
    • Khi gà đã ngâm nước nóng, bạn bắt đầu vặt sạch lông, bóc màng chân, xát muối lên toàn thân rồi rửa sạch lại nhiều lần để gà hết hôi.
    • Vì làm gà cúng nên bạn phải mổ moi, nếu chỉ làm gà luộc thông thường thì có thể mổ banh. Cách mổ moi như sau: bạn cắt đứt đoạn da ở diều, rồi lôi diều với cuống họng ra. Sau đó rạch một vết dưới bụng gà, cách hậu môn khoảng 2 - 3 cm để lấy hết nội tạng ra. Khoét hậu môn để lòng rời khỏi thân sau đó bạn để gà riêng, lòng riêng. 
    • Rửa sạch gà rồi để ráo, làm sạch lòng để nấu canh miến hay làm lòng xào dứa cũng ngon.
    Cách làm gà cúng đẹp để bày lên mâm cỗ Tết
  • 3

    Buộc gà

    Để có chú gà cúng đẹp mắt, trước khi cho vào nồi luộc, bạn dùng lạt buộc cổ giữa hai cánh gà, định hình như chú gà còn sống với chiếc cổ vườn cao, hai cánh xòe ra, đôi chân cài vào trong bụng thon gọn là được.

    Sau khi làm thịt, bạn buộc gà lại để định hình
  • 4

    Mẹo luộc gà ngon

    Để  luộc gà cúng Tết  ngon, bạn nên chọn nồi lòng sâu. Cho nước vào ngập gà rồi đặt lên bếp. Cho thêm muối, gừng đập dập vào cùng để nước gà thêm đậm, thịt gà luộc sẽ ngon hơn. Lưu ý đặt gà luộc nằm sấp thì khi chín sẽ rất đẹp. Sau đó đậy vung, đun sôi rồi để lửa nhỏ lăn tăn là được.

    Khi thấy gà nổi lên, có nước tiết ra béo ngậy màu vàng, thì dùng đũa xiên thử. Nếu không thấy nước đỏ tiết ra nữa thì nghĩa là gà đã chín, bạn vớt gà ra nhúng vào nước sôi để nguội. Sau đó xoa một chút mỡ gà để tạo độ béo mọng cho chú gà luộc nhé! Mẹo này cũng giúp cách làm gà cúng đẹp hơn mà để lâu lại không bị nhăn nheo đó.

    Cách luộc gà ngon nhất tại nhà
  • 5

    Xếp gà cúng ra đĩa

    Đặt gà đã luộc lên đĩa to, tháo dây rồi bày ngay ngắn sao cho cổ gà hướng lên. Bạn cài lên mỏ gà một bông hoa hồng, rồi thêm một bát muối tiêu, chanh ớt thái mỏng để món ăn thêm phần hấp dẫn. 

    Gà được xếp đẹp mắt là khi có phần cổ hướng lên, hai cánh khép chặt vào mình, chân co lại. Bày đĩa gà lên mâm là đã có mâm cỗ cúng giao thừa đẹp mắt rồi đó.

    Hướng dẫn làm gà cúng đẹp mắt

    Để ăn kèm với gà luộc, đừng quên pha thêm nước chấm thịt gà nhé:

    3 cách làm nước chấm gà luộc cho mâm cơm ngày Tết

    Cách pha nước chấm thịt gà, thịt vịt cực dễ mà ngon tuyệt

    Còn chần chừ gì mà không áp dụng ngay cách làm gà cúng đẹp mắt này nào!

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây