Học cách làm giò thủ bằng tay ngon sần sật ăn Tết

Thứ năm - 01/06/2017 20:00
Giò thủ hay còn gọi là giò xào, giò tai là món ăn cổ truyền trong dịp Tết. Cách làm giò thủ bằng tay khá đơn giản, chỉ cần khéo léo một chút bạn sẽ có đĩa giò thủ ngon để bày lên mâm cơm cúng tổ tiên ngày Tết.
Nguyên liệu

Giò thủ hay còn gọi là giò xào được làm từ phần của thủ lợn như thịt tai, mũi và luỡi lợn. Món ăn truyền thống này từ lâu đã đi vào tâm khảm người việt như một nét văn hóa ẩm thực cổ truyền. Đĩa giò đầy đặn tượng trưng cho sự trong ấm ngoài êm, phúc lộc đầy nhà. Làm giò xào ngày Tết là để cầu mong một năm mới an lành, tròn trịa, cả gia đình ấm êm no đủ.

Nhiều nơi còn có phong tục chung lợn vào dịp Tết, nghĩa là mấy gia đình mổ một con lợn rồi chia ra mỗi nhà một ít đem về phần thì gói bánh chưng, phần thì giã làm giò, chả. Phần lại làm giò thủ. Giò Thủ ở đây phải có đủ: mũi, tai, lưỡi heo. Tuy nhiên do sở thích ăn uống của từng nhà, nhà thì không thích cho mũi vì sợ béo quá, nhà lại không thích cho lưỡi heo vì sợ khô quá, còn tai lợn thì không ai là bỏ cả vì có cái sụn giòn giòn với vị tiêu dập dập cay cay tê tê, thơm nựng, ăn thật ngon. 

Cùng học cách làm giò thủ (giò xào, giò tai) thật ngon theo cách gói tay truyền thống để bày lên mâm cơm ngày Tết nào!

Nguyên liệu 

1 kg thịt sống gồm: tai, mũi, thịt nạc, lưỡi

- 5 củ hành tím

- 2 muỗng nước mắm cốt

- /2 muỗng muối hột

- 2 muỗng hạt tiêu

- 100 gr mộc nhĩ (nấm mèo)

- 5 miếng lá chuối, 1 sợi dây nilon để buộc

Cach lam gio thu ngon tại nhà

 
  • 1

    Sơ chế thịt lợn làm giò thủ (giò xào)

    Thịt để làm giò thủ thường là tai, mũi, lưỡi lợn. Khi mua thịt về bạn rửa sạch, cạo hết lông rồi chần qua nước sôi để khử mùi hôi. Tùy theo khẩu vị của gia đình, bạn có thể cho thêm thịt chân giò hoặc thịt ba chỉ để làm giò xào. 

    Sau khi luộc thịt qua, bạn thái nhỏ tai, mũi, và lưỡi lợn. Chú ý thái thịt mỏng để khi gói giò thủ sẽ dễ dàng hơn, lúc bỏ giò thủ ra cũng dễ ăn hơn nhiều.

  • 2

    Sơ chế nguyên liệu đi kèm cho vào giò thủ

    Mộc nhĩ ngâm ngâm trong nước nóng cho nở ra rồi cắt bỏ chân, rửa sạch lại và thái sợi. Để món giò thủ có mùi thơm, ăn giòn hơn bạn có thể ngâm mộc nhĩ vào nước vo gạo sau khi nở. 

    Hành tím bóc vỏ, rửa sạch.

  • 3

    Ướp nguyên liệu làm giò thủ

    Cho thịt lợn tai mũi vào ướp cùng gia vị, chỉ cho chút bột canh, mỳ chính và hạt tiêu thôi nhé, để khi xào giò thủ sẽ nêm thêm nếu chưa vừa. Muốn giò xào ngon bạn nên ướp thịt trong khoảng 20-30 phút cho thịt thủ ngấm đều gia vị.

  • 4

    Xào giò thủ

    Cho 1 ít dầu vào chảo đun nóng rồi cho hành vào phi thơm, sau đó cho thịt tai mũi vừa ướp vào xào cùng. Đảo đều tay khi xào và để lửa vừa cho thịt được chín đều, cho thêm 1 chút mắm vào thịt cho vừa ăn vì mắm sẽ làm cho thịt dậy mùi và thơm hơn xào trong khoảng 10p đến khi thịt săn lại.

    Sau đó cho nấm hương và mộc nhĩ đã thái nhỏ vào xào cùng, khi thịt hơi cháy cạnh, tất cả nguyên liệu chín và ngấm gia vị thì rắc 1 chút hạt tiêu vào đảo đều rồi tắt bếp. Bạn cần chú ý trong khi xào thịt nếu xào quá kỹ thì giò thủ sẽ khô, thịt xào chưa đủ độ thì giò sẽ không được thơm. Vì thế chỉ xào đến khi thịt tiết mỡ và hơi cháy cạnh là được.

  • 5

    Gói giò thủ bằng tay

    Cách gói giò thủ truyền thống là dùng lá chuối xanh và nẹp tre nẹp xung quanh, ngày nay chỉ cần lá chuối và vài sợi dây bạn cũng có thể gói được giò xào ngon. Khi vừa bắc chảo thịt xuống, đổ nhanh vào miếng lá chuối, phải gói giò thủ liền khi còn nóng để tất cả dính chặt vào nhau. Chú ý muốn giò thủ ngon, ăn sần sật, miếng thịt chắc phải bó giò thật chắc tay và cột chặt bằng dây.

    Cach goi gio thu bằng tay

Thành phẩm

Đợi giò thủ nguội rồi bỏ vào tủ lạnh ăn dần. Giò thủ hay còn gọi là giò xào để được khá lâu trong dịp Tết, nếu thời tiết lạnh bạn cũng có thể treo lên cửa sổ cũng không lo hỏng. Khi ăn cắt khoanh giò xào, thưởng thức cùng dưa cải muối chua còn gì tuyệt hơn.

Cách làm giò thủ hay giò xào cũng không quá phức tạp chỉ cần 1 chút khéo léo, tỉ mỉ là bạn đã có 1 cây giò thơm ngon. Những miếng giò xào béo ngậy, giòn sần sật đậm đà cùng với vị thơm của hạt tiêu sẽ là món ăn ngon giúp mâm cơm ngày Tết của gia đình thêm hấp dẫn. Đây cũng là món ăn ngon để bạn trổ tài trong dịp tết sắp đến hoặc có thể sử dụng để làm quà tặng Tết.

Có hai cách làm giò thủ bằng tay trên đây là cách dùng dây để buộc, ngoài ra nếu khéo tay bạn có thể dùng thêm nẹp tre nẹp xung quanh cây giò, như thế giò sẽ săn chắc, ăn thịt cũng ngon và sần sật hơn. Ngoài ra, ngày nay đẽ có khuôn inox, nếu muốn làm giò xào bạn chỉ cần xúc thịt đã xào vào khuôn, vặn vít. Cách làm giò xào bằng khuôn dễ làm hơn nhưng miếng giò không chắc và thơm như gói bằng tay. 

Chúc bạn thực hiện thành công!

Tết này, cùng với đĩa thịt gà, giò lụa , chả quế, bánh chưng... hãy làm ngay món giò thủ thơm ngon sần sật này nhé. Nó sẽ giúp mâm cơm cúng Tết của gia đình thêm tròn đầy, no đủ.

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây