Cách làm cơm cháy chà bông giòn tan như người Ninh Bình

Thứ năm - 22/09/2016 05:41

Cách làm cơm cháy chà bông giòn tan như người Ninh Bình

Cơm cháy chà bông thức chất làm từ cơm nếp phơi khô rồi chiên lên nhưng lại được kết hợp với chà bông mỡ hành cho bạn món ăn giòn tan mà thơm lừng. Ngày rảnh rỗi cùng vào bếp học cách làm cơm cháy chà bông nhé!

Ninh Bình nổi tiếng với nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, hữu tình, thêm các đặc sản địa phương như thịt dê, gỏi cá nhệch hay ốc núi càng làm cho nhiều người tò mò về vùng đất này.

Tuy nhiên, nói đến món đặc sản của Ninh Bình không ai là không biết đến món cơm cháy chà bông trứ danh. Nếu yêu thích món ăn này thì cùng vào bếp học cách làm cơm cháy chà bông với chúng tôi nhé. Đây thực chất là món chiên nhưng được xử lý phần dầu mỡ khéo léo giúp bạn ăn không hề ngấy ngán.

Cơm cháy chà bông là đặc sản của vùng đất cố đô

Nguyên liệu

- 250gr gạo tẻ (gạo thường dùng nấu cơm)

- 250gr gạo nếp  

- 100 gr ruốc thịt (chà bông). Bạn có thể mua hoặc tự làm tại nhà theo công thức:  Hướng dẫn bạn cách làm ruốc thịt chuẩn và ngon nhất

- 1 bó hành lá

- 1 lít dầu ăn

- 3 muỗng canh đường

- 3 muỗng canh nước lọc

- 3 muỗng canh nước mắm

- 1 muỗng canh ớt bột

-1 muỗng cà phê bột nêm

Cách làm cơm cháy chà bông

  • 1

    Bước đầu tiên, bạn cần nấu cơm nếp

    Cơm nếp là nguyên liệu quan trọng nhất để làm món cơm cháy vì thế, bạn nấu cơm nếp theo cách sau:

    Đổ gạo nếp và gạo tẻ vào rá rồi vo sạch, không cần ngâm gạo như đồ xôi. Sau đó cho vào nồi cơm điện rồi cho nước xâm xấp mặt gạo.

    Thêm vào nồi cơm điện 1 muỗng cà phê bột nêm cùng 1 muỗng canh dầu ăn sẽ giúp món cơm của bạn đậm đà hơn. Khuấy đều gạo rồi bật nút cook nấu cơm như thường.

    Nấu cơm nếp
  • 2

    Mang cơm nếp đi hong khô

    Với cách làm cơm cháy chà bông, trước khi chiên sấy, bạn cần hong cơm nếp cho se lại đã.

    Sau khi cơm nếp chín, bạn lấy thìa xúc ra khay rồi dàn mỏng. Để cho cơm được ép chặt xuống khay, bạn dùng tay có thấm qua chút dầu ăn rồi ép cơm xuống. Nếu không, bạn có thể dùng 1 chiếc chai thủy tinh sạch rồi lăn trên bề mặt cơm nhé!

    Sau khi ép chặt cơm nếp xuống khay, bạn chờ cho cơm nguội rồi dùng màng thực phẩm bọc kín kay cơm nếp. Sau đó, cho vào tủ lạnh ít nhất 6 giờ hoặc để qua đêm. Mục đích là cho bề mặt cơm nếp se lại khi sấy sẽ tiết kiệm được thời gian.

    Hong cơm nếp trong tủ lạnh
  • 3

    Sấy cơm nếp

    Để thực hiện cách làm cơm cháy chà bông thì việc sấy cơm nếp cũng rất quan trọng. Sau khi kiểm tra bề mặt cơm nếp đã hoàn toàn se khô và phần cơm hơi cứng, bạn dùng dao hoặc kéo cắt cơm nếp thành từng miếng rồi đặt vào khay nướng.

    Bật lò trước 10 phút ở 120 độ rồi cho cơm nếp vào sấy 45 phút rồi lấy ra lật lại mặt dưới của miếng cơm nếp rồi sấy thêm 40 phút nữa cho cơm khô hoàn toàn.

    Mách nhỏ: Nếu không có điều kiện sấy trong lò, bạn có thể phơi cơm nếp ngoài nắng khoảng 3 ngày cho cơm khô nhé. Nhưng mất hơi nhiều thời gian đó nha.

    Cho cơm nếp vào lò nướng sấy khô 
  • 4

    Chiên cơm nếp

    Giờ thì hãy mang phần cơm nếp đã hong, sấy khô của bạn đi chiên nhé. Bạn đặt chảo lên bếp (nên dùng chảo sâu lòng), đổ dầu ăn vào rồi đun cho sôi thì hạ lửa nhỏ một chút và thả từng miếng cơm nếp vào chiên. Đến khi nào thấy 2 mặt vàng đều thì vớt ra đĩa có lót sẵn giấy thấm dầu.

    Bước tiếp theo của cách làm cơm cháy chà bông là bạn chiên cơm nếp
  • 5

    Pha nước mắm đường

    Tiếp đến, bạn pha ước mắm đường theo công thức: cho 3 muỗng canh đường + 3 muỗng canh nước mắm + 3 muỗng canh nước lọc vào bát tô rồi khuấy cho đường tan hết. Khi này, bạn sẽ được hỗn hợp mắm có vị mặn ngọt và hơi sánh.

    Ngay sau đó, bạn cho thêm 1 muỗng canh ớt bột vào bát nước mắm rồi khuấy đều lên.

    Pha mắm đường
  • 6

    Phi hành lá

    Tuy khâu phi hành lá là bước rất nhỏ nhưng cũng góp phần không nhỏ làm nên hương vị cho món cơm cháy chà bông đấy.

    Bạn mang hành lá đi rửa sạch, bỏ lá úa, bỏ rễ rồi cắt nhỏ. Cho nửa chén dầu vào chảo rồi bật lửa đun đến khi dầu nóng thì cho hành lá vào phi nhanh tay, thấy hành chuyển màu xanh đậm, dậy mùi thơm thì tắt bếp.. 

    Tiếp đến, bạn phi hành lá cho thơm
  • 7

    Phết mỡ hành

    Bước cuối cùng, bạn chỉ cần đặt các miếng cơm cháy vừa chiên lên khay hoặc chiếc mâm. Sau đó, nhẹ nhàng múc từng muỗng nước mắm đường, ớt rồi rưới lên trên. Cuối cùng, phết một lớp mỡ hành và rắc chà bông lên bề mặt cơm cháy là xong rồi.

     

    Cuối cùng là phết mỡ hành và nước mắm đường, rồi rắc chà bông lên cơm cháy là xong

Thành phẩm

Về bản chất, cơm cháy chà bông được làm từ cơm nếp nguyên chất. Tuy nhiên, nếu muốn món cơm cháy vừa giòn, vừa xốp như người Ninh Bình, người ta thường pha gạo nếp với gạo tẻ lúc nấu cơm với tỉ lệ 1 - 1.

Dù cách làm cơm cháy chà bông là công thức gia truyền của người dân Ninh Bình, nhưng nếu yêu thích món ăn này, bạn vẫn làm được món cơm cháy ngon như người bản xứ. Cơm cháy chà bông ăn giòn tan với vị mặn, ngọt, cay của nước mắm đường, ớt kết hợp với mùi hành phi thơm nức mũi. Thêm chút chà bông trên bề mặt khiến cho món ăn thêm đậm đà.

Cơm cháy chà bông không chỉ là món ăn vặt, món ăn nhẹ được cả người lớn và trẻ em ưa thích mà đây cũng là một trong những món nhậu khoái khẩu của quý ông nữa đấy.

 

Cơm cháy chà bông giòn tan, thơm nức mũi

Xem thêm:

Hướng dẫn làm cơm cháy mỡ hành giòn rụm đãi cả nhà

Cách làm cơm cháy kho quẹt ăn một lần là nghiền mãi

Cách làm cơm chiên Dương Châu ngon mà đơn giản

Chúc các bạn thực hiện thành công cách làm cơm cháy chà bông!

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây