Siêu lừa khét tiếng nhất Mỹ: Lừa thành công một nửa thế giới và kết cục buồn của gia đình

Thứ sáu - 16/04/2021 10:26

Siêu lừa khét tiếng nhất Mỹ: Lừa thành công một nửa thế giới và kết cục buồn của gia đình

13 năm trước, một "mô hình Ponzi" lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ đã bị phá vỡ. Tổng cộng 4.800 tài khoản đầu tư chịu tổn thất với số tiền lừa đảo vượt quá 65 tỷ USD.

13 năm trước, một "mô hình Ponzi" lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ đã bị phá vỡ. Kẻ chủ mưu đằng sau Bernie Madoff, bị bắt vào năm 2008. Đến nay, Bernie vẫn chưa trải qua 1/10 bản án của mình trong tù.

Tuy nhiên, Bernie Madoff đã chết trong tù ở tuổi 82 vào ngày 14/4 (giờ địa phương), nguyên nhân được xác định là cái chết tự nhiên, theo AP.

Siêu lừa đảo khét tiếng nhất nước Mỹ Bernie Madoff. Ảnh: Investopedia

Bernieđược mệnh danh là "Huyền thoại của phố Wall" và là "chuyên gia đầu tư" ngang hàng với Buffett. Ông cũng từng là chủ tịch hội đồng quản trị của Nasdaq Stock Market Corporation.

Tuy nhiên, Bernie cũng một tay vạch ra vụ án lừa đảo đầu tư lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Mặc dù bản thân Bernie nhấn mạnh rằng hành vi gian lận bắt đầu từ đầu những năm 1990 nhưng David Kugel lại buộc tội anh ta về các hoạt động tội phạm ngay từ những năm 1970.

Tính đến thời điểm vụ lừa đảo bị hai con trai của Bernie vạch trần vào tháng 12/2008, tổng cộng 37.000 người ở 136 quốc gia đã bị lừa, bao gồm Spielberg, Kevin Bacon, nhà phát triển bất động sản Fred Weir Peng và nhiều người nổi tiếng trên mạng xã hội.

Số tiền lừa đảo vượt quá 65 tỷ USD (1,5 triệu tỷ đồng), khiến nhiều nhà đầu tư cạn kiệt quỹ lương hưu và cuộc sống của họ trở nên rối ren.

Trong phiên tòa xét xử vào năm 2009, Bernie thừa nhận 11 tội danh liên quan đến gian lận chứng khoán, rửa tiền và giả mạo tài liệu. Ông bị kết án 150 năm tù cùng khoản tiền phạt cao ngất ngưởng 170 tỷ USD.

Đáng chú ý, vào ngày 25/7/2019, Bernie đã yêu cầu ông Donald Trump khi đó còn là Tổng thống Mỹ, giảm nhẹ bản án 150 năm tù cho mình. Công tố viên liên bang phụ trách vụ Madoff nói rằng yêu cầu này là "vô đạo đức".

"Mô hình Ponzi" lớn nhất lịch sử

Bernie Madoff sinh ra trong một gia đình Do Thái ở New York vào ngày 29/4/1938.

Năm 1960, sau khi tốt nghiệp trường luật của Đại học Hofstra ở New York, Bernie trải qua nhiều công việc khác nhau như nhân viên cứu hộ, lắp đặt vòi phun nước,... và tích họp được khoản tiền 5.000 USD.

Bernie sau đó mượn văn phòng của bố vợ, thành lập Công ty Chứng khoán Đầu tư Bernie Madoff, tham gia kinh doanh môi giới chứng khoán.

Công ty này chủ yếu được biết đến với vai trò trung gian trong việc mua - bán cổ phiếu. Sau nhiều năm làm việc chăm chỉ, Bernie đã dần trở thành một ngôi sao của giới đầu tư Phố Wall nhờ sự khéo léo của mình.

Vào đầu những năm 1980, Bernie tích cực thúc đẩy giao dịch điện tử không cần kê đơn ở Phố Wall, chuyển giao dịch chứng khoán từ điện thoại sang máy tính. Vào thời điểm đó, Công ty Madoff đã trở thành đại lý lớn nhất ở Mỹ có thể độc lập tham gia vào các giao dịch chứng khoán.

Năm 1983, Bernie mở văn phòng tại London (Anh) và trở thành công ty Mỹ đầu tiên giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán London.

Năm 1991, Bernie trở thành Chủ tịch hội đồng quản trị NASDAQ (hiện là sàn giao dịch điện tử lớn thứ hai tại Mỹ). Công ty con của nó là Bernie Madoff Securities Exchange quản lý tài sản cho những người giàu có, các quỹ đầu cơ và các nhà đầu tư tổ chức khác.

Dưới sự lãnh đạo của Bernie, NASDAQ đã trở thành một sàn chứng khoán có thể cạnh tranh với Sở giao dịch chứng khoán New York, đồng thời có nhiều đóng góp cho việc niêm yết Apple, Cisco, Google và nhiều ông lớn khác. Đến năm 2000, Madoff sở hữu khối tài sản ước tính 300 triệu USD.

Bernie Madoff và hai con trai. Ảnh: Babble

Sau khi trở nên nổi tiếng vào năm 2000, quỹ đạo cuộc đời của Bernie đã có một sự xoay trục rất lớn và đây cũng là bước ngoặt trong cuộc đời đầy kịch tính của ông.

Có lẽ anh ta quá hoài niệm về những năm tháng ở Phố Wall, Bernie đã cẩn thận lập ra một "mô hình Ponzi" khổng lồ (một hình thức lừa đảo thu hút các nhà đầu tư và trả lợi nhuận cho các nhà đầu tư trước đó bằng tiền từ các nhà đầu tư gần đây hơn).

Bernie đã sử dụng các quỹ đầu cơ và sử dụng các dự án đầu tư giả làm mồi nhử để thu hút số tiền khổng lồ từ các tổ chức tài chính, nhà đầu tư cá nhân và thậm chí cả các chủ ngân hàng cấp cao bằng cách hứa hẹn lợi suất cao từ 10% -15%.

Các phương thức lừa đảo của Bernie rất "cao tay", lần đầu tiên ông sử dụng cơ hội tham gia Palm Beach Country Club để làm quen với những người đàn ông Do Thái giàu có nhằm phát triển "khách hàng" của riêng mình.

Bernie đã hứa với "khách hàng" của mình rằng quỹ mà ông quản lý có thể đạt được mức lợi nhuận hàng năm hơn 10% bất chấp thị trường tăng hay giảm.

Ngưỡng đầu tư do Bernie đặt ra cũng rất cao. Lúc đầu, ông chỉ chấp nhận khoản đầu tư hơn 1 triệu USD, về sau ngưỡng này được nâng lên thành hơn 5 triệu USD và cuối cùng là hơn 10 triệu USD.

Đáng chú ý, Bernie ban đầu dự tính "mô hình Ponzi" chỉ có thể tồn tại trong 2 - 3 năm nhưng ông đã duy trì nó trong hơn 20 năm với sự lừa dối tài tình của mình. Nếu không có cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, Bernie có lẽ vẫn điều hành "doanh nghiệp" toàn cầu của mình.

Thực tế, "mô hình Ponzi" đảm bảo những người như Bernie vẫn có thể duy trì hoạt động nếu có được số tiền mới đều đặn. Cuộc khủng hoảng năm 2008 khiến nhiều người rút tiền ồ ạt, dẫn đến thanh khoản đổ vỡ.

Vào đầu tháng 12/2008, cậu con trai út Andrew, người từng là tổng giám đốc công ty, báo cáo với Bernie rằng một khách hàng châu Âu yêu cầu chuyển gấp 7 tỷ USD để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính.

Trong hoàn cảnh tuyệt vọng, Bernie thú nhận với hai con trai rằng ông ta "chẳng có gì" và đã tổn thất ít nhất 50 tỷ USD.

Hai người con trai cũng bóc trận sự thật về cha mình vào đêm hôm đó, khiến vụ án gian lận tài chính lớn nhất trong lịch sử được đưa ra ánh sáng.

"Huyền thoại phố Wall" trở thành "Kẻ lừa đảo phố Wall". Madoff đã lừa thành công một nửa thế giới. Theo báo cáo, tổng cộng 4.800 tài khoản đầu tư chịu tổn thất từ hơn 136 quốc gia. Các nạn nhân bị lừa trải dài khắp châu Á, châu Âu, châu Mỹ, thậm chí cả một số các tổ chức từ thiện và các tổ chức quốc tế. Ngoài ra, còn một số lượng lớn những cá nhân giàu có, các ngân hàng và công ty quản lý quỹ cũng rơi vào vũng lầy.

Bi kịch của một gia đình

Một số tài sản giá trị của Bernie Madoff.

Bernie từng có một gia đình đáng ghen tị. Sau khi con trai cả Mark Madoff tốt nghiệp Đại học Michigan năm 1986, ông gia nhập công ty Madoff cũ với tư cách là giám đốc điều hành cấp cao. Con trai thứ hai của ông là Andrew Madoff cũng giữ các vị trí quan trọng trong công ty của ông.

Vào đêm "mô hình Ponzi" của Bernie được đưa ra ánh sáng, Mark và Andrew khi báo cáo tội ác của cha họ với chính quyền, nói rằng họ bị cha mình lừa dối và đã chủ động cắt đứt quan hệ với cha mình.

Tuy nhiên, các nạn nhân của vụ lừa đảo Madoff không tán thành, nhiều người cho rằng đây là cái cớ để hai anh em thoái thác trách nhiệm, bởi trước đây cả hai đều giữ chức vụ cấp cao trong công ty của cha mình. Các con của Madoffs liên tục nhận được các lời đe dọa.

Vào ngày 11/12/2010, đúng vào ngày kỷ niệm hai năm vụ lừa đảo đầu tư lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, Mark Madoff đã treo cổ tự tử bằng sợi dây xích chó trong một căn hộ ở New York, kết thúc cuộc đời ở tuổi 46.

Ngày 3/9/2014, cậu út Andrew chút hơi thở cuối cùng vì căn bệnh ung thư ở tuổi 48.

Ruth Madoff - vợ của Madoff, được giới truyền thông bắt gặp ở Florida vào năm 2012. Trải qua nhiều thăng trầm, Ruth sống trong cảnh nghèo khổ. Sau khi Bernie bị bắt, để bồi thường cho các nạn nhân, Ruth đã phải bán tất cả số tài sản của mình bảo gồm những chiếc du thuyền sang trọng và 4 dinh thự triệu đô ở Manhattan và Long Island, Palm Beach và Cote d'Azur.

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/dspl/sieu-lua-khet-tieng-nhat-nuoc-my-lua-thanh-cong-mot-nua...Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/dspl/sieu-lua-khet-tieng-nhat-nuoc-my-lua-thanh-cong-mot-nua-the-gioi-va-ket-cuc-buon-cua-ca-gia-dinh-a362629.html

Vụ 8 thiếu nữ trong "động quỷ" bị lột đồ, chích điện ép bán dâm: Ông trùm khai gì?
Quá trình kinh doanh, Tiên giao cho Đạt (nhân viên quán karaoke) trực tiếp quản lý, đưa nhân viên đi bán dâm tại khách sạn.
Bấm xem >>
Theo Hoa Vũ (Theo Sina) (Người đưa tin)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây