Lý giải việc hoàng đế Minh Thế Tông đặt 27 chiếc giường trong tẩm cung

Thứ sáu - 23/09/2022 03:18
Vua Minh Thế Tông từng có hành động rất khó hiểu, đó là đặt đến 27 chiếc giường trong tẩm cung của mình tại Càn Thanh Cung.
Lý giải việc hoàng đế Minh Thế Tông đặt 27 chiếc giường trong tẩm cung

Cuốn "Trụ Tải" của quan Chủ sự Bộ hình Trương Hợp ghi chép lại cho thấy, bản vẽ thiết kế của Càn Thanh cung vào thời nhà Minh cho thấy có tổng cộng 27 chiếc giường, số lượng nhiều đến mức trở thành sự kiện kì lạ chưa từng có trong bí sử Cố Cung.

Theo bản vẽ, Càn Thanh cung có hai tầng, trên dưới có tổng cộng 9 gian phòng, tầng 1 có 5 gian và tầng 2 có 4 gian. Trong đó, 9 gian phòng được thiết kế xen kẽ trên dưới với nhau, mỗi gian có 3 giường, tổng cộng có 27 chiếc giường.

Câu hỏi được đặt ra, tại sao Hoàng đế lại xây 27 chiếc giường để làm gì?

Càn Thanh cung có hai tầng, trên dưới có tổng cộng 9 gian phòng, mỗi phòng 3 giường ngủ.

Câu chuyện bắt đầu vào năm vua Minh Thế Tông - Gia Tĩnh Hoàng đế 15 tuổi, ông bắt đầu mù quáng tin vào các truyền thuyết về trường sinh bất lão. Theo đó, ông bắt đầu lập các đạo trường để mời các phương sĩ về làm phép, cầu trời thần phù hộ cho bản thân có thể trẻ mãi không già.

Nghe theo lời các phương sĩ, vị hoàng đế này còn áp dụng một phương pháp khác để theo đuổi giấc mơ hoang đường của bản thân, đó là uống nước sương mỗi ngày. Do đó, Minh Thế Tông bắt đầu ra lệnh cho các cung nữ mỗi ngày đều phải dậy thật sớm đến Ngự Hoa Viên thu thập nước sương về cho mình.

Các cung nữ phải đến Ngự Hoa Viên từ khi trời còn tinh mơ , môt tay cầm những chiếc ly bằng ngọc, tay còn lại nhẹ nhàng hớt từng giọt sương trên từng ngọn cỏ chiếc lá bằng một thanh ngọc bích. Công việc này nhìn qua có vẻ đơn giản nhưng lại cực kì hại sức khỏe.

Minh Thế Tông - Gia Tĩnh Hoàng đế. 

Các cung nữ mỗi buổi sáng sớm đều phải đi qua đi lại không ngừng trong Ngự Hoa Viên để thu thập sương. Trang phục mặc trên người lại mỏng manh, khó tránh khỏi việc bị nước sương làm cho ướt đẫm người. Hơn nữa, sương sớm lại vốn có tính hàn cực cao. Phải đều đặn làm công việc này mỗi ngày, quần áo lại bị ướt và còn thêm gió lạnh "xâm nhập”, các cung nữ khó tránh khỏi việc bị nhiễm thương hàn nghiêm trọng. Thậm chí, nếu không chữa bệnh kịp thời còn có thể mất mạng.

Một số cung nữ bị ngược đãi trong thời gian dài đã nảy sinh tư tưởng bất bình, quyết định phản kháng, lên kế hoạch ám sát hoàng đế. 

Công việc vượt quá sức chịu đựng, các cung nữ lên kế hoạch ám sát Minh Thế Tông.

Ngày 20/2/1542, một cung nữ tên Dương Kim Anh và một vài cung nữ khác đã lén đột nhập vào Càn Thanh cung. Một cung nữ đã tiện tay rút một vài sợi dây trên trượng quạt (vật mà các cung nữ thường cầm đi theo sau Hoàng đế hoặc Quý phi trong những buổi thực hiện nghi lễ), sau đó buộc thành dây thừng có nút thắt để chuẩn bị trừ khử tên bạo quân.

Nhân lúc hoàng đế còn ngủ say, họ lập tức chia nhiệm vụ. Một vài cung nữ phụ trách giữ chặt tay chân của hoàng đế, người còn lại phụ trách việc cầm dây thừng thòng vào cổ hoàng đế và kéo.

Tuy nhiên, có lẽ do ý thức được hành vi đang thực hiện là trọng tội nên cung nữ phụ trách kéo dây siết cổ Minh Thế Tông đã bị ảnh hưởng tâm lý. Cung nữ này loay hoay mãi vẫn không thể làm được gì. Vì quá sợ hãi, một trong những cung nữ đã phản bội lại đồng đội, bỏ cuộc giữa chừng và chạy đến Khôn Ninh Cung bẩm báo hoàng hậu.

Đám cung nữ Dương Kim Anh mặc dù không thể giết chết hoàng đế, nhưng cũng thể hiện được tinh thần đấu tranh phản kháng mãnh liệt. Điều đó đã khiến Gia Tĩnh đế luôn nơm nớp lo sợ và đành phải chuyển về sinh sống ở chỗ cũ.

Thiết kế 2 tầng bên trong Càn Thanh Cung. 

Sau hơn 20 năm, Minh Thế Tông mới dám trở về Càn Thanh Cung. Tuy nhiên, một lần ‘chết hụt’ khiến ông trở lên mẫn cảm và đề phòng với mọi thứ. Để ngăn không cho sự việc tương tự xảy ra, Minh Thế Tông đã hạ lệnh bài trí một cục diện vô cùng khó hiểu ở trong chính Càn Thanh Cung, đó là đặt tới 27 chiếc giường, nhằm để phòng bản thân bị ám sát. 

Nguồn: https://www.doisongphapluat.com/ly-giai-viec-hoang-de-minh-the-tong-dat-27-chiec-giuong...Nguồn: https://www.doisongphapluat.com/ly-giai-viec-hoang-de-minh-the-tong-dat-27-chiec-giuong-trong-tam-cung-a551911.html

Đánh cờ thua thị vệ nhỏ bé, hoàng đế Khang Hy xấu hổ nói một câu lưu danh thiên cổ
Trong thời gian Khang Hy trị vì đã từng xảy ra một chuyện, đó là vị hoàng đế này đánh cờ thua thị vệ, 15 ngày sau người ta phát hiện ra xác của thị vệ...
Bấm xem >>

Thâm cung bí sử

Theo Mộc Miên  (Đời sống & Pháp luật)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây