Mua trứng gà nên lấy quả to hay nhỏ, học 4 mẹo này để chọn được trứng ngon

Thứ hai - 23/08/2021 20:24

Mua trứng gà nên lấy quả to hay nhỏ, học 4 mẹo này để chọn được trứng ngon

Nếu chịu khó quan sát và để ý bạn sẽ mua được những quả trứng gà ngon, tươi mới, giàu dinh dưỡng.

Trứng gà là một trong những loại thực phẩm có giá bình dân lại bổ dưỡng tốt cho cơ thể, tiện lợi nên được nhiều người yêu thích để chế biến trong bữa cơm gia đình. Trứng có thể làm thành các món như chiên, chưng, nướng, hấp, luộc, làm bánh... mà món nào cũng thơm ngon, hấp dẫn. 

Trứng quen thuộc như vậy nhưng không phải ai cũng biết chọn trứng. Nhiều người còn thắc mắc, mua trứng nên chọn quả to hay nhỏ thì ngon. Người nuôi gà đã mách có 4 mẹo mua trứng cực hay, các bạn có thể tham khảo.

1. Mua trứng gà cỡ to hay nhỏ?

Thực tế, giá trị dinh dưỡng của quả trứng to và nhỏ không có sự khác biệt nhiều, dù là trứng gà ta hay gà nuôi công nghiệp. Điều này đã được lý giải rằng, có một số thành phần dinh dưỡng đã được cố định trong trứng rồi nên giữa quả trứng to hay nhỏ thì dưỡng chất không khác biệt. Điều khác biệt rõ ràng nhất chính là hương vị. Chẳng hạn, trứng gà ta quả nhỏ thì thơm hơn, lòng đỏ nhiều, lòng trắng ít, còn trứng gà to loại nuôi công nghiệp có lòng trắng nhiều. 

Còn nếu cùng một loại gà, vẫn có con đẻ trứng to, có con để trứng nhỏ thì loại trứng này rõ ràng không khác nhau cả về dinh dưỡng lẫn hương vị. Kích thước trứng phụ thuộc và độ lớn của con gà mái cũng như kinh nghiệm sinh sản của nó.

Nói về mặt kinh tế, trong mỗi quả trứng thì lòng đỏ và trắng cũng cố định. Nếu mua trứng với cùng một giá thì rõ ràng quả trứng to nặng hơn thì lòng đỏ và trắng của nó cũng sẽ nhiều hơn quả nhỏ. Như vậy, mua quả to hẳn là có lời hơn quả nhỏ.

Do vậy, bạn có thể thấy dù trứng gà to hay trứng gà cỡ nhỏ thì dinh dưỡng không có sự khác biệt. Điều khác nhau rõ ràng nhất là một chút chênh lệch về hương vị. Vì thế, khi mua trứng gà, bạn chỉ cần lựa chọn theo sở thích được.

2. Nhìn vào màu sắc vỏ trứng

Màu sắc của các loại trứng thông thường trên thị trường có thể được chia thành hai loại, một loại có màu hơi vàng nâu và loại có màu trắng. Trên thực tế, qua đánh giá mùi vị, hương vị, dinh dưỡng thì về cơ bản, cả hai loại trứng cỡ to và nhỏ đều giống nhau, phân tích cuối cùng thì đó chỉ là loại gà và cách cho ăn mới tạo nên màu sắc khác nhau của vỏ trứng.

3. Nhìn bề ngoài

Có nhiều quả trứng xuất hiện một số đốm nhỏ trên bề mặt, thậm chí có những quả còn mang vết máu, hoặc màu sắc của vỏ trứng khác nhau, chất lượng của loại trứng này có thể không giống nhau.

Những vết đốm này có thể là do trứng để quá lâu, bải quản không đúng cách, bị mốc đen trên quả trứng. Trứng này sẽ có mùi khó chịu, ăn sẽ hại sức khỏe. Những quả này cầm lên thường có cảm giác nhẹ hơn bình thường, thậm chí lòng đỏ và lòng trắng không còn bám chắc vào vỏ, lắc nhẹ thấy nó có tiếng động. Thấy những quả như vậy tốt nhất không nên mua.

Cũng có trường hợp trong quá trình gà đẻ trứng, nó sẽ để lại một ít vệt máu trên vỏ, tạo thành những “tàn nhang” trên bề mặt vỏ, nhưng bên trong lại bình thường, không có vấn đề gì về chất lượng. Những quả này cầm vẫn rất chắc tay, không có tiếng động khi lắc thử.

4. Sờ vào vỏ trứng

Với những quả trứng tươi, vỏ quả nó hơi sần và sờ vào có cảm giác như có một lớp muối mỏng bám trên bề mặt. Điều này là do có một lớp bột mỏng giống như sương bám trên bề mặt của những quả trứng khi vừa được sinh ra, và những hạt này sẽ từ từ rơi ra theo thời gian. Những quả trứng có bề mặt rất mịn và bóng về cơ bản là những quả trứng đã được để lâu ngày, lớp bột bám trên vỏ đã bong ra hết, vì thế bạn hãy cân nhắc khi mua chúng.

Ngoài ra, khi mua trứng, bạn không nên chọn những quả xuất hiện vết nứt do vi khuẩn trên bề mặt có thể dễ dàng xâm nhập vào bên trong quả trứng và phát triển, sinh sôi với số lượng lớn, dễ gây hư hỏng, thậm chí gây ra mùi hôi. Thời gian bảo quản những quả trứng này tương đối ngắn, vì vậy tốt nhất là không nên mua những quả trứng như vậy.

Nếu mua nhiều trứng, bạn cũng cần học cách bảo quản để có thể dùng được lâu:

- Để tủ lạnh:

Để trứng trong tủ lạnh nên đặt đầu nhỏ hướng xuống dưới vì khi trứng còn tươi, lớp chất nhầy ở protein có trong trứng rất dày, vì thế nó có thể cố định vị trí của lòng đỏ ở giữa. Khi trứng được bảo quản một thời gian, lớp nhầy này mỏng đi, nó không có khả năng giữ cho lòng đỏ ở vị trí cũ nữa. Nếu quay đầu to xuống dưới, lòng đỏ sẽ "trôi" sát đầu nhỏ của quả trứng, làm lòng đỏ dính vào vỏ trứng. Còn nếu đặt đầu to quay lên trên, lòng đỏ sẽ vướng phần khoang khí, không thể dính vào vỏ trứng được. 

Bạn cũng không nên để trứng ở cánh của tủ lạnh, vì cánh cửa tủ lạnh luôn được mở ra thường xuyên, nhiệt độ ở cánh cửa không đều, thay đổi liên tục khiến trứng sẽ rất nhanh hỏng. Vì thế, cách tốt nhất, sau khi rửa sạch trứng, sau đó cho trứng vào hộp carton rồi mới cất bên trong ngăn mát tủ lạnh.

Lưu ý, trứng đã được cất trong tủ lạnh thì nên để luôn trong tủ, không lấy ra và để ở môi trường ngoài trừ khi đem nó đi nấu ăn. Vì lúc này, nhiệt độ bên ngoài cao sẽ khiến những hạt nước li ti đọng trên vỏ thấm vào trứng, làm giảm khả năng chống vi khuẩn nên trứng sẽ mau hỏng hơn.

- Quét một lớp dầu ăn:

Chuẩn bị một bát đựng dầu ăn, sau đó cho trứng vào đĩa sạch rồi dùng chổi nhỏ quét một lớp dầu ăn và quét trực tiếp lên bề mặt vỏ trứng. Cách này giúp trứng cách ly với không khí và ngăn ẩm ở một mức độ nhất định, khiến vi khuẩn không thể xâm nhập vào bên trong. Bằng cách này bạn có thể kéo dài thời gian bảo quản trứng.

Như vậy khi quét thêm lớp dầu ăn lên trứng, bạn có thể để nó được khoảng từ 30-36 ngày và ở nhiệt độ từ 25 - 32 độ C mà không cần cho vào tủ lạnh.

Tham khảo thêm một vài cách chế biến trứng ngon:

1. TRỨNG CHIÊN NGÔ

Nguyên liệu:

 - 1 bát ăn cơm hạt ngô ngọt, 1 quả trứng, nửa bát con tinh bột, 3 thìa cà phê bột muối tiêu 

Cách làm:

Đun sôi nồi nước, cho ngô và chần khoảng 2 phút, vớt ra, để ráo.

Sau khi ngô ráo nước, cho ngô vào bát, đập một quả trứng vào. 

Thêm tinh bột vào nhưng không cho tất cả vào cùng một lúc, vừa cho tinh bột, vừa trộn để tinh bột quyện với trứng và bám đều vào ngô.

Cho dầu ăn vào nồi, lượng dầu nhiều một chút. Đun nóng, sau đó đổ ngô vào, nhưng không đảo ngô ngay.

Khi trứng bắt đầu đông lại, bạn hãy lật mặt ngô, khi trứng gần chín, cho muối tiêu cùng hành lá thái nhỏ vào, đảo đều một lát rồi cho ngô xào trứng ra đĩa.

Món ngô xào trứng này vừa thơm ngon lại có chút giòn giòn của ngô vô cùng hấp dẫn. Món này có thể ăn phụ trong bữa cơm hoặc làm món ăn vặt ai cũng thích.

2. TRỨNG NẤU ĐẬU PHỤ

Nguyên liệu:

- 330gr đậu phụ, 4 quả trứng gà, 2 - 3 tép tỏi, 1 thìa canh dầu hào, 1 thìa canh nước mắm, 1/2 thìa cà phê dầu mè, 1/2 thìa cà phê gia vị, 1/4 thìa cà phê đường, 1/4 thìa tiêu xay, 3 thìa canh nước lọc, hành hoa, ớt khô.

Thực hiện:

Chuẩn bị nguyên liệu theo công thức. Đậu phụ có thể chọn loại già hoặc non tùy thích. Ớt cũng có thể dùng ớt tươi hoặc ớt khô, nếu không ăn cay bạn có thể bỏ qua nguyên liệu này.

Hành hoa, ớt thái nhỏ. Tỏi băm nhỏ. Đậu phụ thái miếng vừa ăn.

Đổ dầu vào chảo, đun nóng. Cho đậu vào chiên vàng 2 mặt. Tùy sở thích có thể chiên đậu kiểu già, giòn hoặc kiểu mềm, non.

Trứng đánh tan, thêm chút gia vị. Đổ trứng lên ngập đậu, đun trên lửa vừa. Đến khi trứng đặc lại, dùng thìa ấn nhẹ, tách các miếng đậu ra sao cho trứng vẫn bọc kín bề mặt trên của đậu. Khéo méo múc từng miếng đậu ra khỏi chảo, để riêng.

Cho đầu vào chảo, phi thơm hành hoa (phần cọng trắng), tỏi cùng ớt. Thêm gia vị gồm nước mắm, dầu hào, đường, dầu mè và đun sôi trên lửa nhỏ. Đổ đậu phụ đã chế biến ở bước 3 vào chảo, xào nhẹ tay cho thấm đều gia vị.

Tắt bếp, rắc lên món ăn hành hoa phần lá xanh.

Thêm hạt tiêu nếu thích để món ăn được thơm hơn. Đậu phụ chiên trứng kiểu này vừa ngon lại lạ miệng, tuy rẻ tiền nhưng vẫn đầy dinh dưỡng.

.content .btn-cv19-link *{box-sizing:border-box}.content .btn-cv19-link{max-width:700px;margin:20px auto}.btn-cv19-link{border-top:1px solid #dfdfdf;margin:20px 0}.btn-cv19-link p{display:flex;padding:15px 0 0;margin:0 -5px !important}.btn-cv19-link p a{flex:0 0 33.33%;max-width:33.33%;padding:0 5px;position:relative}.btn-cv19-link p a img{vertical-align:middle;height:36px !important}.btn-cv19-link p a:before{content:"";position:absolute;top:-16px;left:0;width:100%;height:2px;background:#e28aa5;transition:all ease .5s;transform:scale(0)}.btn-cv19-link p a:hover:before{transform:scale(1)}

Nguồn: https://phunuvietnam.vn/mua-trung-ga-nen-lay-qua-to-hay-nho-hoc-4-meo-nay-de-chon-duoc-...Nguồn: https://phunuvietnam.vn/mua-trung-ga-nen-lay-qua-to-hay-nho-hoc-4-meo-nay-de-chon-duoc-trung-ngon-51202124891919840.htm

Mua đậu phụ, nhìn thấy 3 miếng này đừng lấy, người bán hàng không bao giờ ăn
Mua được miếng đậu phụ ngon cần quan sát thật kỹ nhé chị em!
Bấm xem >>

Mẹo hay chọn thực phẩm

Lam Anh (Dịch từ Sohu) (Phụ Nữ Việt Nam)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây