Mua bắp bò, chọn bắp trước hay sau, hương vị khác nhau cẩn thận kẻo nhầm

Thứ hai - 08/02/2021 12:16

Mua bắp bò, chọn bắp trước hay sau, hương vị khác nhau cẩn thận kẻo nhầm

Bắp bò là một trong những phần ngon nhất của bò nhưng hương vị giữa bắp chân trước và chân sau có sự khác biệt.

Bắp bò là một trong những phần thịt ngon nhất của con bò. Bắp thịt có xen lẫn gân giòn, khi xào hay rang, kho, nướng... thịt có độ giòn hấp dẫn. Cả con bò chỉ có 4 phần thịt bắp ở 4 chân của bò. Bò thường dựa vào 4 chân để hoạt động nên bắp bò được cấu tạo bởi các thớ cơ xen lẫn thớ thịt và một ít gân xen lẫn trong các thớ thịt, ít mỡ nên gân bò có độ dai giòn thú vị.

Bắp bò tuy ngon nhưng khi mua cần lựa chọn kỹ càng. Mặc dù đều là bắp bò nhưng chất lượng thịt của bắp trước và bắp sau lại có sự khác nhau và không phải miếng bắp nào cũng phù hợp với món bò sốt vang. Vậy sự khác nhau giữa bắp bò chân trước và sau khác nhau như thế nào, hãy tham khảo thông tin dưới đây nhé.

Sự khác nhau giữa bắp trước và sau

Điểm khác nhau cơ bản giữa bắp trước và bắp sau là vị trí. Hai bắp trước thì ở hai chân trước con bò, hai bắp sau thuộc 2 chân sau con bò. 

Sự hình thành chất lượng thịt chủ yếu liên quan đến thói quen sinh hoạt thông thường của gia súc. Trong quá trình vận động, hai chân trước của bò chịu áp lực ít hơn và vận động ít hơn, do đó mỡ và mạc trên bắp trước của bò sẽ tương đối nhiều hơn, điều này làm cho thịt của bắp trước có nhiều mỡ hơn, cơ mỏng rõ ràng hơn. Cũng vì thế, hương vị của phần thịt này nhẹ nhàng hơn.

Hai chân sau của bò chịu phần lớn trọng lượng của cơ thể và chúng chủ yếu là vật chịu trọng lượng, khối lượng vận động lớn hơn nhiều so với hai chân trước. Kết quả là, các cơ ở bắp sau sẽ chặt hơn, ít mỡ và cân bằng hơn. Chất lượng thịt của bắp bò cũng săn chắc hơn, chủ yếu là nạc, ăn có vị dai.

Chất lượng thịt khác nhau của bắp trước và bắp sau cũng tạo nên sự khác biệt trong kỹ thuật nấu nướng của cả hai.

Chẳng hạn, phần thịt ở bắp trước của bò mềm, có nhiều mỡ hơn và vị bò đậm đà nên thích hợp để làm các món hầm hoặc om với nước sốt hơn. Những lát thịt bò được thái ra từ bắp bò của chân trước có hoa văn rõ ràng, trong suốt, đây là phần gân thịt, dai dai rất thích hợp làm món nhậu gỏi, nộm.

Còn bắp bò ở chân sau săn chắc, ít gân và mỡ, nhiều thịt nạc nên phần này thích hợp để làm các món xào, hoặc làm nhân bánh bao, làm bò viên...

Cách phân biệt bắp trước và bắp sau

Thực ra rất đơn giản, chúng ta có thể ghi nhớ những đặc điểm sau để chọn: Bắp trước có nhiều gân, nhiều mỡ, gân mỏng, nổi rõ vân khi thái lát còn bắp sau ít gân, chủ yếu là nạc và nhiều thịt.

Bắp trước hay bắp sau ngon?

Thực ra chân trước và sau không phân biệt cái nào ngon hơn cái nào. Mà dựa vào đặc điểm của chúng để chọn mua và nấu món ăn cho phù hợp. Chẳng hạn bắp trước hợp làm món hầm thì đừng chọn nhầm để làm món xào như ở bắp chân sau.

Tham khảo thêm 2 cách làm món ăn từ bắp bò:

BẮP BÒ NGÂM MẮM

Nguyên liệu:

- 1kg - 1,2kg thịt bắp bò (chọn bắp trước)

- 450 ml nước mắm

- 350 gr đường

- Vài nhánh sả đập dập

- 1 chút xíu muối

- 1 củ hành tây

- Hành hương, ớt và tỏi, tiêu

Cách làm:

- Thịt bò rửa qua nước lạnh có pha chút muối, sau đó rửa rửa qua nước lạnh. Luộc sơ qua nước sôi 3 phút. Rửa lại bằng nước lạnh.

- Nấu 1 nồi nước cùng với sả và hành tây, ½ muỗng cà phê muối, nước sôi cho thịt vào luộc khoảng 30-45 phút cho thịt chín. Khi thịt chín bạn vớt thịt ra cho ngay vào thau nước lạnh có vài cục đá và 1 muỗng cà phê nước cốt chanh ngâm 2-3 phút sau đó vớt thịt ra để ráo. Để thịt thật nguội.

- Cho nước mắm, đường vào nồi hòa tan. Sau đó bắc lên bếp nấu với lửa nhỏ khi nước mắm sôi thời gian nấu khoảng 12-15 phút là tắt bế, để thật nguội.

- Xếp thịt vào hũ. Cho vào hũ vài miếng ớt thái lát/ hay để nguyên trái, vài củ hành khô, vài tép tỏi và tiêu hạt, sau đó cho nước mắm vào đậy nắp lại để 5-7 ngày là ăn được rồi.

Trình bày: Thịt lấy ra thái lát mỏng cuốn cùng bánh tráng và các loại rau sống hoặc đồ chua. Bảo quản thịt cũng khá đơn giản, hãy để hủ thịt nơi thoáng mát là được, không để thịt trong ngăn mát tủ lạnh. Với cách làm bắp bò ngâm mắm kiểu này, món ăn cũng rất ngon.

BẮP BÒ OM XÌ DẦU

Nguyên liệu:

- 200g bắp (chọn bắp trước)

- 100ml xì dầu

- 500ml nước; 1-2 viên đường phèn; hoa hồi, hạt tiêu vừa đủ; gừng, hành lá vừa đủ

Cách làm:

Cho tất cả các nguyên liệu vào trong nồi, đun cho đến khi sôi sau đó giảm lửa.

Đun liu riu trong 2 tiếng cho đến khi thịt bò mềm.

Cho thịt bò ra đĩa, thái thành các lát mỏng. Nếu chưa dùng đến bạn có thể để vào trong hộp kín cất tủ lạnh nhé!

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/mua-bap-bo-chon-bap-truoc-hay-sau-huong-vi-khac-nhau-...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/mua-bap-bo-chon-bap-truoc-hay-sau-huong-vi-khac-nhau-can-than-keo-nham-d265032.html

Mua đậu phụ, nhìn thấy 3 miếng này đừng lấy, người bán hàng không bao giờ ăn
Mua được miếng đậu phụ ngon cần quan sát thật kỹ nhé chị em!
Bấm xem >>
Theo Lam Anh (Dịch từ Sohu) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây