Gần Tết, gà tiến vua Đồng Tháp 400.000 đồng/kg mà vẫn "cháy" hàng

Thứ tư - 24/01/2018 13:38

Gần Tết, gà tiến vua Đồng Tháp 400.000 đồng/kg mà vẫn "cháy" hàng

Nhiều ngày gần đây, sản phẩm gà tiến vua của anh Trần Văn Hơn (ngụ xã Tân Kiều, huyện Tháp Mười, Đồng Tháp) luôn trong tình trạng “cháy hàng” mặc dù giá rất cao, từ 300.000 – 400.000 đồng/kg.

Nhu cầu ngày càng lớn

Từ tháng 6.2016, thấy gà tiến vua có thể cho lợi nhuận cao và một phần vì thích thú những con gà có hình thù “lạ” và bộ lông đẹp, anh Hơn đã nuôi thử nghiệm hơn 30 con gà giống được bạn mua giúp từ miền Bắc. Ban đầu không nắm được kỹ thuật nên anh Hơn khá lo lắng về cách chăm sóc, thức ăn và phòng ngừa bệnh. Sau khi học hỏi kinh nghiệm từ sách, báo và thông tin truy cập trên internet, anh Hơn đã thiết kế máng ăn, nước uống và cho gà ngủ mùng.

Anh Hơn với chú gà độc đáo khách trả hơn 3 triệu vẫn không bán. Ảnh: C.T

Gà tiến vua có tỷ lệ sống rất cao, từ 80-90%, chất lượng vỏ trứng mỏng nên không thể ấp thủ công mà phải ấp nhân tạo bằng máy ấp trứng. Trong tháng đầu, gà con phải được sưởi ấp thường xuyên và việc chăm sóc chu đáo. Anh Hơn tâm sự, ban đầu việc nuôi gà cũng mới lạ, sợ khó tiêu thụ, nhưng hiện nay đã khả quan.

Gà tiến vua là loại gà cảnh và có thể nuôi lấy thịt nên được nhiều người ưa chuộng, đặc điểm nổi bật là đôi chân có sừng, màu lông bóng mượt, có những con có mào rất “độc đáo” nên được nhiều người mua biếu tết vì mang tài lộc và may mắn.

Tuy nhiên, để nuôi thành công gà tiến vua cũng đòi hỏi nhiều kỹ thuật chăm sóc. Anh Hơn chia sẻ, giống gà tiến vua tuy ít bị cúm, khả năng kháng bệnh tốt nhưng lại có nhược điểm là dễ mắc bệnh đường ruột và hô hấp khi thời tiết giao mùa. Để khắc phục tình trạng trên phải cho gà ngủ mùng và thắp đèn khi thời tiết lạnh, đồng thời sân phải tạo được không gian thoáng mát để gà bay nhảy. Tuy kỹ thuật nuôi khá phức tạp nhưng thời tiết ở tỉnh Đồng Tháp nói riêng và các tỉnh miền Tây Nam Bộ nói chung thường ấm áp, ít gió, rất thuận lợi để nuôi gà tiến vua.

Hiện tại, anh Hơn đã đầu tư hơn 60 triệu đồng cho diện tích 1.000m2 đất ruộng để làm vườn thả nuôi gà tiến vua với hơn 400 gà thịt, 100 gà đẻ trứng và 300 gà con các loại. Anh cho gà ăn chủ yếu là lúa và thức ăn công nghiệp, nền được đổ cát và trộn men vi sinh để phân hủy phân gà.

Anh Hơn còn chủ động tiêm vaccin phòng, trị bệnh, tránh dùng nhiều kháng sinh khiến gà chậm lớn, phối trộn các loại rau, cỏ và thảo dược chữa bệnh và giúp gà mau lớn. Không những thế, nhiều “chú gà” có hình dáng đẹp với mào gà, bộ lông và đôi chân xù xì… vừa “độc và lạ” được khách trả với giá 3 - 4 triệu đồng/con nhưng anh vẫn không muốn bán vì rất ít khi trứng nở và nuôi được những con có hình thù lạ như thế.

400.000 đồng/kg vẫn cháy hàng

Mào gà độc đáo và lạ mắt nên thu hút nhiều khách mua nuôi làm cảnh. Ảnh: C.T

Thời điểm này, gà thịt thương phẩm được anh Hơn bán cho các nhà hàng, quán ăn lớn tại TP.HCM với giá từ 300.000 - 400.000 đồng/kg; gà giống 15 ngày tuổi giá 120.000 - 150.000 đồng/con; trứng gà giá 50.000 đồng/quả. Gà tiến vua thả nuôi từ 5 - 6 tháng thì có thể bán thịt, và có trọng lượng từ 4 - 4,5kg/gà trống và từ 2,5 - 3 kg/gà mái. Anh Hơn còn cho biết, trong tháng qua đã bán hơn 300 gà thịt và hiện tại đã được thương lái đặt cọc mua hơn 300 con. Trừ các khoản chi phí đầu tư, anh Hơn còn lãi hơn 100 triệu đồng trong dịp tết này.

Trong khi đó, tại làng Hồ - nơi được mệnh danh là quê hương của gà tiến vua, ông Nguyễn Đăng Chung - Chủ tịch Hội Gà Hồ - Bắc Ninh, làng Lạc Thổ hồ hởi nói: “Gà Hồ là giống gà cổ quý hiếm của quê hương Lạc Thổ chúng tôi. Gà hội tụ đủ 5 đức tính của bậc quân tử văn -võ – dũng - nhân - tín. Đặc trưng gà quý khung xương, vóc dáng cao to, vảy chân sáng mịn màu trắng hồng như hạt đậu nành, lưng trường, đuôi vút, lông mang màu tía mận hoặc đen, mắt sáng tinh anh, dáng đi uy nghi oai vệ, thịt gà thơm ngon ăn một lần nhớ mãi. Xa xưa, loài gà quý hiếm đã trở thành đặc sản tiến vua. Ngày nay, giống gà quý của làng được đưa vào Sách đỏ bảo tồn”.

Theo ông Chung, khách hàng mua gà Hồ đến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước. Thông thường, khách sẽ đặt hàng trước tết khoảng 2 tháng. Cũng như mọi năm, hiện tại những hộ nuôi trong làng đã nhận được nhiều đơn đặt hàng. Thế nhưng phải 10 ngày nữa, gà mới vào vụ rộ nhất bởi khách đều muốn đến sớm để chọn con gà ưng ý nhất. “Vụ tết năm ngoái dân làng Lạc Thổ bán ra hơn 1.000 gà Hồ thương phẩm. Năm nay, nhu cầu tăng cao, cả làng chuẩn bị được hơn 2.000 gà cho Tết Mậu Tuất” - ông Chung cho biết.

Theo Danviet.vn

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây