BHXH VN cảnh báo tình trạng máy xét nghiệm tiền tỉ phải “đắp chiếu”

Thứ hai - 22/08/2016 09:50

BHXH VN cảnh báo tình trạng máy xét nghiệm tiền tỉ phải “đắp chiếu”

“Trong điều kiện còn khó khăn, việc các cơ sở khám chữa bệnh ở Quảng Ngãi có thêm máy xét nghiệm là tốt. Tuy nhiên, việc sử dụng máy phải đồng bộ với trình độ nhân lực vận hành, mới cho ra được kết quả chuẩn. Nếu không kết quả không được bộ phận giám định BHYT chấp nhận”.

Việc đầu tư thiết bị y tế hiện đại cần phải gắn với đào tạo nhân lực y tế có chuyên môn- ảnh minh họa

Ông Phạm Lương Sơn - Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội VN, trao đổi với báo giới hôm 22/8 về tình trạng hàng loạt máy X.quang ở các cơ sở y tế ở Quảng Ngãi “đắp chiếu” gây lãng phí hàng tỉ đồng.

Cụ thể, tại trung tâm y tế huyện Tây Trà được đầu tư máy X.quang nhưng không có bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh nên kỹ thuật do y sỹ đảm nhận; máy chụp X.quang tại Trung tâm y tế huyện Trà Bồng phải ngưng hoạt động vì không có cán bộ chụp X.quang chưa có bằng cử nhân.

Theo ông Bùi Quang Danh - Phó Giám đốc BHXH Quảng Ngãi, một số cơ sở y tế việc thực hiện chẩn đoán hình ảnh như X.quang, MRI, CT-Scanner không do bác sĩ chuyên khoa X.quang có chứng chỉ hành nghề đọc và kết luận. Kết quả xét nghiệm không được trưởng khoa xét nghiệm là bác sĩ hoặc cử nhân sinh học, cử nhân hoá học hoặc dược sỹ, kỹ thuật viên xét nghiệm (tốt nghiệp CĐ, ĐH) có chứng chứng chỉ hành nghề ký duyệt.

Như vậy, nguyên nhân chính khiến việc không thể triển khai hoạt động những máy X.quang tại Quảng Ngãi như trên, vì: Các cơ sở thiếu nhân lực đạt tiêu chuẩn vận hành cũng như đánh giá kết quả. Khi tiến hành giám định kết quả, do không đạt yêu cầu quy định, BHXH đã từ chối thanh toán những khoản chi phí liên quan phát sinh, dẫn đến việc máy móc nằm “đắp chiếu”.

Giải thích cụ thể hơn, ông Phạm Lương Sơn nói: “Theo quy định của Bộ Y tế, nhân viên y tế đọc kết quả xét nghiệm, Xquang, siêu âm phải là bác sĩ đã được cấp chứng chỉ hành nghề. Nếu được cấp chứng chỉ hành nghề thì phải có ít nhất 5 năm hành nghề trở lên. Đối với kỹ thuật viên vận hành máy, quy định yêu cầu phải là cử nhân được đào tạo chuyên môn”.

Nhận định của đại diện BHXH VN, nếu người vận hành máy không đúng chuẩn, người “đọc” và ký kết quả xét nghiệm không phải là bác sĩ được cấp chứng chỉ hành nghề thì sẽ không đáp ứng quy định. Khi giám định kết quả, cơ quan BHXH sẽ từ chối chi trả. “Thậm chí cơ quan BHXH có chấp nhận chi trả thì khi kiểm toán, kết quả này sẽ bị tuýt còi” - ông Phạm Lương Sơn nói.

Không chỉ có vậy, đại diện BHXH VN cho rằng, với kết quả xét nghiệm chưa đạt chuẩn như trên, khi bệnh nhân được chuyển lên tuyến trên thì khả năng nhiều là cơ sở khám chữa bệnh tuyến trên cũng sẽ từ chối kết quả này. Người bệnh sẽ phải đi làm lại các xét nghiệm tương tự. Việc này dẫ tới hậu quả tốn kém tiền bạc và thời gian. Chưa kể ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý người bệnh và gia đình.

Theo BHXH VN, tình trạng lãng phí này đã diễn ra từ năm 2014, nhiều địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh, Cần Thơ, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau… đã từng phản ánh. Sau khi BHXH VN từ chối chi trả kinh phí với lý do nhân lực thực hiện không đạt chuẩn, nhiều địa phương đã dừng sử dụng thiết bị trên.

Hoàng Mạnh

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây